Đời sống

Thanh niên Bạc Liêu hoàn thành nghĩa vụ không được hỗ trợ vào trường nghề?

19/07/2022, 11:22

Thanh niên hoàn thành nghĩa vụ về, khi đến Trường Cao đẳng nghề Bạc Liêu không được nhận vào học là do Trường chưa được cấp kinh phí.

Ngày 19/7, theo nguồn tin của Báo Giao thông, UBND tỉnh Bạc Liêu đã giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh này phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát nắm chặt số lượng thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương theo quy định.

Cụ thể, rà soát nhu cầu ngành nghề tham gia đào tạo, tổng kinh phí hỗ trợ đào tạo để cân đối, bố trí kinh phí địa phương và giao nhiệm vụ cho các Trường Cao đẳng - trong đó, có Trường Cao đẳng nghề Bạc Liêu tiếp nhận, tổ chức đào tạo nghề cho đối tượng này theo quy định.

img

Trường Cao đẳng nghề Bạc Liêu.

Sở dĩ có việc chỉ đạo trên, là do thời gian qua cử tri trên địa bàn xã Phong Thạnh Đông, thị xã Giá Rai phản ánh việc con, em đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về địa phương đầu năm 2022 và có nguyện vọng được học nghề (có giấy Xin học nghề được đơn vị cấp về), nhưng khi đến Trường Cao đẳng nghề Bạc Liêu không được nhận vào học.

Phúc đáp kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội (gọi tắt là thanh niên) được hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp.

Trên cơ sở này, các cơ quan, đơn vị, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã thực hiện việc tiếp nhận và tổ chức đào tạo nghề cho thanh niên.

Sau đào tạo đã thực hiện thanh toán kinh phí đào tạo từ nguồn kinh phí Trung ương cấp cho Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, nên chưa phát sinh khó khăn, vướng mắc.

Từ năm 2016, theo hướng dẫn thực hiện chính sách đào tạo nghề cho thanh niên quy định tại Thông tư số 43/2016/TT-BLĐTBXH của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nguồn kinh phí hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp qua thẻ cho đối tượng nêu trên là do ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương đảm bảo, nhưng đến cuối năm 2021 kinh phí hỗ trợ đào tạo nghề vẫn chưa được bố trí.

Do đó, trường hợp thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương đầu năm 2022 và có nguyện vọng học nghề (có giấy Xin học nghề được đơn vị cấp về), nhưng khi đến Trường Cao đẳng nghề của tỉnh, không được nhận vào học là do Trường chưa được cấp kinh phí thực hiện chính sách này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.