Xã hội

Thanh Hóa: Lãng phí dự án dở dang trên đất vàng

24/03/2020, 06:27

Dự án có diện tích 50.000m2, nằm ở vị trí đắc địa nhưng suốt thời gian qua bị bỏ không.

img
Dự án có vị trí đắc địa tại trung tâm huyện Quảng Xương

Dự án Trung tâm dạy nghề Y tá điều dưỡng quốc tế tại huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) có diện tích 50.000m2, nằm ở vị trí đắc địa nhưng suốt thời gian qua bị bỏ không.

2 năm mới dựng được vài cột bê tông

Chủ đầu tư nói gì?
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đới Sỹ Thiệp, người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Thái Thành cho biết, dự án này được công ty hợp tác với một đối tác bên Mỹ cùng thực hiện. Dự án ban đầu có mức đầu từ 160 tỷ đồng nhưng sau nhiều lần điều chỉnh, đến năm 2019 lên tới hơn 670 tỷ đồng.
“Diện tích đất này, doanh nghiệp đã thuê 50 năm, đã hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước và doanh nghiệp đã dùng vốn trong nước tự có để thực hiện từ khâu GPMB đến thi công một số hạng mục. Hiện, dự án tạm ngưng do tình hình dịch bệnh, đối tác nước ngoài chưa về góp vốn được. Chúng tôi đang cố gắng vay vốn ưu đãi của một số ngân hàng chính sách để tiếp tục thi công”, ông Thiệp nói.


Đầu tháng 3, PV Báo Giao thông có mặt tại Dự án Trung tâm dạy nghề (TTDN) Y tá điều dưỡng quốc tế tại thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương và ghi nhận, công trường chỉ trơ trọi những cột bê tông đang đổ dang dở, một vài mái nhà mỏng tanh, máy móc phơi nắng, phơi sương.

Dự án nằm giáp với trục đường lớn nối QL1A, án ngữ với 3 mặt tiền, đây được xem là một khu đất vàng đắc địa tại trung tâm huyện Quảng Xương. Theo khảo sát giá thị trường, đất ở khu vực này có giá bán dao động từ 50 - 70 triệu/m2, nên việc 50.000m2 để cỏ mọc um tùm khiến ai nấy đều thấy lãng phí.

Theo tìm hiểu của PV, Dự án TTDN Y tá điều dưỡng quốc tế này được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương năm 2014, giao cho Công ty TNHH Xây dựng dịch vụ thương mại Sơn Thái Thành (nay là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Thái Thành, địa chỉ tại quận Thủ Đức, TP HCM) đầu tư xây dựng trên diện tích 50.000m2. Sau nhiều lần gia hạn hoàn thiện các thủ tục pháp lý, năm 2018, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Thái Thành đã đưa máy móc, thiết bị đến san lấp mặt bằng, xây dựng rầm rộ cả ngày lẫn đêm. Thế nhưng, sau khi đổ xong cột bê tông và xây vài mái nhà cấp 4, dự án đột ngột tạm ngưng từ tháng 3/2019.

Ông Mai Khả Hằng, Phó chủ tịch UBND huyện Quảng Xương xác nhận các hoạt động xây dựng của Dự án TTDN Y tá điều dưỡng quốc tế tạm dừng từ tháng 3/2019 mà “huyện cũng không rõ lý do”. Ông Hằng cho biết, huyện đã gửi văn bản đề nghị Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Thái Thành báo cáo giải trình, làm rõ nguyên nhân việc tạm dừng thi công nhưng đến nay vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi.

Theo ông Hằng, khu đất xây dựng TTDN Y tá điều dưỡng quốc tế có vị trí đắc địa, nằm ở trung tâm thị trấn, là khu đất “vàng” của huyện Quảng Xương. Chính quyền và người dân đều mong dự án sớm hoàn thành vì dự án sẽ đào tạo cho Thanh Hóa một nguồn nhân lực y tế dồi dào và người dân quanh vùng có thể mở rộng kinh doanh dịch vụ, phát triển kinh tế. “Việc dự án dừng như thế này rất lãng phí”, ông Hằng nói.

Gia hạn nhiều lần vẫn chậm

img
Những cột bê tông đang đổ dang dở, trơ trọi sắt hoen gỉ

Theo những tài liệu mà Báo Giao thông có được, khi chấp thuận chủ trương, địa điểm cho Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Thái Thành triển khai dự án TTDN Y tá điều dưỡng quốc tế tại Quảng Xương năm 2014, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn yêu cầu công ty này hoàn thiện đầy đủ hồ sơ, thủ tục về đầu tư, xây dựng, đất đai và môi trường trình cơ quan có thẩm quyền trong thời hạn 180 ngày.

Tuy nhiên, đến ngày 3/7/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa lại có văn bản đồng ý cho Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Thái Thành được gia hạn thời gian hoàn thành hồ sơ, thủ tục cho dự án đến hết ngày 5/10/2015. Tiếp đó, tại công văn ngày 27/6/2016, công ty này tiếp tục được UBND tỉnh Thanh Hóa gia hạn một lần nữa.

Rồi ngày 6/12/2016, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Thái Thành lại được gia hạn lần thứ ba (công văn ngày 6/12/2016 của UBND tỉnh), thời hạn lần này là dự án phải hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ về đất đai, đầu tư và xây dựng chậm nhất đến ngày 15/12/2016.

Được gia hạn nhiều lần, nhưng thực tế đến nay, sau hơn 6 năm được cấp phép, 50.000m2 đất vàng của dự án cơ bản vẫn là bãi đất trống cỏ mọc đầy.

“Nếu Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Thái Thành không đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án thì chúng tôi đề nghị tỉnh Thanh Hóa thu hồi dự án, trả lại đất cho huyện quản lý, sử dụng vào mục đích khác”, ông Hằng cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, ông Ngô Hoàng Kỳ, Chánh văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa thông tin: “Đối với những dự án chậm tiến độ thì tỉnh cũng đang giao cho các đơn vị liên quan rà soát, thống kê để có hướng xử lý”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.