Pháp đình

Thanh niên đâm chết người giữa ngã tư bị phạt 5 năm 6 tháng tù

20/08/2019, 12:36

Do mâu thuẫn trong quá trình tham gia giao thông, nam thanh niên 16 tuổi không làm chủ được hành vi, rút dao đâm chết người.

img
Bị cáo Hoài tại phiên toà sơ thẩm

Ngày 20/8, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên toà xét xử sơ thẩm Lê Văn Hoài (trú tại khu phố 1, phường Đông Thanh, TP. Đông Hà, Quảng Trị ) về hành vi “Giết người”. Tại thời điểm gây án, Hoài mới 16 tuổi 6 ngày.

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 11h30 ngày 4/4, Lê Văn Hoài điều khiển xe máy điện mang BS 74MĐ3 - 000.35 chở bạn gái là N.T.X.H. (16 tuổi) lưu thông trên đường Hùng Vương (TP.Đông Hà). Khi đến ngã tư Hùng Vương - Nguyễn Huệ thì suýt va chạm với xe máy BS 74C1 - 422.70 do anh Mai Xuân Lan (32 tuổi, trú tại khu phố 5, phường 2, TP. Đông Hà) điều khiển từ đường Nguyễn Huệ qua đường Hùng Vương, dẫn đến Hoài và anh Lan cãi nhau.

img
Trong quá trình diễn ra phiên xét xử, Hoài nhiều lần ngoái nhìn về hướng bố mẹ đang ngồi

Anh Lan nói “Mi ưng chết à”, thì bị Hoài chửi thề. Thấy vậy, anh Lan chạy xe đuổi theo, ép xe Hoài vào lề đường và nói “mi mất dạy à” rồi xuống xe dùng tay tát vào má của nam thanh niên. Tiếp đến, anh Lan dùng mũ bảo hiểm đánh ba cái vào đầu, gáy Hoài. Lúc này, N.T.X.H. chạy đến can ngăn nhưng bị anh Lan đẩy ra. Hoài lùi về phía sau rút dao ra.

Thấy vậy, anh Lan nói: “Mi đem dao ra à”. Hoài nói: “Anh dậy đi” nhưng anh Lan vẫn đi đến gần chỗ Hoài nên Hoài dùng dao đâm một nhát vào bụng anh Lan. Anh Lan chạy được một đoạn đến chỗ để xe của mình rồi gục xuống đường. Hoài cùng người đi đường dìu anh Lan vào vỉa hè và lấy thuốc lá đắp vết thương. Anh Lan sau đó được đưa đi cấp cứu nhưng tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị lúc 20h30 cùng ngày do thủng động mạch chủ bụng, mất máu quá nhiều.

img
Gia đình người bị hại quấn khăn tang, tham dự phiên toà
img
Gia đình bị cáo thuộc diện khó khăn

Tại phiên toà, bị cáo Lê Văn Hoài khai, đã vượt đèn vàng, do bức xúc không làm chủ được hành vi nên mới gây ra vụ việc. Giây phút gặp lại người thân, Hoài oà khóc nức nở. Còn phía gia đình bị hại quấn khăn tang tham dự toà, khuôn mặt rầu rĩ, mắt đỏ hoe. Đứa con trai của nạn nhân mới được 9 tháng tuổi cũng có mặt, nhiều người dự khán khi chứng kiến cảnh tượng ấy đã xúc động, không cầm được nước mắt.

Quá trình HĐXX xét hỏi, Hoài thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải và mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật để sớm trở về hoà nhập cộng đồng. Hoài phạm tội lần đầu và đã tự nguyện chủ động nhờ người thân bồi thường khắc phục thiệt hại do mình gây ra. Đồng thời, phía gia đình bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

img
Đứa con trai mới mấy tháng tuổi của nạn nhân có mặt tại phiên toà
img
Hoài khóc nức nở khi gặp lại người thân

Viện KSND tỉnh Quảng Trị nhận định, hành vi của Hoài là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng của người khác, vì vậy cần được xử lý nghiêm minh bằng pháp luật hình sự để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, việc anh Lan cho rằng Hoài vượt đèn đỏ, sau đó lái xe đuổi theo chặn, ép xe, đánh đập khiến Hoài bức xúc rồi gây án là một phần lỗi của anh Lan.

Được biết, gia đình hoài thuộc diện hộ nghèo, nợ nần chồng chất. Mẹ Hoài mù loà, còn người cha thì không có nghề nghiệp ổn định, ai thuê gì làm nấy.

Sau khi xem xét toàn diện hồ sơ vụ án cũng như quá trình thẩm vấn công khai tại phiên toà, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Hoài 5 năm 6 tháng tù về tội “Giết người”, buộc bồi thường 131 triệu đồng và cấp dưỡng nuôi con của nạn nhân Lan cho đến tuổi trưởng thành với số tiền 1,5 triệu đồng/tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.