Điều tra

Thanh Hóa: Dân nhường đất cho dự án, 14 năm chờ sổ đỏ

24/05/2018, 09:15

Gần 14 năm qua, 28 hộ dân ở thôn Tam Sơn, xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) sau khi nhường đất...

16

Văn bản của huyện Tĩnh Gia yêu cầu xã cung cấp hồ sơ liên quan đến khu tái định cư để làm căn cứ cấp sổ đỏ

Bán đất, phủi trách nhiệm

Theo phản ánh của các hộ dân ở thôn Tam Sơn, trước năm 2006, họ sinh sống và làm nông nghiệp trên đất đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Nhưng sau đó, do mục tiêu phát triển kinh tế, chính quyền địa phương đã kiểm kê để đền bù giải phóng mặt bằng xây dựng Nhà máy Xi măng Công Thanh. Người dân nhận tiền đền bù đất nông nghiệp, còn đất ở thì được đền bù theo hình thức đất đổi đất tái định cư. Thế nhưng khi ra khu tái định cư thì đất ở không được cấp sổ đỏ, ảnh hưởng đến đời sống của 28 hộ dân vì “đi không lỡ, ở cũng không xong”.

Ông Lương Văn Yên (50 tuổi, ngụ thôn Tam Sơn) bức xúc: “Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần nhưng chính quyền địa phương cứ bảo để xem xét, suốt từ năm 2006 đến giờ. Chúng tôi có muốn vay mượn tiền để làm ăn thì cũng rất khó khăn vì không có gì thế chấp. Nhà nuôi 4 đứa con ăn học khi đến hết cấp 2 đã cho nghỉ học 2 đứa vì quá khó khăn”.

Theo ông Yên, trước đây, gia đình ông có 4ha (vừa đất ở và đất nông nghiệp) được đền bù với số tiền 180 triệu đồng. Địa phương bảo đổi đất ra khu tái định cư và mua đất ở với số tiền gần 22,4 triệu đồng. “Nộp tiền đầy đủ nhưng không có sổ đỏ”, ông Yên phân trần.

Còn ông Lô Văn Bảy (Trưởng thôn Tam Sơn) cho hay, trước đây gia đình ông có sổ đỏ với diện tích 2.000m2 đất ở và đất nông nghiệp. Đến khi đền bù thì gia đình nhận 100 triệu đồng. Khi chuyển sang nơi ở mới, gia đình ông được cấp 400m2 đất ở. Tuy nhiên, đến nay gia đình ông cùng 27 hộ dân khác vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Chờ đến bao giờ?

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Ngọc Bê, Chủ tịch UBND xã Tân Trường xác nhận có sự việc trên và cho hay: “Hiện nay, Chủ tịch huyện đang yêu cầu các phòng ban liên quan và xã xem xét, tìm lại các hồ sơ liên quan đến việc đền bù giải phóng mặt bằng của 28 hộ dân để cấp sổ đỏ. Việc này nhất định phải làm sớm trong năm nay vì để quá lâu gây bức xúc cho nhân dân”.

Khi được hỏi các tài liệu, sổ sách thời điểm liên quan đến việc nộp tiền của các hộ dân hay tài liệu chứng nhận việc bàn giao mặt bằng chyển đến khu tái định cư mới thì ông Bê trần tình: “Không có tài liệu, sổ sách nào ở xã thể hiện việc các hộ dân có nộp tiền, hóa đơn, biên lai để làm sổ đỏ hay chưa. Thời điểm trước 2006, Chủ tịch xã tiền nhiệm cùng cán bộ địa chính bị khởi tố bắt giam về một số sai phạm nên hồ sơ liên quan đến đất đai thời kỳ đó cũng đã bị thu giữ. Mặt khác, xã thuộc diện xã nghèo nên lúc bấy giờ không có hệ thống lưu trữ như bây giờ. Chúng tôi cũng đã đề nghị huyện xem xét có cơ chế đặc thù cấp sổ đỏ cho dân”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch huyện Tĩnh Gia cho biết, ngày 17/4/2018, UBND huyện đã ký văn bản gửi UBND xã Tân Trường và Hội đồng kiểm kê bồi thường giải phóng mặt bằng xây dựng Nhà máy Xi măng Công Thanh cung cấp hồ sơ tại khu tái định cư thôn Tam Sơn để xem xét cấp sổ đỏ cho các hộ dân. Để có cơ sở cấp thì cần phải có những tài liệu, văn bản liên quan từ trước đó. “Tôi yêu cầu UBND xã Tân Trường và Hội đồng kiểm kê phải gửi hồ sơ về Phòng TN&MT huyện thẩm định trước ngày 30/6/2018”, ông Dũng cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.