Tỉnh Thanh Hóa đang giao cho cơ quan chuyên môn thẩm định hồ sơ đầu tư "siêu dự án" giao thông - đường Vành đai 3.
Ngày 5/8, thông tin từ Sở GTVT Thanh Hóa cho biết, đã có tờ trình gửi UBND tỉnh về việc thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường Vành đai 3 nhánh Đông đoạn từ huyện Hoằng Hóa đến huyện Quảng Xương
Dự án này thuộc nhóm A, với tổng kinh phí thực hiện 9.985 tỷ đồng. Trong đó, dự kiến vốn ngân sách tỉnh và ngân sách Trung ương hỗ trợ khoảng 6.985 tỷ đồng và vốn khai thác quỹ đất khoảng 3.000 tỷ đồng.
Tổng chiều dài tuyến khoảng 21,3km có điểm đầu giao với quốc lộ 10 và quốc lộ 1 tại Km 319+800/QL1 thuộc địa phận xã Hoằng Đức, huyện Hoằng Hóa; Điểm cuối Km 21+300 giao với QL1 1 tại Km 339+390/QL1 (ngã tư Cống Trúc mới) thuộc địa phận xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương.
Theo bình đồ hướng tuyến, dự án qua địa phận huyện Hoằng Hóa 4,5km, TP Thanh Hóa 7,6km và huyện Quảng Xương 9,2km, bao gồm các xã, phường: Hoằng Đức (huyện Hoằng Hóa); Hoằng Đại; Quảng Hưng; Quảng Đông (TP Thanh Hóa); Quảng Định; Quảng Lộc và Quảng Bình (huyện Quảng Xương).
Tổng diện tích đất sử dụng cho dự án khoảng 176,87ha, trong đó đất nông nghiệp 136,92ha, đất ở 7,52ha, đất khác là 32,43ha.
Trên dự án có cầu Đại Hưng bắc sông Mã với thiết kế nhịp dây văng, tạo điểm nhấn riêng cho tỉnh Thanh Hóa.
Theo thiết kế, nền đường rộng 31,5m, bao gồm dải phân cách giữa 6m, đoạn rộng nhất có 6 làn xe cơ giới, vận tốc tối đa 80km/h. Toàn tuyến sẽ có 10 nút giao liên thông; ba cây cầu vượt sông Mã, sông Thống Nhất và sông nhà Lê.
Điểm nhấn của dự án này là cầu vượt sông Mã. Hiện nay, cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa tạm gọi là cầu Đại Hưng.
Cầu có chiều dài khoảng hơn 1km, được thiết kế nhịp dây văng, gồm 1 đơn nguyên với 6 làn xe, chiều rộng 31,5m, cầu dẫn 28,5m.
Theo Sở GTVT Thanh Hóa, tính đến thời điểm này, cầu Đại Hưng vẫn chưa có bản vẽ thiết kế chi tiết. UBND tỉnh đang giao cho các đơn vị phối hợp triển khai tìm thiết kế phù hợp vừa là cầu giao thông, vừa là biểu tượng, điểm nhấn của tỉnh Thanh Hóa.
Trước đó, trao đổi với báo chí về dự án này, ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa cho biết, cầu bắc qua sông Mã phải có điểm nhấn, vừa là cầu du lịch, vừa là cầu nghệ thuật, đậm nét văn hóa.
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa cũng cho biết, dự án đường vành đai 3 nhánh Đông là một trong những dự án quan trọng, tỉnh sẽ ưu tiên triển khai trong thời gian sớm nhất.
Tuyến đường sau khi được đầu tư không những giảm tải cho tuyến quốc lộ 1 mà còn tạo ra không gian phát triển mới cho huyện Hoằng Hóa, TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn và huyện Quảng Xương.
Tìm hiểu được biết, ban đầu, tỉnh Thanh Hóa có chủ trương xây dựng 15,4km đường vành đai 3, tổng mức đầu tư 9.750 tỷ đồng (trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ khoảng 2.000 tỷ đồng; Vốn đầu tư công của tỉnh là 4.750 tỷ đồng và vốn khai thác quỹ đất 3.000 tỷ đồng).
Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu thực tế và tính toán dự báo cho thấy, với mức gia tăng nhu cầu giao thông rất nhanh như hiện nay và trong tương lai, mật độ phương tiện trên quốc lộ 1 đoạn từ huyện Hoằng Hóa đến huyện Quảng Xương sẽ mãn tải vào sau năm 2030 nên dự án được điều chỉnh từ 15,4km đường lên 21,3km, tăng số vốn so với ban đầu là 235 tỷ đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận