Đời sống

Thanh Hoá: Làm rõ nguyên nhân gần 30 tấn cá chết bất thường ở Nghi Sơn

04/04/2021, 19:44

Các cơ quan chức năng đã lấy các mẫu để phân tích, tìm nguyên nhân dẫn đến việc gần 30 tấn cá nuôi và tự nhiên chết bất thường ở Thanh Hóa.

img

Gần 30 tấn cá nuôi, cá tự nhiên chết bất thường ở Nghi Sơn

Ngày 4/4, thông tin từ UBND xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) cho biết, cơ quan chức năng của tỉnh vừa phối hợp với Viện Hải sản Bộ Nông nghiệp lấy mẫu để xác định nguyên nhân khiến gần 30 tấn cá nuôi lồng và cá tự nhiên chết bất thường trong các ngày 1 và 2/4, tại khu vực Vụng Ngọc, xã Nghi Sơn và khu vực các xã phường Hải Thượng, Hải Hà, Hải Thanh (Thị xã Nghi Sơn).

Ông Nguyễn Ngọc Thương - Chủ tịch UBND xã Nghi Sơn cho biết: Đến thời điểm hiện tại, tổng số hộ nuôi cá lồng bị ảnh hưởng là 55 hộ, trong đó có 32 hộ bị ảnh hưởng nặng nề, với số cá ô nuôi phải vớt lên là 25,85 tấn.

Trong đó, số lượng cá chết tự nhiên phải tiêu hủy gần 2 tấn; cá nuôi của bà con là hơn 1 tấn; số còn lại là cá bị yếu nên bà con đã chủ động thu hoạch sớm, tiêu thụ bán với giá rẻ. Còn tại các xã, phường ven biển cá tự nhiên chết được người dân vớt lên khoảng 179kg.

img

Cơ quan chức năng tiêu hủy số cá chết để đảm bảo vệ sinh môi trường.

Cũng theo ông Thương, ngay sau khi có hiện tượng cá chết, UBND xã Nghi Sơn, UBND TX Nghi Sơn đã đề xuất với các cơ quan, đơn vị liên quan để phối hợp kiểm tra, đồng thời báo cáo lên các ban ngành chức năng. Viện Hải sản cùng các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra, lấy mẫu nước, mẫu cá gửi xét nghiệm phục vụ xác định rõ nguyên.

Trước mắt, địa phương đã trực tiếp hướng dẫn bà con về việc thu gom cá chết, động viên bà con thu vớt số lượng cá có thể thu hoạch bán sớm, tránh rủi ro; tiến hành giãn cách các ô, lồng, tạo không gian cho cá... Bên cạnh đó, kiến nghị đề xuất với thị xã, cấp ngành, phía ngân hàng có động thái hỗ trợ để bà con vượt qua những khó khăn.

Hiện nay, tình hình cá chết không còn diễn ra nhưng các cơ quan chuyên môn vẫn cử người túc trực theo dõi trong khi chờ kết luận của cơ quan chức năng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.