Xã hội

Thanh Hóa: Nứt đê, hàng nghìn hộ dân bị uy hiếp tính mạng

26/08/2016, 19:06

Trên đê sông cầu Chày xuất hiện những vết nứt lớn khiến hàng chục nghìn người dân bị đe dọa tới tính mạng.

Nứt- đê- hàng- nghìn- hộ- dân- Thanh- Hóa- bị- uy-

Hàng chục nghìn hộ dân ở gần tuyến đe hữu sông Cầu Chày đang bị uy hiếp tới tính mạng

Ngày 26/8, nguồn tin từ Sở NN&PTNT Thanh Hóa cho biết vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét để có hướng xử lý khẩn cấp những vết nứt lớn trên đê hữu sông cầu Chày.

Theo Sở NN&PTNT Thanh Hóa, trong đợt mưa lũ do hoàn lưu của cơn bão số 3 vừa qua, trên tuyến đê hữu sông cầu Chày (thuộc địa bàn xã Xuân Minh, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) đã xuất hiện vết nứt dài 42m trong đó vị trí gần nhất cách chân đê phía đồng 1,6m (cách mép mặt đê 4,2m), chiều rộng vết nứt từ 5- 22cm, chiều sâu từ 20 - 90cm, tụt sâu so với mặt cơ đê từ 20 - 70cm.

Nứt- đê- hàng- nghìn- hộ- dân- Thanh- Hóa- bị- uy-

Những vết nứt lớn và dài xuất hiện trên đê hữu sông Cầu Chày cần được xử lý khẩn cấp

Riêng tại khu vực cống Xuân Minh đã xảy ra thẩm lậu mái đê phía đồng với chiều dài khoảng 150m. Qua khảo sát trên tuyến có 6 đoạn đê sát sông cầu Chày với chiều dài 750m ( trong đó có 5 đoạn chưa có kè bảo vệ) nên khi có lũ thường xuyên bị sạt lở và có chiều hướng phát triển. Sở NN&PTNT Thanh Hóa cho biết đây là các sự cố nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến an toàn tuyến đê trong mùa mưa lũ năm 2016.

Được biết, tuyến đê hữu sông cầu Chày trên địa bàn huyện Thọ Xuân có nhiệm vụ bảo vệ trực tiếp tính mạng và tài sản cho 16 xã với diện tích tự nhiên 11.200 ha, dân số hơn 81.000 người. Hiện trạng đê cao, có nhiều hồ ao sát chân đê, nhiều vị trí xảy ra thẩm lậu mái đê và đùn sủi ở các ao hồ, mặt đê chưa được gia cố, thường xuyên xảy ra lầy lội gây khó khăn cho các phương tiện giao thông.

Trước sự việc trên, Sở NN&PTNT đã có văn bản báo cáo Chủ tịch ƯBND tỉnh Thanh Hóa xem xét bố trí nguồn vốn khoảng 150 tỷ để xử lý khẩn cấp sự cố tuyến đê hữu sông cầu Chày đảm bảo sản xuất cũng như tính mạng của hàng chục nghìn hộ dân sinh sống gần đê.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.