Y tế

Thanh Hóa: Vì sao phải thu hồi hơn 1.700 chứng nhận test nhanh Covid-19?

29/09/2021, 17:30

Trung tâm Y tế TP Thanh Hóa đã thu hồi hơn 1.700 giấy chứng nhận âm tính với Sars-CoV-2 sau khi phát hiện "có vấn đề".

Chiều 29/9, trao đổi với Báo Giao thông, ông Trịnh Huy Triều, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa xác nhận và cho biết, có sự việc Trung tâm Y tế (TTYT) TP Thanh Hóa thu hồi giấy chứng nhận âm tính với Sars-CoV-2 (giấy test nhanh Covid-19).

img

Trung tâm Y tế TP Thanh Hóa - nơi xảy ra sự việc cấp giấy chứng nhận test nhanh Covid-19

Thông tin ban đầu được biết, thời gian vừa qua, TTYT TP Thanh Hóa đã cấp 1.778 giấy chứng nhận test nhanh cho công nhân trên địa bàn. Tuy nhiên, sau khi phát hiện "có vấn đề", TTYT TP Thanh Hóa đã thu hồi được 1.752 giấy, còn lại 26 giấy không thu hồi được.

Tìm hiểu được biết, phần lớn trong số 1.778 giấy chứng nhận test nhanh do TTYT TP Thanh Hóa cấp trong khoảng thời gian từ ngày 2 - 3/9/2021 (thời điểm TP Thanh Hóa đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ) không ghi họ tên, địa chỉ, ngày lấy mẫu, ngày xét nghiệm và đây chỉ là "sai sót khi lượng công nhân đông, nhân viên y tế sơ xuất".

Đến ngày 6/9, TTYT TP Thanh Hóa đã có văn bản hỏa tốc gửi Ban Quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa thông báo giấy xét nghiệm kết quả âm tính với Sars-CoV-2 cấp cho công nhân trước đó hết hiệu lực từ 16h ngày 6/9.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Việt Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Thanh Hóa cho biết, trong số giấy phát ra có khoảng 40 giấy có sai sót, ngay sau đó đã thu hồi nhưng vẫn còn 26 giấy chưa thu về được.

"Thời điểm đó, sau khi xét nghiệm tầm soát diện rộng thì Công ty giày da Hong Fu cần giấy chứng nhận test nhanh qua các chốt kiểm soát dịch Covid-19 và được giải quyết. Trong quá trình triển khai, nhân viên đã sơ xuất cấp giấy không ghi đầy đủ thông tin để công nhân tự ghi vào vì thời điểm đó lượng công nhân nhiều lên tới hàng chục nghìn nghìn người chưa nói toàn TP Thanh Hóa test cho gần 400.000 người. Về việc này đơn vị cũng đang làm báo cáo gửi lên cấp trên", ông Hùng cho biết.

Ông Trịnh Huy Triều, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa cho rằng, đây chỉ là sơ xuất vì số lượng thời điểm kiểm soát lớn lên tới 30-40 nghìn người. "Chúng tôi đang yêu cầu TTYT TP Thanh Hóa báo cáo rõ lại sự việc. Còn việc xử lý trách nhiệm thì lại thuộc thẩm quyền của Sở Y tế Thanh Hóa", ông Triều nói.

Chiều cùng ngày, trao đổi với Báo Giao thông qua điện thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn cho biết: "Việc này đã và đang được TP Thanh Hóa chỉ đạo, kiểm tra".

Trên một diễn biến khác, để làm rõ thông tin sự việc này cũng như trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan, PV Báo Giao thông đã điện thoại, nhắn tin với ông Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa. Ông Hùng sau đó đề nghị PV liên hệ với Giám đốc TTYT TP Thanh Hoá để nắm thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.