Showbiz

Thanh Bùi: Cố gắng tạo những giá trị tốt đẹp cho trẻ em

23/07/2017, 14:09

Sau gần chục năm miệt mài làm việc, Thanh Bùi được biết đến như một nhạc sĩ, ca sĩ có ảnh hưởng tích cực...

25

Thanh Bùi

Bảo tồn, tôn vinh những giá trị âm nhạc của Việt Nam

Theo dõi các gameshow truyền hình, cuộc thi âm nhạc, chương trình tìm kiếm tài năng dành cho trẻ em hiện nay, dễ thấy các thí sinh nhí gần như hát những ca khúc “lớn trước tuổi” khiến các em bị gọi là “trái chín ép”. Quan điểm của anh thế nào?

Tôi không ủng hộ điều đó. Tôi muốn trẻ em phải được sống và ca hát đúng lứa tuổi các em. Khi bị tạo áp lực quá lớn, các em sẽ mất đi sự hồn nhiên. Đó là tội lỗi rất lớn của người lớn.

Liệu lỗi có phải do các nhạc sĩ đầu tư quá ít “vốn” để có những sản phẩm nhạc thiếu nhi chất lượng cho các em?

Theo tôi, đó là lỗi chung về tư duy của cả xã hội. Cùng với phát triển hiện tại của Việt Nam, chúng ta cần có thêm thời gian để xây dựng phông văn hóa cho thế hệ tiếp theo. Với bản thân mình, tôi sẽ luôn cố gắng hết sức tạo nên những giá trị tốt đẹp cho trẻ em Việt Nam, những ca khúc mà các em có thể học được, hát được, cảm được.

Đó có phải lý do từ nhạc sĩ có tài tạo hit cho các ca sĩ trẻ, anh lại bất ngờ chuyển hướng sang đầu tư cho dự án âm nhạc thiếu nhi?

Sau khi có được thành quả trong nghề với những bài hit hoặc giải thưởng âm nhạc, tôi khao khát tạo nên một môi trường giáo dục âm nhạc có chiều sâu. Tôi xem đó như sứ mệnh của mình. Như mọi người cũng biết, 19 tuổi tôi đã tham gia giảng dạy âm nhạc. Trước khi về Việt Nam, tôi từng mở trường dạy nhạc có 5 chi nhánh hoạt động ổn định tại Úc với 250 học viên và 25 giáo viên. Tuy nhiên, khi về Việt Nam, tôi thấy môi trường giáo dục thẩm mỹ âm nhạc cho các bạn trẻ và thiếu nhi còn quá thiếu so với quốc tế.

Thanh Bùi (SN 1983), tên đầy đủ là Bùi Vũ Thanh. Anh là ca sĩ người Úc gốc Việt, từng lọt vào Top 12 của cuộc thi Australian Idol 2008. Trở về Việt Nam, anh ghi dấu ấn nhiều hơn trong vai trò giám khảo cuộc thi Vietnam Idol 2015 và là tác giả của một loạt ca khúc đình đám như: Tình về nơi đâu, Lặng thầm một tình yêu, Để mai tính, Where Did We Go Wrong... Ngoài ra, anh còn là Hiệu trưởng của Học viện Âm nhạc mang tên Soul Academy tại TP HCM.

Năm 2013, Thanh Bùi kết hôn với Trương Huệ Vân. Được biết, vợ Thanh Bùi là doanh nhân đời thứ tư của Trương Gia - gia đình được xem là giàu có hàng đầu tại Việt Nam. Sau đó, cặp đôi chọn cuộc sống kín tiếng và tập trung vào sự nghiệp.

Khi có con, tôi cũng bắt đầu chú ý tìm những chương trình truyền hình có ý nghĩa giáo dục cho con xem nhưng có ít chương trình như vậy. Do đó, tôi muốn góp phần tạo thêm món ăn tinh thần cho thế hệ tương lai.

Khi tôi còn sống bên Úc, từ nhỏ tôi đã được học rất nhiều chương trình, trong đó có việc giáo dục thông qua âm nhạc, nghệ thuật. Những bài học này đã góp phần tạo dựng nên tư duy và thẩm mỹ nghệ thuật của tôi ngày hôm nay. Vì vậy, tôi mong muốn mang lại điều đó cho càng nhiều trẻ em Việt Nam càng tốt. Và đó là ước mơ của tôi, để thế hệ trẻ Việt Nam ngày càng vươn lên, tiếp cận với thế giới.

