Bình luận

Thành bại tại “bộ não”

13/04/2021, 06:30

HLV Jurgen Klopp cần tinh chỉnh hàng tiền vệ Liverpool nếu muốn nuôi hi vọng đánh bại Real Madrid.

img

Các cầu thủ Liverpool buồn bã sau trận thua Real Madrid 1-3 ở trận lượt đi

Rạng sáng 15/4, Liverpool sẽ tái đấu Real Madrid ở trận lượt về tứ kết Champions League. Với thất bại 1-3 ở lượt đi, The Kop rõ ràng đang đối mặt với vô vàn khó khăn nếu muốn giành vé đi tiếp.

Cho đến lúc này, nhiều người vẫn không hiểu tại sao Thiago Alcantara lại không được đá chính thường xuyên. Trận thua Real Madrid 1-3 hôm 6/4 cũng vậy, Thiago chỉ được vào sân khi hiệp 1 chuẩn bị khép lại.

Dưới thời HLV Jurgen Klopp, Liverpool đá theo triết lý Gengenpressing, hiểu nôm na là phòng ngự phản công tổng lực - khi tấn công hay phòng ngự đều yêu cầu nhiều cầu thủ tham gia, bằng tốc độ cao nhất. Công bằng mà nói, ông Klopp đã rất thành công khi đem về cho đội bóng áo đỏ vùng Merseyside 1 chức vô địch Champions League, 1 chức vô địch Ngoại hạng Anh.

Một trong những điểm cốt lõi trong cách chơi này là tuyến giữa phải đủ thể lực để áp sát nhanh, liên tục. Thiago giống như một nghệ sĩ nên anh không có đất diễn cũng là điều đương nhiên.

Thông thường, trước các đối thủ yếu hơn hoặc lối chơi thiếu sự hoàn hảo, Liverpool vẫn khắc chế được. Bằng chứng là họ mới đánh bại Arsenal 3-1 tại vòng 31 Ngoại hạng Anh.

Tuy nhiên, Real Madrid ở tầm khác. Họ có thể sa sút nhưng vẫn còn đó những nét độc đáo trong lối chơi và những cầu thủ kiệt xuất. Tại Bernabeu, sân khấu gần như dành cho Toni Kroos và Luka Modric, hai cầu thủ chuyền bóng vào loại xuất sắc nhất châu Âu.

Bộ đôi này sở hữu vũ khí lợi hại là chuyền xa vô cùng chính xác nên khi có bóng cả hai thường phất lên rất nhanh cho tuyến trên. Làm như vậy, tuyến giữa Liverpool chưa kịp áp sát thì đã phải lui về bọc lót cho hàng thủ.

Trái ngược với Kền kền trắng, bộ ba tiền vệ The Kop trong hiệp 1 quá thiếu sáng tạo nên đã mất thế trận vào tay đối thủ. HLV Klopp nhận ra điều này nên đã đưa Thiago vào sân nhưng khi đó thế cục đã trở nên bất lợi cho đội bóng Anh.

Từ bài học này, Liverpool và HLV Klopp hẳn biết cần điều chỉnh những gì khi gặp lại đối thủ tới từ Tây Ban Nha. Tỉ số thua 1-3 cực bất lợi cho Lữ đoàn đỏ nhưng lịch sử chứng minh họ vẫn còn cơ hội. Điều này phụ thuộc vào việc HLV Klopp sẽ tinh chỉnh “bộ não” của The Kop ra sao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.