An ninh hình sự

Thành Bưởi công khai mở bến xe lậu trong nội đô (Kỳ 4)

23/03/2017, 06:57

“Bến xe Thành Bưởi không cần giấy phép gì chỉ xây hai tháng xong”.

3

Bên trong khuôn viên 419 Lê Hồng Phong không khác gì bến xe khi hành khách tới đăng ký vé, gửi hàng hóa

Lật tẩy xe khách trá hình, né thuế của Thành Bưởi
Xe khách Thành Bưởi né nhiều loại phí, thuế mỗi ngày (Kỳ 2)
Có căn cứ để công an điều tra Công ty Thành Bưởi (Kỳ 3)

Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang từng thẳng thắn nói tại một cuộc họp: “Bến xe Thành Bưởi không cần giấy phép gì chỉ xây hai tháng xong”. Nhưng không hiểu sao bến xe này vẫn tồn tại ngang nhiên từ hơn hai năm qua. Vậy, ai chống lưng cho bến xe Thành Bưởi không phép này?

Cho thuê đất công nghiệp sạch làm bãi xe trái phép

Công ty CP Giày Sài Gòn, trước đây là doanh nghiệp Nhà nước có trụ sở tại địa chỉ số 419 Lê Hồng Phong, P.2, Q.10, TP.HCM. Đến ngày 3/12/2015, công ty này không còn vốn Nhà nước và chuyển thành công ty CP. Người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Quốc Đại, giữ chức Chủ tịch HĐQT.

Từ năm 1998, UBND TP.HCM đã có quyết định cho các tổ chức, cá nhân thuê đất, trong đó có Công ty CP Giày Sài Gòn. Sở Địa chính - Nhà đất (nay là Sở TN&MT) ký hợp đồng cho công ty này thuê 13.000m2 đất tại số 419 Lê Hồng Phong, P.2, Q.10 sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh. Ngày 16/3/2007, UBND TP.HCM chấp thuận cho Công ty CP Giày Sài Gòn được tiếp tục sử dụng 10.936m2 đất thuộc thửa đất số 3, tờ bản đồ số 9 để làm văn phòng, nhà kho, nhà xưởng sản xuất giày, túi xách. Thời hạn thuê đến hết ngày 31/12/2020.

Luật sư Nguyễn Thành Việt, Đoàn Luật sư TP HCM cho biết, việc một công ty CP được Nhà nước cho thuê đất hàng năm để sản xuất kinh doanh nhưng sau đó không sử dụng mà cho một công ty khác thuê hoặc hợp tác kinh doanh là hoàn toàn sai, vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai được quy định rõ tại Điều 174, 175 Luật Đất đai năm 2013. Ở đây, Công ty CP Giày Sài Gòn còn cho thuê đất trả tiền hàng năm, sau đó kể từ ngày 30/6/2016 là hợp tác kinh doanh để sử dụng không đúng chức năng quy hoạch là đất công nghiệp sạch mà sử dụng làm bãi xe thì sai phạm càng nghiêm trọng hơn.

Trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp ngày 3/10/2007 cho Công ty CP Giày Sài Gòn cũng ghi rõ: Mục đích sử dụng đất để làm cơ sở sản xuất kinh doanh, thời hạn sử dụng đến hết ngày 31/12/2020, hình thức sử dụng đất là thuê đất trả tiền hàng năm. Giấy chứng nhận cũng ghi rõ: Giá trị sử dụng đất thuộc về Nhà nước. Công ty CP Giày Sài Gòn phải quản lý sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật về đất đai, không được chuyển nhượng, chuyển đổi, cho thuê lại, thế chấp, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất.

Thế nhưng, ngày 27/11/2015, Công ty CP Giày Sài Gòn đã ký hợp đồng cho Công ty TNHH Thành Bưởi thuê sử dụng một phần nhà xưởng và sân bãi với diện tích 1.750m2 để kinh doanh bãi xe, vận chuyển khách và hàng hóa với thời hạn hợp đồng từ ngày 1/12/2015 - 1/12/2020.

Trước tình trạng hoạt động của bến xe lậu gây mất trật tự an ninh, ATGT, cử tri trên địa bàn đã phản ánh tới chính quyền. UBND quận 10 đã lập các đoàn kiểm tra. Ngày 2/8/2016, UBND quận 10 có Văn bản số 7040/UBND-KT đề nghị tạm ngừng hoạt động kinh doanh đón, trả khách tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong, P.2, Q.10.

