Xã hội

Thành lập tổ kiểm tra mẫu vật vụ hàng trăm thi thể thai nhi ở nhà máy rác

03/05/2019, 08:25

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo đơn vị chức năng thành lập tổ công tác kiểm tra mẫu vật được cho là thi thể thai nhi ở Nhà máy rác.

img
Nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau (Cà Mau), nơi phát hiện hàng trăm thi thể thai nhi. Ảnh: CTV

Liên quan đến việc phát hiện hàng trăm thi thể thai nhi ở Nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau (Cà Mau) trong vòng 7 năm, do Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (gọi tắt là Công ty Công Lý) làm chủ đầu tư, ngày 3/5, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh này vừa chỉ đạo thành lập tổ công tác kiểm tra mẫu vật được cho là thi thể thai nhi.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao Sở Y tế thành lập tổ công tác kiểm tra mẫu vật được cho là thi thể thai nhi tại Nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau. Thành phần tổ công tác gồm: Giám đốc Sở Y tế làm tổ trưởng, một số bác sỹ pháp y; đại diện lãnh đạo các Sở LĐ-TB&XH; Sở TN&MT; Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh và UBND TP. Cà Mau.

Nhiệm vụ của tổ công tác là kiểm tra hiện trạng từng hũ sành đựng mẫu vật được cho là thi thể thai nhi. Đồng thời đánh số thứ tự từng hũ sành, kiểm tra cụ thể từng hũ, ghi nhận chi tiết hiện trạng bên trong hũ theo thứ tự từ trên xuống, từ ngoài vào trong mẫu vật...Lập biên bản có chữ ký của các bên có liên quan, ghi hình ảnh, ghi nhận hiện trạng của từng hũ. Sau đó, niêm phong bảo vệ theo đúng quy định.

“Đặc biệt, trong quá trình kiểm tra phải có sự chứng kiến của đại diện hợp pháp của Công ty Công Lý”, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau lưu ý đối với tổ công tác.

img
Một vị trí được cho là chôn cất thi thể thai nhi bên trong khuôn viên Nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, theo báo cáo của Công ty Công Lý, tính từ khi đi vào hoạt động (tháng 5/2012) đến nay, công ty đã phát hiện hơn 300 thi thể thai nhi và đã chôn cất các thai nhi bên trong khuôn viên nhà máy. Đến nay, quỹ đất đầy không còn chỗ chôn, nhưng nếu hỏa thiêu, đơn vị không có kinh phí. Vì vậy, Công ty Công Lý xin UBND tỉnh Cà Mau xem xét hỗ trợ việc chôn cất thai nhi, đồng thời kiểm tra, kiểm soát rác từ đầu nguồn để giảm thiểu việc thai nhi theo xe rác vào nhà máy.

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra bước đầu vào ngày 25 - 26/4/2019, tổ công tác của TP. Cà Mau phát hiện có 9 hũ sành được cho là đựng thi thể thai nhi. Ngoài ra, tổ công tác cũng kiểm tra nhiều vị trí khác nhưng không phát hiện gì.

Sau khi có kết quả xác minh bước đầu, UBND TP. Cà Mau đã có báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, giám định mẫu vật bên trong các hũ sành chứa gì, nếu đúng là thi thể thai nhi thì tiếp tục mở rộng tìm kiếm.

Trên cơ sở đó, so sánh số lượng thực tế qua kiểm tra, giám định với số lượng Công ty Công Lý cho rằng trên 300 thi thể thai nhi để có kết luận cho vụ việc này và tiến hành xử lý các bước tiếp theo đúng quy định hiện hành, tạo điều kiện cho nhà máy an tâm sản xuất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.