Xã hội

Thanh Hóa: Xây lò đốt rác hơn 5 tỷ rồi... bỏ hoang

27/10/2022, 12:14

Một lò đốt rác thải sinh hoạt ở huyện Hậu Lộc có tổng mức đầu tư khoảng 5,2 tỉ đồng nhưng đã bỏ hoang sau một thời gian hoạt động.

Công trình lò đốt rác được UBND xã Hoà Lộc (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hoá) có vốn đầu tư khoảng 5,2 tỉ đồng, được "quy hoạch" xây dựng gần khu dân cư sau hơn 4 năm đã bỏ hoang, gây lãng phí.

img

Lò đốt rác thải sinh hoạt được đầu tư khoảng 5,2 tỉ đồng bị bỏ hoang

Tìm hiểu được biết, năm 2018, UBND xã Hoà Lộc đã cho xây dựng lò đốt chất thải rắn sinh hoạt trên diện tích hơn 3.000m2 đất nông nghiệp, với tổng mức đầu tư khoảng 5,2 tỉ đồng bằng nguồn ngân sách của địa phương. Theo thiết kế, công trình lò đốt rác này này đảm bảo việc xử lý rác thải cho 2 xã Hòa Lộc và Xuân Lộc, huyện Hậu Lộc.

img

Rác thải tập kết về tràn lan

Tuy nhiên, thời gian gần đây, lò đốt rác này đã ngừng hoạt động. Thay vì xử lý rác tại chỗ, địa phương này đã hợp đồng với một công ty môi trường đứng ra thu gom rác thải sinh hoạt của người dân chở đi nơi khác để xử lý.

Ông Ng. V.A. (SN 1974, ngụ ở Thôn 2, Bái Trung, xã Hoà Lộc) cho hay: Lâu nay chúng tôi đóng tiền rác thải và họ mang ra lò này để xử lý nhưng mỗi lần đốt, khói bụi bay vào trong làng gây ô nhiễm lắm. Từ đầu năm 2022 lò dừng không hoạt động nữa.

img

Lò đốt "nguội tanh" sau một thời gian hoạt động

"Xây lò đốt rác nhưng chỉ thấy họ mang rác đốt ở bên ngoài chứ có đốt trong lò đâu. Khói thải bay vào nhà không chịu được. Không những thế, rác thải họ tập kết về để tràn lan ngoài, đầy cả xuống ao lắng xử lý môi trường. Người dân ở đây đã nhiều lần yêu cầu không đốt rác nữa vì gây ô nhiễm môi trường", một người dân khác sinh sống gần lò đốt rác bức xúc.

img

Trong khuôn viên lò đốt, nhiều hạng mục xuống cấp, hư hỏng

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Báo Giao thông, ông Trịnh Xuân Hán - Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc, cho biết: Lò đốt dừng hoạt động khoảng 2 tháng nay.

Nguyên nhân dừng hoạt động là do lò đốt xuống cấp nghiêm trọng, gần như không thể vận hành. Trong khi, theo thiết kế công suất ban đầu, lò đốt rác này sẽ xử lý 7 tấn rác/ngày đêm, nhưng hiện lượng rác của 2 xã Hòa Lộc và Xuân Lộc là hơn 10 tấn/ngày đêm.

Phương án sửa chữa, nâng cấp công suất đáp ứng như cầu hiện tại đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn vượt quá khả năng của xã. Ngoài ra một nguyên nhân khác là do gần khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường.

img

Hệ thống ao lắng ngập đầy rác thải

Khi được hỏi tại sao quy hoạch lò đốt rác ở gần khu dân cư thì ông Hán cho rằng: Chỉ có vị trí ở đó mới xây được thôi?!...Tiền đầu tư xây dựng lò đốt rác bằng ngân sách của xã.

"Sắp tới chúng tôi sẽ tập trung xử lý số rác còn tồn đọng ở lò đốt. Riêng về phần tài sản, sẽ có báo cáo cụ thể lên UBND huyện xin hướng giải quyết", ông Hán nói.

img

Việc quy hoạch lò đốt rác gần khu vực dân cư đã gây bức xúc cho người dân

Được biết, xã Hoà Lộc có 3.400 hộ dân với 12.650 nhân khẩu. Tính riêng xã Hoà Lộc, lượng rác thải sinh hoạt của nhân dân trung bình 1 năm là hơn 12.000 tấn. Mỗi tháng, địa phương này thu tiền thu gom, xử lý rác với mức đóng là 9.000 đồng/khẩu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.