Xã hội

Thanh Hóa bội chi BHYT gần 400 tỉ đồng

30/08/2016, 11:22

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành các cuộc họp và chỉ đạo làm rõ việc chi vượt quỹ khám chữa bệnh BHYT.

UBND- tỉnh- Thanh- Hóa - chỉ- đạo -làm- rõ- việc-

UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các ngành, đơn vị chức năng rà soát và điều tra làm rõ nguyên nhân việc chi vượt Qũy BHYT trên địa bàn

Ngày 29/8, theo nguồn tin từ UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, cơ quan này vừa có chỉ đạo yêu cầu các đơn vị vào cuộc xác định nguyên nhân gây ra việc vượt chi BHYT gần 400 tỷ đồng, đồng thời tiến hành điều tra và xử lý nghiêm những hành vi trục lợi từ BHYT.

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa (BHXH), trong 6 tháng đầu năm 2016 toàn tỉnh có hơn 1,5 triệu lượt người đi khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh (tăng hơn 199 nghìn lượt người so với cùng kỳ năm 2015). Chi phí khám chữa bệnh BHYT 6 tháng đầu năm là 1.369 tỷ đồng, trong khi đó, quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tỉnh được sử dụng là 974 tỷ đồng. Qua cân đối quỹ khám chữa bệnh BHYT thì Thanh Hóa bị âm quỹ là 395 tỷ đồng (So với cùng kỳ năm 2015, chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tăng 406 tỷ đồng).

Qua đánh giá, tình trạng vượt chi BHYT trong 6 tháng đầu năm tại Thanh Hóa có những dấu hiệu bất thường, như: số lượt người khám chữa bệnh tăng đột biến; chi phí khám chữa bệnh tăng cao thuộc tốp đầu trong số các tỉnh có bội chi trên cả nước; nhiều cơ sở khám chữa bệnh BHYT dùng phần lớn thuốc giá cao trong điều trị; nhiều sai sót trong thanh toán thuốc, dịch vụ kỹ thuật không có trong danh mục, hoặc thanh toán thuốc, dịch vụ kỹ thuật đã nằm trong cơ cấu giá khám chữa bệnh; áp giá dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế sai…

Ngoài ra, lợi dụng việc thông tuyến khám chữa bệnh, một số trường hợp có thẻ BHYT đi khám bệnh nhiều lần trong 6 tháng, số lượt bệnh nhân đến khám chữa bệnh, điều trị ở tất cả các cơ sở khám chữa bệnh đều tăng cả ở ngoại trú, nội trú. Đặc biệt, số lượt bệnh nhân đến khám bệnh tại các cơ sở y tế công lập tăng cao bất thường.

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ rõ nếu là nguyên nhân chủ quan thuộc về năng lực quản lý, giám sát, thì phải nhanh chóng chấn chỉnh còn nếu có dấu hiệu thông đồng giữa các bên liên quan để trục lợi BHYT thì phải điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng trong sáng ngày 29/8,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Phạm Đăng Quyền đã chủ trì Hội nghị Điều chỉnh chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016- 2020 và triển khai giải pháp khắc phục tình trạng trục lợi quỹ khám chữa bệnh BHYT và BHXH.

Tại Hội nghị này, ông Phạm Đăng Quyền cũng đã yêu cầu BHXH tỉnh phải tăng cường công tác quản lý và giám sát để kiểm tra quy trình, đúng hướng dẫn của nhà nước về khám chữa bệnh BHYT. Bên cạnh đó, phối hợp với các ngành chức năng như Công an, Sở Y tế, Thanh tra tỉnh, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, phải tăng cường kiểm tra, điều tra các cơ sở y tế có những biểu hiện vi phạm trong khám, chữa bệnh BHYT. Qua đó nếu phát hiện ra sai phạm phải xử lý theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.