Đường bộ

Thanh Hoá xin đầu tư trồng cây xanh tại 7 nút giao cao tốc Bắc - Nam

31/05/2023, 22:35

Sau khi có đề nghị của UBND tỉnh Thanh Hoá, Bộ GTVT đã thống nhất chủ trương, nghiên cứu đầu tư trồng cây xanh ở các nút giao cao tốc Bắc - Nam.

Ngày 31/5, thông tin từ Sở GTVT Thanh Hoá cho biết, UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có chỉ đạo các ngành liên quan triển khai đầu tư hạng mục cây xanh trong phạm vi các nút giao liên thông, thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn qua tỉnh Thanh Hoá.

img

Nút giao Đông Xuân - 1 trong 7 nút giao trên tuyến cao tốc Bắc - Nam mà tỉnh Thanh Hoá xin đầu tư hạng mục trồng cây xanh

Dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa được đầu tư có chiều dài 98,5km (gồm 3 dự án cao tốc thành phần: Mai Sơn - QL45; QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu). Tỉnh Thanh Hoá có tổng cộng 7 nút giao liên thông với cao tốc Bắc - Nam.

Đó là, các nút giao Gia Miêu - Km 295+460 kết nối với QL217B thuộc xã Hà Long, huyện Hà Trung; Nút giao Hà Lĩnh - Km 306+318 kết nối với QL217 thuộc xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung; Nút giao Thiệu Giang - Km 315+380 kết nối với đường nối QL1A và QL45 thuộc xã Thiệu Giang, huyện Thiệu Hóa; Nút giao Đông Xuân - Km 327+100 kết nối với đường nối QL45 và QL47 thuộc xã Đông Khê, huyện Đông Sơn; Nút giao Đồng Thắng - Km 335+400 kết nối với đường từ TP Thanh Hóa đi CHK Thọ Xuân, thuộc địa phận xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn; Nút giao Vạn Thiện Km 351+300 kết nối với đường nối QL45 và đường Thọ Xuân - Nghi Sơn, thuộc xã Vạn Thiện, huyện Nông Cống; Nút giao Nghi Sơn - Km 380+00 với đường Nghi Sơn - Bãi Trành, thuộc xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn.

Trước đó, theo đề nghị của UBND tỉnh Thanh Hoá gửi Bộ GTVT, 7 nút giao nói trên là các điểm kết nối giữa các trục giao thông lớn của tỉnh với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam; kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh, của huyện với các trung tâm kinh tế chính trị trên cả nước, đặc biệt là nút giao Đông Xuân và nút giao Đồng Thắng kết nối với trung tâm TP Thanh Hóa.

Theo đánh giá của ngành chuyên môn tỉnh Thanh Hoá, giải pháp thiết kế phần tuyến cao tốc và các nút giao liên thông được phê duyệt không đầu tư hạng mục trồng cây xanh. Với lưu lượng phương tiện giao thông qua các nút giao lớn, sẽ tạo tiếng ồn, bụi ra môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân trong khu vực. Mặt khác, do không được đầu tư cây xanh, nên không tạo được điểm nhấn cảnh quan, kiến trúc của nút giao, nhất là các nút giao kết nối với trung tâm TP Thanh Hóa.

Để giảm tiếng ồn, bụi theo tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô cao tốc, đồng thời, tạo điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan tại các nút giao, UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị Bộ GTVT xem xét đầu tư bổ sung trồng cây xanh trong khu vực nút giao từ nguồn vốn của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc qua tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 19/5, Bộ GTVT có văn bản thống nhất chủ trương nghiên cứu đầu tư hạng mục cây xanh trong phạm vi các nút giao liên thông. Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và đơn vị có liên quan của tỉnh phối hợp với các Ban QLDA 2, Thăng Long (chủ đầu tư Dự án), các đơn vị quản lý, khai thác đường cao tốc để đề xuất, thống nhất giải pháp thiết kế hạng mục trồng cây xanh phù hợp, đảm bảo ổn định công trình lâu dài, không vì mục đích kinh doanh, không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn, ATGT của các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc cũng như phương tiện ra vào nút giao theo quy định.

Sau khi có văn bản của Bộ GTVT, ngày 29/5, UBND tỉnh Thanh Hoá giao các Sở: Giao thông, Tài chính, Xây dựng, TN&MT; Kế hoạch & Đầu tư cùng các huyện: Hà Trung, Thiệu Hóa, Đông Sơn, Triệu Sơn, Nông Cống và thị xã Nghi Sơn có ý kiến tham mưu, triển khai thực hiện hạng mục trồng cây xanh tại các nút giao liên thông, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh (trước ngày 20/6/2023). Đồng thời, thực hiện các nội dung theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.