Điều tra

Thanh Hóa: Bị tố sai phạm, Chủ tịch thị xã Sầm Sơn nói gì?

08/04/2015, 07:19

Chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn bị dân tố cáo sai phạm trong việc chỉ đạo thu tiền của các hộ kinh doanh.

121
Bãi biển Sầm Sơn

Chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn Trịnh Huy Triều bị người dân tố cáo sai phạm trong việc chỉ đạo thu tiền của các hộ kinh doanh dịch vụ ở bãi biển, chỉ đạo công an “ưu tiên” cho xe của doanh nghiệp dừng đỗ trên các tuyến phố...

Trong nội dung đơn gửi đến Báo Giao thông, ông V.Đ.B, trú tại thị xã Sầm Sơn cho biết, ông là người dân được UBND thị xã cho phép kinh doanh và đóng thuế đầy đủ. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND thị xã còn bắt ông và các hộ khác phải nộp tiền đóng góp cho ngân sách thị xã và phường, buộc các hộ kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ phải đóng nhiều khoản khác lên đến hàng tỷ đồng. Bên cạnh đó, ông Triều còn chỉ đạo công an thị xã “ưu tiên” cho xe ô tô của Công ty Bia Thanh Hóa được đậu đỗ không đúng quy định pháp luật, gây bức xúc dư luận.

Mỗi hộ phải đóng 200 triệu/năm?

Theo tìm hiểu của PV, trong Văn bản số 600/TB-UBND ngày 24/4/2014 do Chủ tịch UBND TX Sầm Sơn Trịnh Huy Triều ký, thông báo các khoản thu nộp của các ki ốt trên khuôn viên biển năm 2014 với tổng số tiền là 6.458.623.000 đồng. Trong đó, phí vệ sinh môi trường là 303.380.000 đồng; Tiền thuế là 3.968.243.000 đồng; Thu đóng góp xây dựng phúc lợi cho địa phương là 2.187.000.000 đồng. Số tiền này được giao cho UBND các phường, xã tổ chức thu đóng góp từ các chủ ki ốt khuôn viên bãi biển trên địa bàn các phường, xã; Nộp ngân sách Nhà nước theo đúng số tiền đã được phân chia giữa ngân sách thị xã và ngân sách từng xã, phường. Cụ thể: Đóng góp cho ngân sách thị xã là 1.505.000.000 đồng; Đóng góp cho ngân sách phường, xã là 682.000.000 đồng. Tổng số các hộ kinh doanh ki ốt bị “bổ đầu” ra thu là 42 hộ chịu sự giám sát của bốn phường, xã.

Một hộ kinh doanh ki ốt trên khuôn viên bãi biển Sầm Sơn cho hay: “Năm nay chưa thấy thông báo. Còn năm 2014 chúng tôi phải đóng hơn 200 triệu/hộ, năm nào cũng như thế cả”.

122

Thông báo của UBND thị xã Sầm Sơn về các khoản thuđối với các hộ kinh doanh trên bãi biển

“Không thu thì làm sao quản lý”?

Làm việc với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Ngọc Bích, Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch thị xã Sầm Sơn cho biết: “Trước đây hạ tầng các ki ốt trên khuôn viên bãi biển do Công ty CP Môi trường và Dịch vụ du lịch thị xã đầu tư. Năm 2014, công ty này đã khai thác hết số tiền đã đầu tư để lại tài sản ki ốt trên bãi biển và thị xã tiếp nhận quản lý, tiến hành thu tiền của các hộ về ngân sách”.

Lý giải về việc tại sao các hộ kinh doanh trên khuôn viên biển ngoài đóng thuế, tiền vệ sinh môi trường lại vẫn đóng ngân sách cho thị xã và cho cả phường thì ông Bích giải thích: “Cả phường và thị xã đều quản lý. Một mình thị xã không thể quản lý mà phải có cả phường, xã nữa nên phải thu như thế. Tiền của phường, xã thu thì về ngân sách của phường, xã đó, tiền của thị xã thu thì về ngân sách của thị xã. Số tiền thu được sau đó sẽ chi cho công tác quản lý như: Thuê bảo vệ, mua các tài sản phục vụ cho công tác bảo vệ… Không thu như thế thì làm sao mà quản lý được”.

Còn ông Trịnh Huy Triều, Chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn cho hay: “Phường cũng có chức năng quản lý, thị xã cũng có nhiều việc. Ví dụ như chi tiền ANTT trên bãi biển không có trong ngân sách; Trong định mức chi của tỉnh Thanh Hóa không chi cho Đội ANTT, rồi hỗ trợ cho các hoạt động khác... thì tiền đâu, ngân sách không có phải huy động các chủ ki ốt, khách sạn. Cái này luật ngân sách cho phép thu các khoản thu khác trên địa bàn. Năm ngoái số tiền mà chúng tôi thu được, tỉnh còn thu lại mất một nửa cơ. Tôi thu đúng quy định. Mọi việc đều minh bạch”.

Liên quan đến việc “ưu tiên” cho xe của Công ty Bia Thanh Hóa dừng đỗ trên các tuyến đường, ông Trịnh Huy Triều khẳng định: “Chính tôi ký văn bản gửi cho công an thị xã đề nghị tạo điều kiện cho các xe chở hàng thuộc Công ty Bia Thanh Hóa dừng đỗ ở những nơi phù hợp để họ xếp dỡ hàng hóa thuận tiện”.

Trao đổi với Báo Giao thông, Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP HCM cho biết, theo quy định tại Luật Tổ chức HĐND, UBND thì UBND cấp huyện không có thẩm quyền quyết định thu phí, lệ phí và các khoản đóng góp của nhân dân. Luật chỉ giao quyền quyết định thu phí, lệ phí và các khoản đóng góp của nhân dân cho HĐND cấp tỉnh. Như vậy, việc UBND thị xã Sầm Sơn tự đặt ra các khoản thu để phục vụ cho việc chi ngân sách địa phương là không đúng với thẩm quyền.

Hoài Thu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.