Thị trường

Thanh lý xe công chỉ 46,2 triệu: Bộ Tài chính nói gì?

13/03/2017, 16:29

Về vụ thanh lý xe công giá trung bình chỉ 46,2 triệu đồng/xe, Bộ Tài chính vừa lên tiếng.

xe bien xanh trung chuyen khach o ben xe

Bộ Tài chính chiều nay (13/3) đã lên tiếng giải thích về thông tin thanh lý xe công với giá chỉ 46,2 triệu đồng/xe. Ảnh: Một xe công đã được thanh lý nhưng chưa thu hồi biển số vẫn xuất hiện đón khách tại Bến Nước ngầm, Hà Nội.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, trong cuộc họp báo chuyên đề về quản lý xe ô tô công mới đây, Bộ Tài cho biết, các Bộ, ngành, địa phương đã thanh lý 1.105 xe ô tô công, trong đó bán 761 xe đã thu được 35,15 tỷ đồng, trung bình giá bán mỗi chiếc 46,2 triệu đồng.

Thông tin về việc thanh lý xe công với giá chỉ 46,2 triệu đồng đã khiến dư luận dấy lên nhiều ý kiến khác nhau.

Bộ Tài chính chiều 13/3 đã giải thích về điều này. Theo Quy định tại Điều 26 Nghị định số 52/2009/NĐ-CP ngày 03/6/2009 của Chính phủ về thanh lý tài sản nhà nước, thẩm quyền quyết định thanh lý tài sản và chỉ đạo tổ chức thực hiện việc thanh lý tài sản (trong đó có xe ô tô công – bán hoặc tiêu hủy) thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương và UBND cấp tỉnh.

Trường hợp việc thanh lý tài sản thực hiện theo hình thức bán đấu giá thì cơ quan, tổ chức, đơn vị được Bộ, ngành, địa phương giao nhiệm vụ phải thực hiện bán công khai, minh bạch.

Sau khi hoàn thành việc thanh lý các Bộ, ngành, địa phương tổng hợp, báo cáo về Bộ Tài chính theo quy định tại Điều 34 Nghị định số 52/2009/NĐ-CP để Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo Chính phủ.

“Theo các quy định trên đây, Bộ Tài chính chỉ thực hiện trách nhiệm tổng hợp số liệu từ báo cáo của các Bộ, ngành, địa phương”. Và con số tổng hợp đó đã được Bộ Tài chính thông tin trong cuộc họp. 

Số tiền thu được sau khi thanh lý được nộp vào ngân sách nhà nước hoặc được đưa vào quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp.

Bộ Tài chính cũng cho hay, có 90 xe báo cáo đã thanh lý nhưng chưa có thông tin báo cáo số tiền thu được về Bộ Tài chính; 17 xe báo cáo đã thanh lý (trong đó có 9 xe thanh lý theo hình thức phá dỡ, 8 xe chuyển sang làm mô hình học cụ, sửa chữa ô tô, thiết bị dạy nghề), không thu được tiền.

Còn lại 183 xe đã quá cũ, lạc hậu (xe sử dụng từ năm 1996 trở về trước, xe Lada, xe Uoat, xe Gaz…) với tổng số tiền thu được 5.455.803.699 đồng.

“Vì vậy, nếu chia bình quân số xe thanh lý/ tiền thu được ra kết quả 46,2 triệu đồng/ xe mới chỉ là thông tin ban đầu, chưa phản ánh đầy đủ việc thanh lý tài sản là xe ô tô công”, Bộ Tài chính lý giải.

Bộ Tài chính cho biết vẫn đang tiếp tục nhận báo cáo của các Bộ, ngành và địa phương về kết quả xử lý xe ô tô công theo Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.