Cuộc sống an toàn

Thanh niên dân tộc thiểu số ở Bạc Liêu chung tay làm cầu, đường giao GTNT

27/10/2022, 13:26

Trong những năm qua, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số rất tích cực trong các phong trào Đoàn, phong trào xây dựng cầu, đường GTNT.

Nhiều chính sách chăm lo cho thanh nhiên đồng bào DTTS

Thời gian qua, tỉnh Bạc Liêu đã thực hiện nhiều chính sách ưu tiên đối với thanh niên là người dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh bởi vai trò của thanh niên DTTS rất quan trọng.

Các em là những người thụ hưởng chính sách đồng thời cũng là lực lượng lao động trực tiếp, tham gia góp phần cho sự thành công của các chính sách đó.

img

Đoàn viên, thanh niên tình nguyện trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu tham gia dặm vá "ổ gà" trên đường giao thông nông thôn. Ảnh: Văn Tưởng

Hàng năm, Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh tổ chức tuyển sinh khoảng 190 em/năm. Các em đều được hưởng các chế độ do Nhà nước quy định như: học bổng; được hỗ trợ quần áo, chiếc cặp, tập, viết, chiếu, được miễn phí 1 thẻ BHYT.

Đặc biệt, các em học sinh học tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh thì không phải đóng khoản tiền nào.

Bên cạnh đó, tỉnh Bạc Liêu cũng ưu tiên lựa chọn đào tạo, bồi dưỡng và đưa vào quy hoạch để tạo nguồn lãnh đạo, quản lý đối với cán bộ, công chức, viên chức là thanh niên là người DTTS trong cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước.

Từ năm 2010 đến năm 2021, các em thanh niên người DTTS đã đăng ký và trúng tuyển nhập học tại các Trường Đại học, Cao đẳng, trong và ngoài tỉnh. Các ngành nghề đào tạo chủ yếu như: Y dược, Xây dựng, Kiến trúc, Luật, Kinh tế, Sư phạm… là 229 em (trong đó: Đại học 276 em, Cao đẳng: 23 em).

Số sinh viên đã tốt nghiệp từ năm 2010 đến năm 2021 là 234 em. Trong đó, số lượng được tuyển dụng và bố trí việc làm là 147 em (đạt 62%), số sinh viên còn lại đang chờ để xét tuyển bố trí việc làm. Sở Nội vụ đã ký chuyển hồ sơ của các em về các đơn vị cử đi đào tạo để sắp xếp, bố trí việc làm cho các em.

img

Thanh niên tình nguyện Bạc Liêu hăng hái tham gia công trình hoạt động về nguồn. Ảnh: Văn Tưởng

Ông Lương Văn Pho, Phó trưởng Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Bạc Liêu cho biết, đối với thanh niên được cử đi học, Ban thông tin đầy đủ về chế độ cũng như quyền lợi và nghĩa vụ của người học theo chế độ cử tuyển cho các em. Các em sẽ được cấp học bổng, miễn học phí 100% và hưởng các chế độ ưu tiên khác theo quy định.

Cũng theo ông Pho, trong Kế hoạch thực hiện chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh Bạc Liêu cũng đã đưa ta một số chỉ tiêu, chính sách cho đồng bào DTTS để ưu tiên phát triển toàn diện, nhanh, bền vững vùng đồng bào DTTS.

Bên cạnh đó, khai thác tiềm năng, phát huy hiệu quả lợi thế so sánh của vùng, bảo vệ môi trường và không gian sinh sống của đồng bào DTTS. Rút ngắn khoảng cách về mức thu nhập giữa vùng đồng bào DTTS so với vùng phát triển.

Thanh niên DTTS cùng chung tay xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn

Anh Trần Nguyễn Trường Giang, Phó Bí thư tỉnh Đoàn Bạc Liêu cho biết, với sự nỗ lực cố gắng của toàn Đoàn, 5 năm qua, đã xây dựng 14 công trình thanh niên cấp tỉnh, 69 công trình thanh niên cấp huyện và 2.403 công trình. Phần việc thanh niên cấp cơ sở với tổng trị giá hơn 10 tỷ đồng.

Các hoạt động tình nguyện chung tay xây dựng Nông thôn mới được triển khai sâu rộng với nhiều nội dung thiết thực, khẳng định rõ nét vai trò, dấu ấn của tuổi trẻ, trong đó có tuổi trẻ là người DTTS.

img

Trong quá trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, thường xuyên có mặt của lực lượng đoàn viên, thanh niên tình nguyện chung tay với những phần việc như: sửa chữa đường, phát quang cầu, đường giao thông nông thôn...

Cụ thể, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức vận động các nguồn lực xã hội hóa, góp ngày công lao động triển khai thực hiện công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”. Nâng cấp, sửa chữa, phát quang cầu, đường giao thông nông thôn; đăng ký xây dựng các “Tuyến đường xây dựng NTM” kiểu mẫu.

Đặc biệt, trong 5 năm qua, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã vận động xây dựng mới 26 cầu bê tông với tổng trị giá trên 7 tỷ đồng. Tạo điều kiện đi lại cho người dân và các em thiếu nhi trên địa bàn tỉnh, góp phần vào công tác xây dựng NTM, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả được triển khai và nhân rộng như: đăng ký các tuyến đường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn”, mô hình “Tuyến đường hoa thanh niên”, “Hẻm Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”, “Con đường bích họa”...

Bên cạnh đó, trong công tác xây dựng đô thị văn minh, các cơ sở Đoàn còn đẩy mạnh triển khai cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”, tham gia tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, tập huấn lái xe an toàn.

Anh Trần Nguyễn Trường Giang chia sẻ thêm: “Trong thời gian tới, tỉnh Bạc Liêu sẽ ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực cho vùng đồng bào DTTS để làm đầu mối dẫn dắt, tập hợp đồng bào DTTS trong tổ chức sản xuất, quản lý xã hội.

Tập trung đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang công tác tại vùng đồng bào DTTS, đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Quan tâm tạo nguồn cán bộ, công chức, viên chức nữ là người DTTS; hỗ trợ nâng cao năng lực để đủ điều kiện giới thiệu tham gia các vị trí lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan, tổ chức của hệ thống chính trị”.

Theo Kế hoạch thực hiện chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021 - 2030 của tỉnh Bạc Liêu, phấn đấu mức thu nhập bình quân của đồng bào DTTS tăng trên 2 lần so với năm 2020.

50% lao động trong độ tuổi được đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu, điều kiện của người dân tộc thiểu số; đào tạo, quy hoạch, xây dựng đội ngũ cán bộ người DTTS, nhất là các DTTS tại chỗ.

Đến năm 2030, có 40% lao động người DTTS biết làm các ngành nghề: Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, du lịch, dịch vụ, trong đó có ít nhất 50% là lao động nữ; tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số mỗi năm giảm từ 3 - 4%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.