Y tế

Thanh Hóa nói gì về thông tin tồn kho vaccine ngừa COVID-19?

18/11/2021, 18:08

Lãnh đạo Sở Y tế Thanh Hóa đã khẳng định không có chuyện tỉnh Thanh Hóa tiêm chậm vaccine ngừa COVID-19 và tồn kho như phản ánh.

Liên quan đến thông tin tại hội nghị trực tuyến với các địa phương đánh giá tiến độ triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 vào chiều ngày 17/11 khi Bộ Y tế nhắc tên 4 địa phương có vaccine COVID-19 tồn kho, chưa tiêm hết trong đó có Thanh Hóa, thì ông Trịnh Hữu Hùng - Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa khẳng định không để tồn kho vaccine ngừa COVID-19 và cũng không có chuyện địa phương tiêm chậm.

img

Thanh Hóa khẳng định không có chuyện tồn kho vaccine ngừa COVID-19 (Ảnh minh họa)

Cụ thể, theo giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa, đến thời điểm hiện tại, Thanh Hoá đã tiêm được 1,88 triệu liều vắc xin phòng COVID-19. Thông tin về việc Thanh Hoá tiêm vaccine chậm và để tồn kho 1,57 triệu liều vắc xin là không chính xác.

Vì tính đến đến 16h ngày 17/11, Thanh Hoá mới nhận thêm hơn 880.000 liều vaccine (gồm 3 loại: Moderna, Verocell và Pfizer). Số vắc xin đã được phân bổ đến thời điểm này là hơn 3,4 triệu liều. Đối với tiêm mũi 1, tỉnh Thanh Hoá sẽ tiến hành triển khai tiêm ngay, đối với lịch tiêm mũi 2 thì phải chờ đủ ngày mới triển khai tiêm được. Không có chuyện Thanh Hoá triển khai tiêm chậm, để tồn kho vaccine.

Cũng theo Giám đốc sở Y tế Thanh Hóa, ngay khi có kế hoạch cấp vaccine về cho các địa phương thì Bộ Y tế lập tức thống kê.

Tuy nhiên, thực tế cần thời gian mấy ngày mới chính thức giao về và cũng cần thêm quãng thời gian nhất định (3-5 ngày) mới triển khai tiêm xong số vaccine được cấp cho người dân. Ngoài ra, một nguyên nhân khác có thể dẫn đến việc Bộ Y tế đánh giá là tồn đọng vắc xin nhưng thực chất, một số loại vaccine “đặc thù” phải tiêm các mũi cùng chủng loại, đúng lịch, như loại vaccine Apdala của Cuba.

Ông Trịnh Hữu Hùng cho rằng, tỉnh Thanh Hoá hoàn toàn đáp ứng tốt, không gặp khó khăn gì, trong một ngày có thể tiêm được 75.000 liều còn nếu huy động tối đa lực lượng có thể tiêm được 150.000 đến 200.000 liều/ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.