Xã hội

Thanh Hóa: Dân hứng ô nhiễm 5 năm từ xưởng than trái phép

29/09/2020, 06:12

Một xưởng than trái phép xây dựng với quy mô lớn tồn tại 5 năm qua nhưng không hề bị các cơ quan chức năng ở Thanh Hoá xử lý.

img
Xưởng than quy mô lớn do hai hộ dân ở thôn Yên Phú hùn vốn xây dựng để nhập gỗ, củi về đốt lấy than hoạt động không phép suốt nhiều năm qua

Theo phản ánh của người dân, trên địa bàn thôn Yên Phú, xã Hà Tiến, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa tồn tại một xưởng than trái phép xây dựng với quy mô lớn tồn tại 5 năm qua nhưng không hề bị các cơ quan chức năng xử lý.

Đi dọc trên tuyến TL516 nối từ QL1A, chạy xuyên qua xã Hà Tiến, không khó để nhận ra 1 khu xưởng đốt than được xây dựng ngay trên triền một quả đồi lớn. Nhìn từ xa, từng đụn khói lớn màu trắng xám bốc lên từ các lò đốt than đang đỏ lửa bao trùm lên những rặng cây keo, đồi mía… Một con đường rải đá cấp phối rộng chưa đầy 5m nối TL516 vào qua khu xưởng than đã bị xe quá tải cày nát, mặt đường đầy ổ trâu, ổ voi….

Ông Tống Văn Hiếu (53 tuổi, ngụ thôn Yên Phú, xã Hà Tiến) cho biết, suốt từ 5 năm nay, người dân trong vùng phải hứng chịu khói bụi từ hoạt động đốt than. Khổ nhất là người già, trẻ nhỏ và người bị bệnh mãn tính về đường hô hấp.

Cũng theo ông Hiếu, cuối năm 2019, do sự cố sập 2 lò than có công suất lớn khói, bụi đã bao trùm cả một vùng rộng lớn. Trước sự phản ứng gay gắt của người dân, chủ cơ sở đã thuê ông Hiếu đưa máy múc công suất lớn vào để dập lửa. Tuy nhiên, ông Hiếu đã từ chối vì sợ không đảm bảo an toàn cho người và xe.

“Đã nhiều lần người dân kiến nghị huyện, xã phải có biện pháp xử lý cứng rắn với xưởng than không phép này nhưng họ chỉ kiểm tra cho có lệ rồi mọi việc lại đâu vào đó”, ông Hiếu cho hay.

Tìm hiểu được biết, khu xưởng than này do hai hộ dân ở thôn Yên Phú hùn vốn xây dựng để nhập gỗ, củi về đốt lấy than mang đi cung cấp cho thị trường tại Thanh Hóa và các tỉnh lân cận. Xưởng được xây dựng trên quy mô khoảng 3ha đất nông nghiệp. Điều đáng nói là khu xưởng đốt than này chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt bất cứ loại thủ tục nào.

Ông Vũ Văn Được, Chủ tịch UBND xã Hà Tiến cho biết, đây là xưởng than được xây dựng trên đất của chủ hộ và đã hoạt động từ nhiều năm nay nhưng sản lượng không đáng là bao: “Nếu tôi nhớ không nhầm thì hình như họ được UBND huyện Hà Trung cấp phép kinh doanh đấy. Họ (chủ xưởng than) đang khó khăn lắm, do từ đầu năm đến giờ vướng vào dịch Covid-19, rồi vợ chồng lục đục suốt nên có làm ăn được gì đâu! Đang nợ đầm đìa ra ấy mà! Anh em có về phản ánh, góp ý thì cũng thông cảm cho!” (?!)

Liên quan đến sự việc này, ông Đặng Văn Thiện, Trưởng Phòng TNMT huyện Hà Trung khẳng định, cơ sở sản xuất than ở xã Yên Phú, xã Hà Tiến chưa có bất cứ thủ tục nào liên quan đến thuê đất cũng như đánh giá tác động môi trường. Tuy nhiên, huyện cũng đã lập bổ sung quy hoạch sử dụng đất tại đây và yêu cầu chủ cơ sở phải hoàn thiện thủ tục thuê đất.

“Vào khoảng giữa năm 2019, sau khi có phản ánh của người dân, chúng tôi đã tiến hành cho kiểm tra và yêu cầu chủ cơ sở dừng hoạt động và hình như từ đó đến nay họ đã dừng sản xuất! Tôi sẽ cho anh em kiểm tra lại”, ông Thiện nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.