Đời sống

Thanh Hóa: Cám cảnh cả xã phải lấy nước ao sinh hoạt

20/07/2020, 06:37

Không có nước sạch, người dân phải bỏ tiền ra mua nước giếng khoan về sử dụng. Những nhà không có điều kiện phải dùng nước ao, nước kênh mương.

img
Khu vực ao nhà bà Hiền được chia làm 3 ngăn để lọc rồi mới dẫn nước sử dụng, cho nhà anh Hoàng

Đó là câu chuyện đang xảy ra tại xã Tượng Văn, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) hàng chục năm nay.

Dùng nước ao, mua nước giếng khoan để dùng

Trung tuần tháng 7, dưới cái nắng gay gắt gần 40 độ C, đầu đường thôn Thọ Xương (xã Tượng Văn, huyện Nông Cống, Thanh Hóa), ông Nguyễn Văn Tuân (53 tuổi) dùng xe chở phi nhựa 500 lít “nước sạch” đến bán cho dân.

Ông Tuân cho hay: “Gọi là nước sạch nhưng chỉ là nước giếng khoan, không phải nước nhà máy. Một khối nước giếng khoan mua ở nơi khác là 15 nghìn đồng nhưng tính chi phí đi lại, xăng xe về bán cho dân 60 - 70 nghìn đồng, có chỗ 100 nghìn đồng tùy thuộc vào khoảng cách”.

Do nước giếng khoan đắt và khan hiếm nên người dân chỉ dám dùng để uống và nấu ăn là chính. Bà Nguyễn Thị Hiền (57 tuổi, thôn Thọ Xương) cho biết: “Nước sạch ở đây thiếu thốn vô cùng, đến nước ao còn không có mà dùng. Dân ở đây sống như vậy hàng chục năm nay rồi.

Có những hôm ngoài kênh, người dân vừa rửa rau, giặt quần áo, xác động vật chết trôi lềnh bềnh ở bên cạnh cũng kệ thôi vì không dùng không được”.

Được biết, nguyên nhân cả xã Tượng Văn không có nước sạch là do nguồn nước bị nhiễm mặn, phèn chua. Mặc dù gần sông nhưng không có ai khoan được giếng, kể cả khoan tới gần 100m.

Anh Đồng Huy Hoàng (45 tuổi, thôn Thọ Xương), gần nhà bà Hiền kể, nhà anh và những nhà khác xung quanh thuê thợ về khoan giếng nhưng không thể dùng được do nước mặn.

“Tôi phải lắp đường ống, xin nước ao nhà bà Hiền về sử dụng trong sinh hoạt như rửa rau, giặt giũ quần áo. Ngoài ra, phải mua nước giếng khoan của những người đi buôn bán về nấu ăn, tắm rửa.

Một khối nước giếng khoan có giá từ 60 - 80 nghìn đồng. Nhà tôi có 4 khẩu nhưng để dùng tiết kiệm, mỗi tháng cũng phải 5 - 6 khối nước, mùa hè này hết tầm 400 - 500 nghìn tiền nước”, anh Hoàng nói.

Mòn mỏi chờ nước sạch

img
Ông Tuân ngày ngày chở phi nhựa sang xã khác mua nước về bán lại cho người dân xã Tượng Văn

Toàn xã Tượng Văn có 8 thôn với hơn 1.200 hộ/5.200 khẩu, trong đó có hai thôn nằm sát núi có thể sử dụng nước khe núi và tìm thấy chút ít nước giếng khoan, nhưng 6 thôn còn lại thì đành “chịu khát” mặc dù có con sông Thị Long chảy qua nối liền sông Nông Giang và sông Yên.

Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền xem xét đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch cho vùng.

Đến năm 2018, UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt đầu tư dự án nhà máy nước sạch cho 13 xã của huyện Nông Cống, trong đó có xã Tượng Văn, khiến người dân hết sức vui mừng.

Dự án này do Công ty CP Đầu tư phát triển - xây dựng môi trường đô thị Việt Nam (có trụ sở tại Hà Nội) làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, nhà máy sẽ vận hành cuối năm 2019. Tuy nhiên, đến nay, dự án mới chỉ xây dựng được ít tường bao, gian nhà kho.

Ông Lê Anh Thế, Phó chủ tịch UBND xã Tượng Văn cho hay: “Nhà tôi và các nhà dân không có nước sạch, phải sử dụng nước mưa, nước mặt ao, kênh và đi mua lại “nước sạch” của thương lái.

Hè năm nay nắng nóng hơn, kéo dài hơn, lượng nước cũng khan hiếm hơn. Nhân dân và chính quyền trông chờ vào dự án nhà máy nước sạch đặt ở xã Thăng Thọ nhưng đến nay vẫn chỉ là khu đất trống”.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND huyện Nông Cống cho biết: Huyện đã giải phóng mặt bằng, bàn giao cho dự án nhà máy nước sạch ở Thăng Thọ từ giữa năm 2018.

Trước thực trạng dự án vẫn “dậm chân tại chỗ”, huyện cũng đã có nhiều văn bản hối thúc và chủ đầu tư hứa sẽ vào triển khai xây dựng trong tháng 7/2020 này.

Đại diện Công ty CP Đầu tư phát triển - xây dựng môi trường đô thị Việt Nam cho biết, dự án được chấp thuận đầu tư năm 2018, nhưng do hoàn thiện các thủ tục pháp lý, chuyển đổi đất lúa… mất nhiều thời gian; quá trình GPMB gặp nhiều khó khăn do người dân không đồng thuận giá đền bù, nên đến cuối năm 2019 mới chi trả hết cho người dân.

“Công ty đầu tư hơn 300 tỷ đồng để xây dựng nhà máy nước sạch trên diện tích 3,5ha. Đây là dự án an sinh xã hội nên chúng tôi sẽ tập trung làm càng sớm càng tốt. Nhà máy khi đi vào hoạt động sẽ có công suất 29.000m3, phục vụ cho 19 xã trên địa bàn huyện Nông Cống”, đại diện công ty cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.