Quốc tế

Thành Manchester rực lửa derby

30/10/2014, 16:01

Cuối tuần này, Man City sẽ tiếp M.U trong trận derby thành Manchester. Ở thời điểm hiện tại, cả hai đều đang gặp những vấn đề nội tại nên đội nào cũng muốn thể hiện mình.

Rafael
Rafael

Cả hai đều “bệnh”

Hôm chủ nhật tuần trước, M.U đã khá may mắn thoát khỏi một trận thua trước Chelsea. Bàn thắng ở những giây cuối cùng của Van Persie đã đưa Quỷ đỏ từ cõi chết trở về nhưng ngoài tinh thần chiến đấu ngoan cường, trận đấu đó cũng khiến những điểm yếu của M.U lộ rõ. Tất nhiên, đây chẳng phải là những hạn chế bột phát mà tất cả đều có tính hệ thống, lặp đi lặp lại từ đầu mùa.

Điểm thứ nhất, rất dễ nhận ra là những mảng miếng tấn công của Quỷ đỏ khá đơn điệu. Mỗi đợt lên bóng, M.U chỉ biết dồn lực sang hai bên cánh (chủ yếu là cánh phải với sự cơ động của Rafael). Từ đầu mùa giải, rất hiếm khi đội chủ sân Old Trafford thực hiện được những pha dàn xếp tấn công trung lộ ra tấm ra món. Điều này rất dễ lý giải bởi hiện tại Quỷ đỏ thiếu một tiền vệ có khả năng dẫn dắt lối chơi ở tuyến giữa nên buộc lòng HLV Van Gaal phải để các học trò đá theo phong cách cổ điển.

Thứ hai, hàng thủ Quỷ đỏ dù đã đón chào sự trở lại của Smalling vẫn chưa cho thấy sự chắc chắn cần thiết. Những Rojo, Shaw hay Blind thường xuyên xử lý cẩu thả, thiếu chắc chắn bên phần sân nhà. Như trong trận đấu với Chelsea, không ít lần bộ tứ hậu vệ của M.U khiến CĐV thót tim và nếu người chơi cao nhất bên phía The Blues là Diego Costa chứ không phải Drogba thì có lẽ M.U rất khó kiếm được một trận hòa.

Nếu như M.U gặp vấn đề về lối chơi thì Man City có vẻ như lại đang loay hoay với bài toán tư tưởng. Nhà ĐKVĐ Premier League sở hữu đội hình hùng hậu nhất giải nhưng những gì đoàn quân của HLV Pellegrini đã và đang làm được lại không xứng với kỳ vọng. Mỗi lần ra sân, Man xanh vẫn chơi lấn lướt trước các đối thủ, tuy nhiên lại gặp nhiều khó khăn trong việc định đoạt kết quả.

Mới đây, Man City đã để West Ham hạ gục đầy bất ngờ. Đó là trận đấu mà cả hệ thống của đội chủ sân Etihad chơi thiếu động lực, vật vờ. Trước một West Ham hừng hực khí thế, Aguero cùng đồng đội đã phải ôm hận. Đáng nói hơn, từ đầu mùa giải không ít lần các học trò của HLV Pellegrini cho thấy, tâm lý tự mãn, chủ quan để rồi giờ đây The Citizens đã kém Chelsea tới 6 điểm.

Quỷ đỏ lép vế

Trong vài mùa giải gần đây, kể từ khi Man City vươn mình trở thành một ông lớn, những trận derby thành Manchester luôn diễn ra nóng bỏng, kịch tính. Đặt hai đội bóng trong hoàn cảnh hiện tại, trận đại chiến trên sân Etihad chắc chắn còn gay cấn hơn. Man xanh khát điểm để “đua” với Chelsea trong khi M.U khát điểm để chạy đua vào top 4. Tuy vậy, với lực lượng trội, nhà ĐKVĐ vẫn được đánh giá cao hơn người hàng xóm giàu thành tích.

Trong 10 trận gặp nhau gần nhất, Man City đang áp đảo đối thủ khi có được 6 chiến thắng. Con số này bên phía M.U là bốn. Đáng nói hơn, cả 6 trận thắng của Man xanh trước Man đỏ đều diễn ra tại Premier League trong khi M.U chỉ có một. Ở mùa giải năm ngoái, trong cả hai lượt trận đi và về, đội bóng áo xanh đều giành thắng lợi (4-1 trên sân nhà và 3-0 trên sân khách).

Không khó để hình dung những điểm yếu nhất của M.U sẽ phải đối đầu với những điểm mạnh nhất của Man City. Tuyến giữa Quỷ đỏ rất kém ở khả năng chịu sức ép và cũng không mạnh ở khả năng tranh chấp bóng sẽ phải đọ sức với hàng tiền vệ đầy sức mạnh và cơ động của đội chủ nhà với những Toure, Fernandinho, Milner… Trong khi đó, hàng thủ chắp vá, rệu rã của Quỷ đỏ sẽ phải đối đầu với những cầu thủ tấn công linh hoạt của Man xanh như Aguero, Silva, Nasri…

Ở hoàn cảnh Falcao nghỉ dài hạn, Rooney chưa chắc kịp góp mặt, niềm hy vọng của M.U khi hành quân đến Etihad dồn cả lên vai Fellaini và Van Persie. Đây là hai cầu thủ chơi nổi bật nhất trong trận hòa của M.U trước Chelsea hồi cuối tuần trước. Nếu như Fellaini đóng vai trò máy quét ở tuyến giữa thì Van Persie có thể quyết định trận đấu bằng những giây lóe sáng. Thế nhưng, trước một Man City đồng đều, mạnh mẽ hơn, những niềm hy vọng của Quỷ đỏ vẫn tỏ ra khá mong manh.

Hữu Hiệp

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.