Điều tra

Thanh Hóa: Lạ lùng chính quyền bán đất thổ cư dưới... lòng sông

31/05/2018, 07:30

Thời gian qua, hàng chục hộ dân ở huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã tự ý đổ đất lấn chiếm dòng sông Hoạt.

14

Nhiều hộ dân ở thôn 1 đua nhau san lấp dưới lòng sông Hoạt

Lấp sông lấy đất làm nhà

Trên tỉnh lộ 516 nối QL1 - huyện Thạch Thành (Thanh Hóa), tìm về xã Hà Yên (huyện Hà Trung, Thanh Hóa), PV Báo Giao thông ghi nhận có hàng chục hộ dân đang đua nhau đổ đá hộc xuống lòng sông Hoạt. Trong đó có nhiều nhà đã xây móng gạch bao quanh.

Ông Lê Văn Thành (SN 1971, ngụ tại thôn 1, xã Hà Yên) cho biết: “Nhà tôi thuê xe ô tô chở đá về để đổ bãi này. Do độ sâu từ 5-6m so với mặt đường nên tôi phải mua 300-400 xe chở đá với giá là 350 nghìn/xe. Đổ như thế này cho chắc, sau làm nhà không bị nứt vì đường này nhiều xe cộ đi qua gây rung lắc”.

Được biết, sông Hoạt có nhiệm vụ tiêu thoát nước cho một phần diện tích của 4 huyện gồm: Thạch Thành, Vĩnh Lộc, Hà Trung, Nga Sơn và là tuyến tiêu thoát nước đi qua nhiều xã. Dư luận đang cho rằng, việc người dân tự ý lấn đất và bán đất dưới lòng sông của hai xã Hà Tiến và Hà Yên đã là vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật về phòng tránh thiên tai.

Khi được hỏi, phần đất được san lấp có được cấp thẩm quyền cho phép, ông Thành thật thà cho hay: “Trước đây, nhà tôi mua đất ở được xã cắm mốc từ kia (ông Thành đưa tay chỉ ra giữa sông) hất về phía nhà mặt đường nên tôi đổ đá san lấp trồng cây. Đất này có sổ đỏ hẳn hoi”. Tuy nhiên, trong sổ đỏ của gia đình ông Thành chỉ thể hiện nhà ông có 201m2, trong đó đất ở 150m2 và đất trồng cây lâu năm 52,1m2. Trên thực tế, ông Thành đã cho san lấp gần 200m2 ở phía ngoài dưới lòng sông Hoạt. “Không riêng gì nhà tôi, ở đây nhiều người cũng đổ đá san lấp và hàng năm chúng tôi phải nộp thuế từ 30-40kg lúa”, ông Thành nói.

Quan sát cho thấy, tại thôn 1, xã Hà Yên, phía bờ sông Hoạt có rất nhiều hộ gia đình đã cho san lấp mặt bằng dưới lòng sông tính từ tim đường vào với chiều dài khoảng 50m. Khi được hỏi về tính pháp lý của việc tự ý san lấp, đa số những người dân nơi đây khẳng định: “Đây là đất xã cấp nên chúng tôi mới san lấp”(?!)

PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên hệ với Chủ tịch xã Hà Yên để tìm hiểu sự việc thì được trả lời rằng: “Tôi đang làm việc với thanh tra và huyện về việc này”.

Lập quy hoạch bán đất dưới lòng sông

Men theo sông Hoạt đi khoảng 4km đường, đến thôn Đồng Ô, ngay tại trước điểm rẽ vào UBND xã Hà Tiến (huyện Hà Trung) là một khu đất rộng đang được san lấp dưới lòng sông có chiều dài hơn 300m, sâu 25m. Đây là mặt bằng đã được chính quyền địa phương tổ chức đấu giá, chia lô bán đất ở với tổng số 51 lô đất. Diện tích là 150m2/lô.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Tống Duy Tân, Chủ tịch UBND xã Hà Tiến cho biết: “Tôi mới về đây nhận công tác nên cũng chỉ biết việc quy hoạch bán đất ở đã được tỉnh và huyện đồng ý cho phép xã tổ chức đấu thầu hai mặt bằng với tổng số 51 lô đất ngoài sông Hoạt. Năm 2017, đã tổ chức đấu thầu thành công 30 lô và năm 2018 là 20 lô, còn 1 lô sau khi có thông tin phản ánh đang cho tạm dừng”.

Theo ông Tân, hiện nay, giá 1 lô đất dưới lòng sông được bán với số tiền là 2 triệu/m2. Khi được hỏi các giấy tờ liên quan đến quy hoạch bán đất, ông Tân nói: “Toàn bộ sổ sách, giấy tờ liên quan đã được Thanh tra tỉnh và UBND huyện cầm. Hiện, việc san lấp cũng như giấy chứng nhận trúng đấu giá của các hộ dân đang được tạm dừng để thanh tra tỉnh làm việc, thanh tra”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Bình, Chánh văn phòng UBND huyện Hà Trung cho biết: “Sự việc xảy ra ở Hà Yên và Hà Tiến hiện đang được thanh tra tỉnh về làm việc. Kết quả sẽ báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 1/6”.

Trao đổi qua điện thoại, ông Lê Bá Nhuần, Chánh thanh tra tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Ngày 29/5, đoàn công tác của thanh tra đang làm việc ngày đầu tiên về nội dung trên. Kết luận như thế nào, chúng tôi sẽ công khai. Đến bây giờ đúng sai thế nào chưa nói được”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.