Đời sống

Thanh Hóa: Tăng cường phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

28/02/2019, 21:31

UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, đã có văn bản gửi các huyện, thị xã, thành phố, lãnh đạo các đơn vị tập trung phòng chống dịch tả lợn Châu Phi.

img
Lực lượng chức năng đang lập chốt kiểm soát dịch tại huyện Yên Định

Ngày 28/2, thông tin từ UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, để phòng, chống, ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi có thể lây lan ra diện rộng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc các sở và Thủ trưởng các ban, ngành tập trung cao độ, chỉ đạo đồng bộ, kiên quyết các biện pháp cấp bách để khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Theo đó, các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật và thành lập đoàn công tác, phân công, phân nhiệm cụ thể cho từng thành viên triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tại các xã, phường, thị trấn để phát hiện sớm các ổ dịch và bao vây dập tắt dịch ngay khi còn ở diện hẹp, kiên quyết không để dịch lây lan ra diện rộng. Tổ chức giám sát chặt chẽ nơi buôn bán, giết mổ, trung chuyển lợn; thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc sau mỗi buổi họp chợ, mỗi ca giết mổ lợn; đóng cửa chợ...

Ngoài ra, các lực lượng chức năng hướng dẫn người chăn nuôi, thú y cơ sở thường xuyên theo dõi đàn lợn, áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi; vệ sinh, tiêu độc khử trùng bằng vôi bột, hóa chất; đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh;

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh kiểm soát các phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy, đường hàng không từ các nước, các tỉnh đã và đang có bệnh dịch tả lợn Châu Phi mang thịt lợn, kể cả các sản phẩm thịt lợn đã qua chế biến chín vào địa bàn tỉnh; xử lý, tiêu hủy toàn bộ lợn, sản phẩm lợn nhập khẩu trái phép (trước khi tiêu hủy lấy mẫu gửi cơ quan thú y để xét nghiệm bệnh).

Bên cạnh đó, lực lượng Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và Công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường theo dõi, điều tra nắm chắc tình hình, danh sách các đối tượng hoạt động buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) đã công bố dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện tại hộ chăn nuôi Lê Văn Thanh, ở xã Định Long. Số lượng lợn buộc phải đưa đi tiêu hủy là 226 con.

Chiều ngày 28/2, ông Lưu Vũ Lâm - Chủ tịch UBND huyện Yên Định cho biết, hiện ổ dịch vẫn chưa có dấu hiệu lây lan sang các vùng khác, đang trong tầm kiểm soát của chính quyền. "Hiện nay chúng tôi đang bao vây ổ dịch. Dịch tả Châu Phi lây lan chậm và khó nhận biết nên công tác phòng, chống dịch tại địa phương vẫn phải tập trung cao. Phải theo dõi khoảng 30 ngày nữa nếu không có dấu hiệu lây lan thì sẽ tháo các chốt kiểm soát", ông Lâm cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.