Tại văn bản này, bà Nguyễn Thị Thu Nga, Phó chủ tịch UBND Quận 10 đã chỉ ra nhiều sai phạm trong việc cho thuê đất. Cụ thể, căn cứ Điều 174, Luật Đất đai năm 2013, “tổ chức được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê mới có quyền cho thuê lại quyền sử dụng đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất…”. Trong khi khu đất 419 Lê Hồng Phong được Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm, không được chuyển nhượng, cho thuê lại, góp vốn… “Vì vậy, Công ty CP Giày Sài Gòn sử dụng một phần diện tích đất cho Công ty TNHH Thành Bưởi thuê lại làm địa điểm kinh doanh là hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất”, văn bản nêu rõ.

Đồng thời, theo quy hoạch, khu đất 419 Lê Hồng Phong được quy hoạch làm khu công nghiệp sạch. Việc cho Công ty TNHH Thành Bưởi thuê làm bãi đỗ xe, nơi đón, trả khách là vi phạm về quy hoạch sử dụng đất. Trong quy hoạch trên địa bàn quận 10 cũng không có nơi nào làm bến bãi GTVT. Lãnh đạo quận 10 cũng chỉ rõ việc tồn tại một bãi xe ở trung tâm quận làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của khu dân cư, gây mất trật tự lòng, lề đường, ATGT. “UBND quận 10 yêu cầu Công ty CP Giày Sài Gòn ngừng việc cho thuê mặt bằng sai quy định. Công ty TNHH Thành Bưởi tạm ngừng ngay hoạt động kinh doanh tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong, P.2, Q.10 để chờ ý kiến của các cơ quan chức năng thành phố”, văn bản do bà Nga ký nêu rõ.

4

Khách từ số 1 đường Vĩnh Viễn (trụ sở Công ty TNHH Thành Bưởi) được đưa lên xe nhỏ chuyển đến các xe giường nằm đỗ gần đó

Tìm cách lách luật che giấu sai phạm

Trong khi thời gian hợp đồng thuê đất đang có hiệu lực, ngày 30/6/2016 Công ty CP Giày Sài Gòn bất ngờ thanh lý hợp đồng cho thuê với Công ty TNHH Thành Bưởi.

Nhưng cũng trong ngày 30/6/2016, Công ty CP Giày Sài Gòn lại ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH Thành Bưởi. Thời hạn hợp tác từ ngày 1/7/2016 kéo dài đến ngày 30/6/2021.

Tại hợp đồng này, Công ty CP Giày Sài Gòn cho phép Công ty TNHH Thành Bưởi được quyền quản lý, sử dụng, khai thác văn phòng, nhà xưởng tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong, P.2, Q.10. Tại Báo cáo kết quả kiểm tra số 8489/BC-UBND ngày 21/9/2016, đoàn liên ngành đã chỉ rõ: Mặc dù là hợp tác kinh doanh nhưng xem xét hồ sơ, về bản chất vẫn là hợp đồng cho thuê nhà, xưởng thu tiền thuê hàng tháng.

Rõ ràng, cả hai đơn vị này đã thấy được những điểm hở trong việc cho thuê đất và lách luật bằng cách chuyển sang hợp tác kinh doanh. Vì vậy, bất chấp việc UBND Quận 10 yêu cầu Công ty CP Giày Sài Gòn ngừng cho thuê đất, yêu cầu Công ty TNHH Thành Bưởi ngừng hoạt động kinh doanh thì ngược lại việc đón trả khách của Công ty TNHH Thành Bưởi tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong vẫn diễn ra nhộn nhịp. Hàng ngày, những chiếc xe giường nằm loại 40 giường vẫn trực tiếp vào khu vực 419 Lê Hồng Phong để đón trả khách gây mất trật tự ATGT.

Mỗi ngày, Thành Bưởi có trung bình hơn 77 xe giường nằm chở hơn 2.300 lượt khách từ TP HCM đi Lâm Đồng và ngược lại xuất phát từ bãi xe 419 Lê Hồng Phong, P.2, Q.10.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.