Hạ tầng

Thanh Hóa quyết phá bỏ hoàn toàn cầu vừa bị tông sập

31/07/2017, 14:09

UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết sẽ phá bỏ cầu sông Hoàng vừa bị tàu cát tông sập.

cầu-sông-hoang-bị-sập (4)

Cầu Sông Hoàng bị tàu cát tông sập 4 nhịp hôm 21/7 vừa qua (Ảnh P.Tuấn)

Ngày 31/7, thông tin từ UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết vừa có thông báo tới các ngành chức năng ý kiến của PCT UBND tỉnh Lê Anh Tuấn về sự cố sập cẩu Sông Hoàng xảy ra hôm 21/7 vừa qua. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Anh Tuấn, cầu bắc qua sông Hoàng, xã Quảng Trung, huyện Quảng Xương có kết cấu phần trên là dầm T bê tông cốt thép và trụ cầu dạng cột khung bê tông cốt thép; chiều dài cầu 108m, chiều rộng phần xe chạy 4m, gồm 9 nhịp được xây dựng từ năm 1985.

Do xây dựng từ lâu với chế độ bảo trì chưa tốt, lại ở vùng bị ảnh hưởng của thủy triều có biên độ tương đối lớn (khoảng 1,5m). Cầu Sông Hoàng đã bị xuống cấp, hư hỏng nặng và đã được đưa vào danh sách cầu yếu, hạn chế tải trọng phương tiện qua lại. 

                                    Clip hiện trường tàu cát tông sập cầu sông Hoàng

Hiện nay, cầu mới qua sông Hoàng cách cầu cũ 200m về phía thượng lưu cầu đã được khởi công xây dựng, theo kế hoạch đến tháng 10/2018 hoàn thành. Trong thời gian xây dựng cầu mới, cầu cũ được sử dụng để đảm bảo giao thông. Để khắc phục nhanh sự cố gây chia cắt giao thông và phục vụ cho nhân dân qua lại sông Hoàng được thuận tiện và an toàn trong mọi điều kiện thời tiết, cần rút ngắn thời gian thi công và đưa công trình khai thác sử dụng trước ngày 31/1/2018.

cầu-sông-hoang-bị-sập (3)

Thống nhất phương án phá bỏ cầu sông Hoàng và triển khai các biện pháp đảm bảo giao thông được thông suốt cho nhân dân đi lại an toàn (Ảnh P.Tuấn)

Phó Chủ tịch Lê Anh Tuấn yêu cầu UBND huyện Quảng Xương chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công bổ sung ngay các hạng mục thanh ngang, mặt cầu, lan can, điện chiếu sáng, đường lên xuống cầu của cầu công vụ để đảm bảo cho nhân dân đi qua an toàn. Trong quá trình thi công phải bố trí ít nhất 2 cán bộ hướng dẫn đảm bảo tuyệt đối không xảy ra tai nạn lao động. Giao Ban quản lý dự án đôn đốc nhà thầu trình và duyệt phương án đảm bảo giao thông và là cơ sở để bổ sung hợp đồng sau này.

"Để đảm bảo giao thông thủy tuyến sông Hoàng, thống nhất phá dỡ toàn bộ cầu cũ qua sông Hoàng đã bị sập và thanh thải lòng sông, chi phí được tính vào dự án đầu tư xây dựng công trình cầu qua sông Hoàng. Đồng ý bổ sung thêm bệ đúc dầm bê tông dự ứng lực (hiện chỉ có 1 bệ) để đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian hoàn thành công trình, rà soát bổ sung các nội dung công việc trên vào dự án trình thẩm định, phê duyệt theo quy định. Yêu cầu nhà thầu thi công tập trung nhân lực, thiết bị thi công đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành trước ngày 31/1/2018 và phối hợp với UBND các xã trên địa bàn để luôn luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện qua sông trong điều kiện đi chung với cầu công vụ thi công cầu mới", ý kiến chỉ đạo của ông Lê Anh Tuấn.

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu Công an tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo, tổ chức điều tra để xử lý nghiêm chủ và người lái tàu vi phạm pháp luật gây sự cố sập cầu.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, vào hồi 4h ngày 21/7, cây cầu bắc qua sông Hoàng đã bị sự cố sập 4 nhịp giữa sông. Công an huyện Quảng Xương xác định nguyên nhân gây sập cầu là do tàu xi măng lưới thép của tư nhân chở vật liệu cát neo tránh bão số 2 bị đứt dây neo, trôi tự do va đổ trụ cầu; sự cố sập cầu xảy ra trong đêm có gây thiệt hại về tài sản nhưng không gây chết người.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, ngành chức năng đã điều động tàu công vụ đến hiện trường và lắp đặt các hệ thống cảnh báo sự cố sập cầu cho phương tiện thủy và người dân qua lại. Để đảm bảo giao thông thông suốt, chính quyền địa phương đã tiến hành biện pháp lắp đặt tạm các hệ thống lan can trên cầu tạm đang thực hiện thi công cầu mới cách đó khoảng 200m.

Truyền hình giao thông:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.