Ngoài ra, tôi cũng làm dự án này cho hai con của tôi. Và điều gì có thể làm tốt nhất cho con mình, tôi cũng sẵn sàng làm cho các trẻ em Việt Nam. Tôi muốn phát triển mảng giáo dục ngày càng mạnh, ngày càng sâu, ngày càng rộng. Do đó, tôi quyết tâm phát triển các dự án cho thiếu thi trong thời gian tới.

Sắp tới, khi được hợp tác với HTV3 - DreamsTV làm những chương trình cho thiếu nhi, tôi coi đó như môi trường tôi chạm được đến hàng triệu trẻ em và các bậc phụ huynh.

Sự chuyển hướng này có khó khăn gì đối với anh không, khi những sáng tác gắn liền tên tuổi anh thường trung thành với chủ đề về tình yêu, gia đình?

Tôi làm vì đam mê nên không có gì khó khăn cả. Tôi chỉ nghĩ, mình cần phải bảo tồn, tôn vinh âm nhạc Việt Nam cho thế hệ tiếp theo. Ví dụ nhạc của chú Trịnh Công Sơn, hiện giờ thế hệ trẻ không còn nghe nhiều nữa vì thấy không còn gần gũi như nhạc Pop. Chính vì thế, những gì tôi làm sắp tới sẽ nhằm mục đích bảo tồn, tôn vinh những giá trị âm nhạc cũ của Việt Nam. Chúng ta cần tiếp cận với âm nhạc thế giới nhưng không nên làm mất đi những di sản, giá trị âm nhạc đã tồn tại với thời gian. Mình phải hiểu mình, chắt lọc những tinh tuý của mình hoà trộn với xu hướng hiện đại để tạo nên giá trị âm nhạc Việt Nam có thể vươn ra thế giới.

Đừng làm việc chỉ để xã hội cho mình một cái tên

Cuộc sống sau khi kết hôn với anh thay đổi nhiều không?

Sự thay đổi lớn nhất là trách nhiệm nhiều hơn và sống cho gia đình nhiều hơn. Khi làm bất kì điều gì dù nhỏ, tôi cũng đều suy nghĩ vì những người xung quanh mình. Nếu điều đó làm ảnh hưởng tới mọi người trong gia đình, tôi nhất định sẽ không làm.

Vì sao đến giờ anh vẫn giấu kín hình ảnh vợ con?

Tôi đâu có giấu. Tuy nhiên, đã gọi là cuộc sống riêng tư, nên tôi cho nó sự riêng tư. Tôi muốn cuộc sống gia đình mình đơn giản nhất có thể. Bởi đó là nguồn năng lượng và là tất cả của tôi.

Lấy vợ là con nhà đại gia, anh có bị nhiều áp lực?

Tôi thấy lấy vợ trong một gia đình như thế nào cũng như nhau hết. Rất may, tôi lấy vợ và có một gia đình tốt, một gia đình thương tôi. Áp lực lớn nhất là trách nhiệm với gia đình. Mình phải là một người chồng tốt, một người con tốt nhất có thể.

Nhưng có người nói, anh thành công nhờ vợ? Anh nghĩ sao?

Tôi không quan tâm nên cũng không có cảm giác tự ái gì. Bản thân tôi đâu phải chỉ ngồi đó và không làm. Mọi thành công đều bắt đầu từ hành động. May mắn là tôi quá hiểu bản thân, nên rất khó có ai hay điều gì có thể tác động lên tôi. Nếu sống mà phải đi giải thích cho từng người thì phí thời gian quá. Thời gian đó tôi để dành làm việc khác có ý nghĩa hơn.

Rất tâm huyết với việc đào tạo thế hệ trẻ. Vậy, đối với các con mình sau này, anh có yêu cầu gì không? Có muốn con trở thành thần đồng âm nhạc?

Tôi thường nói với học trò, đừng làm việc chỉ để xã hội cho mình một cái tên. Tại sao cứ phải là nhạc sĩ, ca sĩ hoặc nhà giáo? Tại sao phải gò bản thân trong một chiếc hộp? Cuộc đời này chỉ có mình có quyền quyết định mình là ai thôi. Nếu bạn muốn trở thành bất cứ ai trong cuộc đời này, chỉ cần chịu khó học hỏi, rèn luyện kỹ năng và tư duy.

Còn với con mình, tôi sẽ cho chúng học bất kỳ cái gì chúng muốn và làm bất kỳ điều gì chúng thích. Tôi sẽ cho con thoải mái làm giỏi nhất việc con có thể, được thể hiện bản thân và mang lại ý nghĩa cho gia đình, người thân xung quanh. 

Cảm ơn anh!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.