Hạ tầng

Thanh Hóa bàn giao mặt bằng "sạch", tháo gỡ nguồn vật liệu cho cao tốc

23/09/2021, 18:47

Theo đánh giá chung, hiện nay công tác GPMB và việc giải ngân của 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Ngày 23/9, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa và các Ban QLDA, Nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa phận tỉnh Thanh Hóa.

img

Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa cùng các Ban QLDA, nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam

Cơ bản không “vướng” mặt bằng

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - QL45 và đoạn QL45 - Nghi Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 và 2020 do Ban QLDA Thăng Long, Ban QLDA 2 và Ban QLDA 6 thực hiện điều hành.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lương Văn Long - Giám đốc điều hành dự án cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 (Ban QLDA Thăng Long) cho biết, đến nay công tác GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật, tái định cư (TĐC) trên địa bàn tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa đã cơ bản hoàn thành. Dự án đang triển khai 66 mũi thi công tại 5 gói thầu, tổng sản lượng thi công đạt gần 2.000 tỉ đồng (tương đương với hơn 27% giá trị xây lắp). Năm 2021, dự án được giao 2.931 tỉ đồng kế hoạch vốn, đến nay đã giải ngân được gần 2.300 tỉ đồng (đạt 77,8% kế hoạch vốn), đáp ứng đúng kế hoạch giải ngân dự án.

img

Ông Lương Văn Long - Giám đốc điều hành dự án Mai Sơn - QL45 (Ban QLDA Thăng Long) báo cáo tại buổi làm việc

Về vấn đề nguồn vật liệu, vừa qua, Ban QLDA Thăng Long đã cùng với các nhà thầu phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tháo gỡ các vướng mắc, tồn đọng. Dự án đã chấp thuận sử dụng vật liệu đất đắp tại 14/22 mỏ đất đủ điều kiện, với tổng trữ lượng khoảng 5,6 triệu m3; 11 mỏ cát với tổng trữ lượng khoảng 7,4 triệu m3.

So với nhu cầu dự án (khoảng 5,2 triệu m3 đất và 1,8 triệu m3 cát), trữ lượng cơ bản đáp ứng, tuy nhiên vướng mắc hiện nay đó là công suất khai thác của các mỏ đất, cát hàng năm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang còn rất thấp. Tổng công suất các mỏ đang hoạt động, đủ điều kiện khai thác chỉ đạt khoảng 924.000m3/năm (mỏ đất) và 483.000m3/năm (mỏ cát), không đáp ứng được nhu cầu tiến độ dự án. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa có biện pháp để tăng công suất của các mỏ.

img

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị tỉnh Thanh Hóa quan tâm hơn nữa trong việc tháo gỡ nguồn vật liệu, nâng công suất các mỏ khai thác phục vụ cho dự án

Còn ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Giám đốc quản lý dự án đoạn QL45-Nghi Sơn (Ban QLDA 2) cho biết: Tính đến thời điểm này địa phương đã bàn giao 42,38km/43,28km đạt 97,92%. Chỉ còn lại khoảng 800m qua Tx Nghi Sơn chưa GPMB vì liên quan đến việc xác định nguồn gốc đất của 26 hộ dân. Do dự án mới được triển khai nên đã tạm ứng 15% giá trị hợp đồng cho các nhà thầu thi công. Công tác giải ngân cũng đáp ứng tiến độ, đến nay đã giải ngân được hơn 1.790 tỉ đồng.

Đối với nguồn vật liệu, ông Quỳnh cho biết: Hiện có 11 mỏ đất đạt tiêu chuẩn đắp nền đường K95, K98 với trữ lượng khoảng 15 triệu m3; 13 mỏ đá với trữ lượng khoảng 25 triệu m3; 14 mỏ và bãi tập kết cát với trữ lượng 4,6 triệu m3... cơ bản đủ đáp ứng nhu cầu, nhưng hiện nay công suất khai thác các mỏ thấp dễ gây nguy cơ thiếu vật liệu khi các nhà thầu làm ồ ạt.

img

Theo báo cáo của các Ban QLDA và nhà thầu thi công thì hiện nay tiến độ dự án được đảm bảo theo kế hoạch

Ngoài ra, theo Ban QLDA 2, trong 4 mỏ đất nằm trong quy hoạch được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép cho Công ty TNHH Định An (nhà thầu Gói XL 2) thăm dò khoáng sản trữ lượng rất cao, đạt tiêu chuẩn khai thác. Vì vậy đề nghị lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoàn thiện nhanh các thủ tục, sớm đưa vào khai thác. Công ty TNHH Định An cam kết sẽ hoàn thành gói XL2, vượt tiến độ 2 tháng.

