Đời sống

Thanh niên từ Campuchia về chịu tang cha, lọt chốt y tế, tiếp xúc 190 người

14/04/2020, 11:52

Đang làm việc thì hay tin cha mất, thanh niên ở huyện Hoài Ân (Bình Định) đi từ Campuchia về quê chịu tang giữa dịch Covid-19.

img
Khu cách ly tập trung của tỉnh Bình Định

Tiếp xúc với gần 190 người

Ngày 14/4, ông Hoàng Phi Long, Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân (tỉnh Bình Định) cho biết, sau khi được đưa vào khu cách ly tập trung của tỉnh Bình Định (ở huyện Phù Cát), kết quả xét nghiệm lần thứ nhất đối với anh N.H.T (25 tuổi, ở xã Ân Đức, làm việc tại Campuchia về quê chịu tang cha) đã cho kết quả âm tính với Covid-19.

“Theo khai báo, ngày 5/4 thanh niên N.H.T về cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh), đúng quy định thì đến cửa khẩu phải cách ly tập trung vì người từ nước ngoài về Việt Nam nhưng không hiểu vì sao lại lọt qua được. Tiếp đến, thanh niên này đi tàu hỏa từ TP.Hồ Chí Minh về ga Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) lại tiếp tục “trót lọt” khai báo y tế, không bị cách ly.

Khi về chịu tang cha tại xã Ân Đức (huyện Hoài Ân), người dân mới phát hiện thanh niên này về từ Campuchia nên gọi điện báo chính quyền, sau đó địa phương đến yêu cầu đi cách ly tập trung ngay”, ông Long cho hay.

Hiện, chính quyền địa phương đã rà soát và ra quyết định cách ly tại nhà đối với gần 190 người đã đi dự đám tang để theo dõi sức khỏe.

Giám đốc Sở Y tế Bình Định Lê Quang Hùng cho biết, lực lượng công an đã nắm thông tin ban đầu về việc anh N.H.T từ Campuchia về Bình Định nhưng không khai báo y tế.

Sau khi anh N.H.T hết cách ly tập trung, công an sẽ làm rõ anh này về nước bằng đường nào, có qua cửa khẩu Mộc Bài như lời khai hay không, hay đi về bằng đường khác? Bởi theo ông Hùng, nếu qua cửa khẩu sẽ được cách ly theo đúng quy định.

Ông Lê Quang Hùng cho hay, kết quả xét nghiệm lần thứ nhất đối với anh N.H.T đã cho kết quả âm tính với Covid-19 và đang chờ kết quả xét nghiệm lần 2.

img
Anh T. đã đem câu chuyện của mình lên Facebook để mong mọi người cảm thông

Lời xin lỗi trong khu cách ly

Sau khi chịu tang cha, anh T. được đưa vào khu cách ly tập trung của tỉnh Bình Định để phòng chống dịch Covid-19. Tại đây, anh T. đã viết một bức "tâm thư" đăng lên mạng xã hội để chia sẻ về câu chuyện của mình cũng như xin lỗi mọi người.

Mở đầu “tâm thư”, anh N.H.T viết: “Mình viết bài này, đầu tiên là để xin lỗi mọi người về quyết định nhập cảnh của mình, như mọi người đã được thông tin thì mình về nhà để chịu tang cha. Đương nhiên dù là bất cứ lý do gì đi nữa thì việc nước vẫn hơn việc nhà, nên mình xin lỗi mọi người, xin lỗi quê hương vì suy nghĩ và quyết định của mình”.

Theo trình bày của anh N.H.T, do xảy ra dịch Covid-19 nên công ty nơi anh này công tác yêu cầu nhân viên thực hiện cách ly tại gia (văn phòng làm việc tại Campuchia) từ ngày 7/3. Ngày 4/4, nghe tin cha mất, anh N.H.T suy nghĩ và quyết định về nước chịu tang.

“Trước khi quyết định về nhà chịu tang cha, mình cũng đã suy nghĩ, cân nhắc rất nhiều, đương nhiên về việc gia đình nên mình cũng suy nghĩ nghiêng về cảm xúc. Với tư cách là con trưởng trong gia đình, mình muốn ào về ngay nhưng vì tình hình dịch bệnh nên mình cũng kiềm chế và đắn đo suy nghĩ rất nhiều”, anh N.H.T viết.

Trên đường về, để phòng dịch Covid-19, anh N.H.T chủ động không đi xe khách đông người mà thuê xe 4 chỗ đi riêng về đến Sài Gòn, lưu trú khách sạn một hôm rồi lên ga Sài Gòn về ga Bồng Sơn (Bình Định) vào sáng 7/4.

Cũng theo anh N.H.T, trong đám tang của cha anh, chính quyền địa phương, gia đình cùng hàng xóm cũng ý thức được tình hình dịch bệnh Covid-19 nên chuẩn bị các vật dụng y tế cần thiết và hạn chế tiếp xúc ở mức tối đa nhất.

Câu chuyện của N.H.T chia sẻ trên mạng xã hội Facebook gây ra nhiều tranh luận. Đa số đều chia buồn với gia đình và cầu mong kết quả xét nghiệm của anh này âm tính với Covid-19.

Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến lại dù thông cảm nhưng vẫn cho rằng hành động từ vùng dịch về nước mà không chịu cách ly tập trung, không khai báo y tế… chứng tỏ ý thức phòng chống dịch Covid-19 của anh N.H.T quá kém.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.