Thời sự

Thanh Hóa: Cá chết hàng loạt ở cửa sông đổ ra biển

07/05/2016, 19:23

Hàng loạt cá nuôi lồng bè bỗng dưng chết tại khu vực cửa sông đổ ra biển gây thiệt hại hàng tỷ đồng.

Lại- xuất- hiện- cá- chết- ở- cửa- sông- ra- biển.

Cá nuôi lồng chết ở khu vực cửa sông đổ ra biển tại Thanh Hóa xuất hiện từ ngày 5-7/5 (Ảnh:P.Tuấn)

Có mặt tại khu vực nuôi cá lồng của các hộ dân xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia, ngoài cửa sông Lạch Bạng và Kênh Than, PV Báo Giao thông ghi nhận rất nhiều người dân tỏ ra bức xúc vì tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng, không khí thì hôi thối, nước sông ra biển có những chỗ đen ngòm.

Lại- xuất- hiện- cá- chết- ở- cửa- sông- ra- biển.

Trên khu vực cửa Lạch Bạng và Kênh Than thuộc địa phận huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) có tới 20 hộ nuôi cá lồng (Ảnh:P.Tuấn)

Ông Đặng Văn Tý (SN 56 tuổi, ngụ tại thôn Thanh Đình, xã Hải Thanh, Tĩnh Gia) là chủ nuôi cá lồng cho biết, nhà có 34 ô lồng nuôi các loại cá như: Vược, Mú, Hồng Mỹ và cá Giò. Sáng 5/5 xuất hiện tình trạng cá chết nhiều, trong đó có cả cá chuẩn bị xuất bán và cá giống. “Khi thủy triều lên tôi bắt đầu thấy cá ngoi lên trên thở ngộp, nhảy rồi lặn dần xuống đáy và chết. Ước tính khoảng 3,5 tấn cá của tôi đã chết. Tổng thiệt hại cũng lên tới 600 triệu đồng. Chúng tôi cho rằng việc xả thải của các nhà máy bột cá gần đây gây chết cá của chúng tôi”, ông Tý nói.

Lại- xuất- hiện- cá- chết- ở- cửa- sông- ra- biển.

Theo các chủ nuôi thì cá có biểu hiện ngoi lên mặt nước rồi vùng vẫy trước khi chết hẳn (Ảnh: P.Tuấn)

Chung quan điểm với ông Tý, anh Lê Văn Huân (SN 1972, ngụ xã Hải Thanh, Tĩnh Gia) bức xúc: “Cá thường chết lúc thủy triều lên, nước rút thì lại không việc gì. Cá thường có biểu hiện ngộp thở, ngoi lên mặt nước vùng vẫy rồi mới chết. Các nhà máy làm bột cá gần đây lợi dụng thủy triều lên để xả nước thải ra nên dẫn tới việc ngộp  thở cho cá”. Cũng theo anh Huân, gia đình anh có 27 ô nuôi cá với tổng mức đầu tư trên 1 tỷ đồng, trong ngày 5/5, cá chết trên 3 tấn gây thiệt hại khoảng 500 triệu đồng.

Lại- xuất- hiện- cá- chết- ở- cửa- sông- ra- biển.

Những con cá giò nặng 4-5kg như thế này cũng chết bất thường (Ảnh:P.Tuấn)

Qua tìm hiểu được biết, trên khu vực nuôi cá lồng bè tại cửa biển Lạch Bạng và Kênh Than có tới 20 hộ dân làm nghề nuôi cá lồng. Tính từ ngày 5 và ngày mùng 7 có 5 hộ có cá chết hàng loạt gây tổn thất kinh tế rất lớn.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Ngân (33 tuổi, ở Đoan Hùng, xã Hải Bình, Tĩnh Gia) nghẹn ngào: “Hôm nay (7/5-Pv) nhiều cá giò to bỗng dưng chết hết. Lúc đầu cá nhảy lên hớp nước rồi  lặn xuống chết như kiểu bị thiếu ô xy, ngộp thở. Tổng số cá to và cá giống chết cũng nhiều chưa thống kê hết được nhưng xót xa lắm, cá chuẩn bị vào mùa thu hoạch giờ lại bán rẻ cho người ta”.

Lại- xuất- hiện- cá- chết- ở- cửa- sông- ra- biển.

Theo các chủ nuôi ở đây cá chết là do việc xả thải từ các đường cống dẫn trực tiếp ra biển của các nhà máy chế biến bột cá (Ảnh:P.Tuấn)

Theo chị Ngân, cá Giò hiện nay có giá dao động từ 250 -300 nghìn/kg, riêng cá giống cũng ngót nghét 15 nghìn đồng/con. Đa số bà con nuôi cá lồng bè chủ yếu là nuôi cá thương phẩm có giá trị cao như; Vược, Cá giò, Mú...

Ghi nhận từ phía các chủ nuôi cá lồng đều cho rằng nguyên nhân dẫn tới cá chết là do việc xả thải của nhà máy bột cá Lạch Bạng và các nhà máy khác.

Lại- xuất- hiện- cá- chết- ở- cửa- sông- ra- biển.

Hiện nay nhiều hộ dân nuôi cá lồng đang rất hoang mang, không biết số cá còn lại có còn bị chết nữa hay không (Ảnh:P.Tuấn)

Trước vấn đề này, ông Đỗ Xuân Chung – Chủ tịch UBND xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia cho biết, có 20 hộ dân nuôi cá lồng bè trong khu vực âu neo đậu thuyền bè nằm trong cửa biển Lạch Bạng và Kênh Than thuộc địa giới hành chính xã khác.

Ngay sau khi nhận được thông tin, chính quyền xã cũng đã cử cán bộ xuống ghi nhận thực tế và có báo cáo lên cơ quan chức năng. “Các hộ dân khai  báo số lượng cá chết nhiều lên tới hàng tấn nhưng  thực tế lại không được như vậy. Mấy hôm nay Sở TN&MT cùng các phòng chức năng của huyện đã xuống lấy mẫu nước tại khu vực cá chết và khu vực xả nước thải của các nhà máy. Về nguyên nhân cá chết chắc phải chờ cơ quan có thẩm quyền kết luận. Trong lúc chờ đợi kết luận, chính quyền địa phương cũng đã chủ động thăm hỏi động viên các gia đình bị thiệt hại”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.