Xã hội

Thanh Hóa: Bờ sông Mã sạt lở, xã vẫn đề nghị gia hạn khai thác cát

05/03/2020, 06:48

Người dân lo ngại, việc tiếp tục cấp phép khai thác cát ở khu vực này khiến dòng chảy thay đổi, nguy cơ sạt lở tiếp tục gia tăng.

img
Tình trạng sạt lở đang diễn ra khá phức tạp tại xã Cẩm Vân

Chỉ trong khoảng 10 năm trở lại đây, dòng sông Mã đã “nuốt” gần 100ha đất trồng cây của người dân huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa, cuốn trôi cả con đường dân vẫn đi ven sông. Người dân lo ngại, việc tiếp tục cấp phép khai thác cát ở khu vực này khiến dòng chảy thay đổi, nguy cơ sạt lở tiếp tục gia tăng.

Chỉ tay ra phía bờ sông Mã, bà Trần Thị Hồng (61 tuổi, ngụ thôn Vân Quan, xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thuỷ) buồn rầu tâm sự: “Nhà tôi ra đây ở từ năm 1991 nhưng cứ mỗi năm đất lại trôi một phần xuống sông. “Trước kia có cả con đường rộng thênh thang, bà con đi lại rất thuận tiện nhưng bây giờ không còn nữa”, bà Hồng nói.

Cách đó không xa, nhà bà Vân, nhà ông Bào cũng bị sông Mã “lấy” đi hơn 3 sào đất vườn cùng nhiều cây cối hoa màu chỉ trong vòng 3 năm. Trước đây, khu đất vườn ven sông nhà ông Bào có một con đường đất nối liền các thôn dọc bên bờ sông Mã, bây giờ không thấy con đường đâu nữa.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, từ hữu ngạn sông Mã, cả một triền sông kéo dài gần 10km qua 8 thôn của xã Cẩm Vân, bờ sông dựng đứng, sóng đánh âm vào, tạo những hàm ếch sâu hoắm, đất bãi bồi từng mảng lớn thi thoảng vẫn đổ ụp xuống sông, kéo theo nhiều gốc ngô non mới nhú mầm. Nhiều đoạn, sạt lở đã tiến sát vào khu dân cư.

img
Bà Trần Thị Hồng buồn rầu bên bờ sông Mã khi từng ngày đất bãi cứ mất đi

Ghi nhận thực tế, cả 10km bờ sông sạt lở thuộc khu vực của mỏ cát số 45, 46 và 47 qua hai địa bàn xã Cẩm Vân và Cẩm Tân. Ông Nguyễn Văn Vinh, thôn Vân Quan bức xúc: “Tình trạng sạt lở này là do những năm trước các chủ mỏ cát khai thác cả ngày lẫn đêm vô tội vạ khiến dòng chảy của con sông thay đổi, dẫn đến sạt lở nghiêm trọng. Các mỏ này đã ngừng hoạt động từ 3 năm trước nhưng không hiểu sao UBND tỉnh Thanh Hoá mới đây lại xem xét gia hạn hoạt động cho 3 mỏ cát này”.

Tuy nhiên, trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Công Cảnh, Chủ tịch UBND xã Cẩm Vân lại cho biết, tình trạng sạt lở bên Tả ngạn sông Mã, đoạn qua xã Cẩm Vân diễn ra từ nhiều năm trước, nên nếu cho rằng nguyên nhân là do tình trạng khai thác cát gây ra thì không hẳn.

“Khi họp vẫn trưng cầu ý kiến của các bậc cao niên trong xã, đã thống nhất cho doanh nghiệp gia hạn khai thác vì để cho doanh nghiệp phát triển và cũng là tận thu khoáng sản. Do đó, xã vẫn đề nghị các cơ quan chức năng gia hạn cấp phép cho các doanh nghiệp khai thác cát”, ông Cảnh nói và thông tin, hiện, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt dự án kè sông Mã đoạn qua xã với tổng mức đầu tư lên đến 40 tỷ đồng và dự án đã bắt đầu được triển khai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.