Thời sự Quốc tế

Thắng lợi của ông Kim Jong Un sau thượng đỉnh Mỹ- Triều ở Hà Nội là gì?

06/03/2019, 11:04

Dù chưa đạt thỏa thuận với Tổng thống Trump, cuộc gặp thượng đỉnh tại Hà Nội vẫn thành công trong việc cải thiện đáng kể hình ảnh của ông Kim.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un bắt tay trong cuộc gặp ngày 27/2 tại Hà Nội

Tờ Korea Times của Hàn Quốc nhận định, hình ảnh của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã cải thiện đáng kể sau cuộc gặp thượng đỉnh được tổ chức tại Hà Nội cuối tháng 2 vừa qua.

Kể từ khi trở thành nhà lãnh đạo Triều Tiên vào năm 2011, cuộc gặp thượng đỉnh tổ chức ngày 27-28/2 vừa qua là lần đầu tiên quốc tế chứng kiến việc ông Kim Jong Un trả lời câu hỏi bất ngờ từ phóng viên quốc tế và tích cực tham gia vào cuộc đàm phán ngoại giao cấp cao.

Cho đến tận cuối năm 2017, ông Kim Jong Un vẫn được coi là nhà lãnh đạo bí ẩn nhất thế giới, khi ít xuất hiện trước truyền thông và không chủ động gặp gỡ những lãnh đạo thế giới khác qua các hoạt động ngoại giao.

Nhưng bắt đầu từ năm 2018, nhà lãnh đạo Triều Tiên bắt đầu thay đổi hình ảnh của mình, thể hiện mong muốn sẵn sàng thực hiện phi hạt nhân hóa, và có các cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

img
Tổng thống Trump luôn dành những lời khen ngợi tới ông Kim

Tới đầu năm 2019, ông Kim đã có 9 cuộc gặp thượng đỉnh, bao gồm 3 lần gặp Tổng thống Hàn Quốc, 4 lần gặp Chủ tịch Trung Quốc và 2 lần gặp Tổng thống Mỹ đương nhiệm.

Vào thời điểm ông Kim có cuộc gặp lịch sử đầu tiên với Tổng thống Trump tại Singapore, hai nhà lãnh đạo đã xây dựng một nền tảng cơ bản để tiếp tục đàm phán về phi hạt nhân hóa bán đảo.

Nhưng, hội nghị thượng đỉnh kéo dài 1 ngày tại Singapore chưa đủ để ông Kim hoàn toàn thay đổi hình ảnh của mình.

Giới phân tích cho rằng, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Triều kéo dài 2 ngày lần này tại Hà Nội có phần khác biệt, khi ông Kim Jong Un tham gia các cuộc họp ngoại giao và xuất hiện trong cuộc họp báo đầu tiên (ngày 28/2) và đây cũng là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Triều Tiên trả lời câu hỏi của phóng viên quốc tế.

img
Hai nhà lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên đi bộ trong khuôn viên khách sạn Metropole ngày 28/2

Khi được hỏi về sự sẵn lòng tiến hành phi hạt nhân hóa, ông Kim trả lời thông qua phiên dịch: “Tôi đã không đến đây nếu tôi không quyết tâm làm điều đó”.

Tổng thống Trump bày tỏ sự phấn khích sau câu trả lời này của ông Kim, nói với các phóng viên rằng đó có lẽ là câu trả lời hay nhất mà họ từng nghe.

img
Ông Kim Jong Un trả lời câu hỏi của phóng viên quốc tế

Dù hai bên chưa tìm được tiếng nói chúng để đi đến thỏa thuận mới về phi hạt nhân hóa, trước khi trở lại Washington, Tổng thống Trump vẫn dành những lời tốt đẹp ca ngợi ông Kim Jong Un, cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh đã diễn ra trong bầu không khí thân thiện, cởi mở và mang tính xây dựng.

Trong khi đó, sau cuộc gặp thượng đỉnh này, Chủ tịch Kim Jong Un tiếp tục có mặt ở Hà Nội với chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, có cuộc hội đàm với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ông Kim cũng đến đặt vòng hoa tại lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đây là lần đầu tiên ông Kim thăm chính thức Việt Nam. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng thể hiện ấn tượng với thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam và mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với quốc gia Đông Nam Á trên nhiều lĩnh vực.

Tất cả những gì ông Kim thể hiện trong chuyến đi 4 ngày tới Hà Nội, đều cho thấy hình ảnh một nhà lãnh đạo thân thiện, cởi mở và muốn thúc đẩy quan hệ ngoại giao với các nước bạn.

Do đó, chuyến đi này có thể được coi như một thành công lớn về mặt hình ảnh của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.