Y tế

Thanh niên 31 tuổi bị đau bụng, bác sĩ phát hiện đàn "bọ" trong gan

31/03/2021, 12:00

Chàng trai Xiao Li, 31 tuổi, đến khoa truyền nhiễm của Bệnh viện Thường Châu, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) để điều trị do sốt và đau bụng.

Sau khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện ra đàn "bọ" đang “định cư” trong gan của anh ta.

Sau khi nhập viện, đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa bệnh truyền nhiễm đã ngay lập tức phân tích và thảo luận về tình trạng của Xiao Li và các chỉ số khám bệnh trước đó, hy vọng có thể tìm ra “thủ phạm” gây bệnh càng sớm càng tốt.

img

Ông Tong Xuecheng, phó khoa Truyền nhiễm của bệnh viện, chia sẻ rằng: “Khi Xiao Li đến bệnh viện, anh ấy có một lỗ rò dẫn lưu gan ở vùng bụng trên bên phải.

Dịch chảy ra có màu đỏ nhạt. Bệnh nhân sốt cao, nhịp tim tương đối nhanh. Tình trạng này rất kỳ lạ và tình hình không mấy khả quan”.

Đầu tháng 12 năm ngoái, Xiao Li cảm thấy sưng và đau ở vùng bụng trên bên phải, đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm khi ngủ.

Anh đến bệnh viện tại địa phương để tìm hiểu nguyên nhân, đồng thời điều trị các triệu chứng.

Cuối tháng 12, bác sĩ đã tiến hành kiểm tra gan, phát hiện tế bào gan của anh đã xuất hiện những mảng hoại tử đông tụ, mô xơ tăng sinh, kèm theo thâm nhiễm tế bào bạch huyết và huyết tương nhiều hơn, hiện tượng này giống như “áp xe gan”.

Anh được các bác sĩ xử lý dẫn lưu vết thủng và điều trị chống nhiễm trùng. Nhưng sau gần 3 tháng điều trị, tình trạng của Xiao Li vẫn không thuyên giảm, anh còn bị đau ở vùng bụng trên bên phải.

Vì vậy, Xiao Li quyết định đi cùng gia đình tới Khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Thường Châu để kiểm tra lại.

Theo các triệu chứng lâm sàng của Xiao Li, nhóm y bác sĩ đã kiểm tra chi tiết thông lệ máu, CT bụng và các phương thức khám khác, sau đó họ phát hiện ra rằng gan phải và thùy đuôi của Xiao Li có khối u, khối lớn nhất đạt tới 14,1cm * 10,1cm.

Tại đó cũng xuất hiện một số vết tròn mật độ thấp với kích thước khác nhau bên cạnh tổn thương ở thùy phải của gan.

Kết hợp với những căn bệnh phổ biến ở nơi ở của Xiao Li, Xu Tianmin - Giám đốc bộ phận nhiễm trùng - đã có một suy đoán trong đầu, nhưng ông không thể đưa ra kết luận ngay lập tức trước khi tiến hành xét nghiệm mầm bệnh khoa học.

Xu Tianmin ngay lập tức sắp xếp để Xiao Li thực hiện kiểm tra trình tự thông lượng cao về mầm bệnh truyền nhiễm.

Báo cáo được đưa ra hai ngày sau đó, xác nhận nhận định của Xu Tianmin rằng, Xiao Li bị nhiễm vi khuẩn echinococcosis và gây ra một loạt các triệu chứng lâm sàng khó chịu.

Sau khi được chẩn đoán, Xiao Li được các bác sĩ đưa ra phương án điều trị chống ký sinh trùng.

Tới thời điểm hiện tại, dù chưa khỏi bệnh 100% nhưng bệnh tình của anh đã thuyên giảm rất nhiều.

Theo các báo cáo, bệnh hydatid ở gan là một bệnh do ký sinh trùng gây ra. Bệnh này thường gặp hơn ở các vùng chăn nuôi. Bệnh do nang ấu trùng Echinococcus ký sinh trên gan.

Vậy, làm thế nào những ấu trùng này đến được gan người?

Loại sán này lúc đầu ký sinh trong ruột của chó con, trứng được thải ra ngoài theo phân của chó con, sau đó bám vào lông của chó hoặc cừu. Nếu người ăn phải thức ăn bị nhiễm sán sẽ gây nhiễm trùng.

Trứng của nó được ruột tiêu hóa, ấu trùng rụng vỏ chui qua niêm mạc ruột, đi vào hệ thống tĩnh mạch cửa, phần lớn sẽ nằm lại trong gan.

Sau 3 tuần vào cơ thể, nó sẽ phát triển thành các nang hydatid, tiếp tục phát triển trong gan, gây áp lực lên các mô và cơ quan xung quanh, kéo theo hàng loạt vấn đề như nhiễm trùng.

Điều đáng sợ là những con ấu trùng có vỏ sẽ “chu du” đến nhiều bộ phận khác nhau trên cơ thể chúng ta, đặc biệt chúng thích “định cư” ở gan hoặc não, thậm chí có thể định cư trong tim và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm.

Để phòng tránh ký sinh trùng, mọi người cần đặc biệt quan tâm tới các thức ăn nạp vào cơ thể.

Đặc biệt là khi ăn lẩu, nhiều người thường có thói quen ăn thức ăn khi chưa chín hẳn, thức ăn tái.

Thói quen này sẽ gây ra nhiều hiểm họa với cơ thể, trong đó phổ biến là căn bệnh sán lá gan.

img

Sán lá gan do 1 loại ký sinh trùng có tên Clonorchis sinensis ký sinh trong gan và đường mật của người gây ra.

Giai đoạn cấp tính thường có biểu hiện khó chịu về đường tiêu hóa như sốt, đau dạ dày, chướng bụng, chán ăn, yếu tay chân, đau tức vùng gan…

Ở giai đoạn mãn tính thường thấy khó chịu vùng bụng trên, ăn không ngon, khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy, đau âm ỉ vùng gan.

Mọi người rất dễ bị nhiễm sán lá gan nếu ăn tái các loại hải sản và thực phẩm sống.

Ăn chín, uống sôi là cách phòng ngừa tốt nhất cho những căn bệnh liên quan đến ký sinh trùng này. “Bệnh từ miệng mà ra” - Hãy cẩn thận để cơ thể không bị vạ lây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.