Xã hội

Thanh Hóa gỡ vướng cho dự án cảng container 3.600 tỷ

01/12/2017, 12:12

Những ngày vừa qua, người dân xã Hải Hà, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) phản ứng việc xây dựng cảng container Long Sơn.

IMG_0164

Dự án Cảng container Long Sơn (thuộc địa phận xã Hải Hà, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa)

Dự án Cảng container Long Sơn (thuộc khu kinh tế Nghi Sơn, đóng tại xã Hải Hà, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) do Công ty TNHH Long Sơn làm chủ đầu tư, với quy mô 1 - 1,2 triệu tấn/ năm, có tổng mức đầu tư 3.600 tỷ đồng đã phải tạm dừng do người dân phản đối.

Ngày 1/12, ông Nguyễn Xuân Thủy – Bí thư huyện ủy Tĩnh Gia (Thanh Hóa) cho biết, trong những ngày qua, nhiều người dân và học sinh trên địa bàn xã Hải Hà đã tụ tập tại khu vực đang triển khai dự án xây dựng Cảng container Long Sơn yêu cầu ngừng thi công dự án, đồng thời ngăn cản các xe ô tô chở vật liệu vào bãi biển. Trước sự phản đối của người dân, dự án xây dựng Cảng container Long Sơn đã phải tạm dừng triển khai. Ngày hôm qua, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đã vào đối thoại trực tiếp với nhân dân.

doithoai4

Ngày 30/11, ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND  tỉnh Thanh Hóa đối thoại với người dân bị ảnh hưởng bởi dự án

Theo đó, ngày 30/11, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đã đối thoại trực tiếp với người dân xã Hải Hà (huyện Tĩnh Gia) để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất của bà con khi triển khai dự án xây dựng Cảng container Long Sơn (thuộc Khu kinh tế Nghi Sơn).

Tại buổi đối thoại, nhiều người dân xã Hải Hà phản ánh, các cấp chính quyền địa phương, chủ đầu tư là Công ty TNHH Long Sơn khi triển khai xây dựng Cảng container Long Sơn trên địa bàn xã đã không bàn bạc, thông báo với người dân. Các tàu hút cát, đổ cát của công ty cũng không cắm mốc giới, thông báo, dẫn đến nhiều tàu thuyền của ngư dân đi vào bến neo đậu đã bị mắc cạn, rách ngư lưới cụ.

Người dân đề nghị đơn vị thi công phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường và thông báo rộng rãi đến nhân dân trên địa bàn xã. Bên cạnh đó, việc xây dựng âu neo đậu tàu thuyền mới với diện tích 1.500 m2 là quá hẹp, không đủ cho hơn 400 tàu thuyền của ngư dân tại đây ra, vào.

doithoai1

Đông đảo người dân xã Hải Hà đến đối thoại trực tiếp với chủ tịch tỉnh Thanh Hóa

Người dân cũng đề nghị với Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa là khi các công ty trong Khu kinh tế Nghi Sơn đi vào hoạt động cần ưu tiên lao động là người dân xã Hải Hà. Mặt khác, các ruộng muối của người dân phải có đền bù, hỗ trợ tương xứng bởi nhiều ruộng muối đã bị bỏ hoang từ năm 2013 đến nay.

Tại buổi đối thoại, sau khi nghe những ý kiến của nhân dân, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đã nhận những thiếu sót do các cấp chính quyền địa phương chưa triển khai kịp thời gây bức xúc cho nhân dân. Những tồn tại này sẽ được UBND tỉnh chấn chỉnh kịp thời trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Đình Xứng thống nhất chưa triển khai bến Cảng container Long Sơn số 1 và số 2 bởi 2 cảng này ảnh hưởng lớn đến đời sống và kế sinh nhai của ngư dân. Hai bến cảng này sẽ giao cho Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa điều chỉnh lại quy hoạch và chỉ được triển khai khi các hộ dân xã Hải Hà chuyển tới khu tái định cư mới. Còn các bến cảng số 3,4,5,6 sẽ vẫn được triển khai bình thường bởi không ảnh hưởng đến đời sống người dân. Chủ tịch UBND tỉnh cũng thống nhất việc tính toán quy hoạch lại âu neo đậu tàu thuyền cho ngư dân để đảm bảo tàu thuyền ra vào bến được thuận lợi. Về việc Công ty TNHH Long Sơn không cắm mốc giới khiến tàu thuyền của ngư dân đâm, va, rách ngư lưới cụ sẽ được chính quyền địa phương thống kê, rà soát cụ thể để có phương án đền bù hợp lý cho bà con.

IMG_0166

Hiện dự án đang tạm dừng xây dựng ở bến cảng số 1 và 2 để điều chỉnh quy hoạch và chờ nhân dân bị ảnh hưởng đến khu tái định cư mới

Về các kiến nghị đền bù, hỗ trợ diêm dân, Chủ tịch UBND tỉnh hứa đến năm 2019 sẽ thu hồi toàn bộ ruộng muối của diêm dân và có đền bù thỏa đáng. Với những diện tích ruộng muối bị bỏ hoang do các dự án chưa triển khai, Chủ tịch UBND tỉnh giao cho UBND huyện Tĩnh Gia thống kê lên phương án hỗ trợ diêm dân trong thời gian các ruộng muối này không thể sản xuất. 

Được biết, dự án xây dựng Cảng container Long Sơn là dự án nằm trong cụm cảng Khu kinh tế Nghi Sơn, đã được Chính phủ phê duyệt. UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2837/QĐ-UBND ngày 29/7/2016. Dự án được đầu tư với 6 bến cảng với diện tích 109,7 ha và khu phát triển Logistics K9A với diện tích khoảng 33,3 ha chia làm 4 giai đoạn thực hiện. Tổng vốn đầu tư là  3.600 tỷ đồng (trong đó vốn góp Cty 720 tỷ đồng, vốn vay là 2.880 tỷ đồng).

Theo mục tiêu đề ra, cảng container này có vai trò bốc xếp hàng hóa tổng hợp và các dịch vụ logistics nhằm tiếp nhận hàng hóa từ quốc tế đến Việt Nam và ngược lại; vận chuyển nội địa cũng như vận chuyển hàng hóa tổng hợp khác. Khi đi vào hoạt động, Cảng container Long Sơn có năng lực bốc xếp từ 1-1,2 triệu tấn/năm, đem lại nguồn thu nhập lớn cho ngân sách Nhà nước. Khi triển khai dự án sẽ có 132 hộ dân ven biển bị ảnh hưởng trong quá trình thu hồi giải phóng mặt bằng.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Xuân Thủy cho biết: “Sau buổi đối thoại hôm qua (30/11) giữa Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa với nhân dân bị ảnh hưởng bởi dự án, huyện đang chờ kết luận của Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa để triển khai các bước tiếp theo. Tính đến ngày hôm nay, người dân không phản đối nữa, học sinh đã quay trở lại trường đi học bình thường, các lều dựng tạm phản đối cũng được người dân tháo dỡ”.

Truyền hình giao thông:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.