Đại diện Ban QLDA 2 cũng mong muốn, UBND tỉnh Thanh Hóa sớm xem xét, chấp thuận các vị trí đổ thải đã khảo sát, lập hồ sơ tại 3 gói thầu xây lắp thì các nhà thầu thi công đã khảo sát được các vị trí để đổ và đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo UBND tỉnh xem xét chấp thuận.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án

Trong buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GTVT, ông Mai Xuân Liêm - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định, tỉnh Thanh Hoá đã và đang tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà thầu triển khai thực hiện các công trình, nhất là các công trình giao thông trọng điểm. Công tác GPMB được tỉnh chỉ đạo sát sao, bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư. Riêng 800m vướng mặt bằng ở thị xã Nghi Sơn, tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh vào cuộc nên việc đền bù giải phóng sẽ được triển khai sớm.

Đối với các công trình công cộng, đường điện, hạ tầng viễn thông…, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao các đơn vị, địa phương của tỉnh làm việc với chủ đẩu tư để ký kết biên bản cam kết tháo gỡ, di dời, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án.

Về vấn đề vật liệu thi công cho các dự án, ông Liêm cho biết: HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 406/NQ-HĐND bổ sung 23 mỏ san lấp đất với tổng diện tích 193,9ha, trữ lượng khoảng 19,63 triệu m3 bảo đảm trữ lượng đất lấp phục vụ thi công. Đồng thời, UBND tỉnh đang xem xét ưu tiên bổ sung thêm một số mỏ mới để cung cấp nguồn vật liệu cho các dự án theo Nghị quyết 60 của Chính phủ.

“Đối với các vị trí bãi đổ thải tại dự án QL45-Nghi Sơn, tôi sẽ cùng đại diện các Sở TN&MT, Nông nghiệp, GTVT trực tiếp xuống hiện trường cùng với Ban QLDA và các nhà thầu khảo sát lại các vị trí. Nếu được sẽ duyệt luôn”, ông Liêm cho biết.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá cao sự nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh Thanh Hóa và sự vào cuộc quyết liệt, nghiêm túc của các sở, ban, ngành và đơn vị triển khai thi công các dự án.

Qua báo cáo của các Ban QLDA và chính quyền địa phương, Thứ trưởng đánh giá chung tiến độ thực hiện của các dự án đã đạt được theo kế hoạch đề ra. "Trong một vài tháng tới sẽ có mưa và ảnh hưởng đến việc thi công nên các nhà thầu phải tận dụng thời tiết, tập trung các máy móc, nhân công đẩy nhanh tiến độ" - Thứ trưởng Thọ lưu ý.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng đề nghị tỉnh Thanh Hoá tranh thủ tiềm năng, thế mạnh về nguồn tài nguyên đất, đá, cát… để điều tiết nguồn vật liệu thi công cho các công trình, tăng công suất các mỏ đã được cấp phép. Trong công tác bố trí, lựa chọn các điểm tập kết, đổ chất thải xây dựng, các sở, ngành, đơn vị liên quan cần chú trọng đến công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn thi công. Khuyến khích các chủ đầu tư, đơn vị thi công tìm kiếm đối tác, liên kết để điều tiết, tái tạo nguồn chất thải xây dựng thành vật liệu phục vụ thi công. Trong quá trình thực hiện thi công, các chủ đầu tư cần xem vấn đề hoàn trả các tuyến đường dân sinh nơi công trình đi qua là nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo đảm dân sinh, thuận lợi cho sinh hoạt của nhân dân.

Với đề xuất của tỉnh Thanh Hoá về bố trí nguồn vắc - xin cho các đơn vị thi công các dự án, Thứ trưởng Lê Đình Thọ giao cho bộ phận chuyên trách của Bộ trên cơ sở đề xuất của các Ban QLDA, tổng hợp, có văn bản báo cáo để Bộ xem xét, giải quyết.

Cũng tại buổi làm việc, Thứ trưởng yêu cầu chủ đầu tư Tiểu dự án 3 nâng cấp QL15 phối hợp với đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, quyết liệt thực hiện các giải pháp để hoàn thành công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ di dời các công trình công cộng, hạ tầng kỹ thuật bảo đảm hoàn đúng tiến độ được giao và cuối năm 2021 phải hoàn thành xong.

Về việc này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo các huyện Quan Hoá, Bá Thước hoàn thành, bàn giao toàn bộ mặt bằng còn vướng mắc trong tháng 10 và 11/2021. Do đó, chủ đầu tư cần xây dựng phương án thi công hiệu quả, bảo đảm tiến độ đề ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.