Bạn cần biết

Thanh niên uống 19 viên thuốc hạ sốt trong 2 ngày đã tử vong

12/09/2017, 21:57

Có tiền sử viêm gan B, lại uống 19 viên hạ sốt trong 2 ngày, nam thanh niên hôn mê gan rồi tử vong.

benh nhan ngo doc methanol

Thanh niên hôn mê gan vì 19 viên thuốc hạ sốt đã tử vong

Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai Hà Nội cho biết, nam bệnh nhân 22 tuổi uống 19 viên thuốc hạ sốt pracetamol đã tử vong.

Bệnh nhân sinh năm 1995 (ở Sơn La) ngộ độc thuốc Paracetamol do dùng liên tục 19 viên thuốc để hạ sốt trong hai ngày, trong khi có tiền sử bệnh viêm gan B nên đã không qua khỏi.

BS. Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai cho biết, bệnh nhân đã dùng quá liều thuốc hạ sốt, dẫn đến ngộ độc, cùng bệnh lý sẵn có viêm gan B khiến bệnh càng tăng nặng. Thói quen sử dụng thuốc như hiện nay của người dân tự ý mua thuốc, tự ý điều chỉnh hàm lượng thuốc là rất nguy hiểm. Có những bệnh nhân bị men gan tăng cao không biết và khi bị sốt mua thuốc paracetamol về uống vài ngày khiến men gan tăng cao, gây ngộ độc paracetamol.

Còn theo PGS. Nguyễn Hữu Đức, Trường Đại học Y dược TP.HCM, ngành y đã ghi nhận nhiều trường hợp bị ngộ độc paracetamol do lạm dụng thuốc. "Những người uống rượu xong tuyệt đối không nên uống các thuốc giảm đau hạ sốt paracetamol vì như thế càng tạo thêm gánh nặng cho gan gây suy gan cấp nguy hiểm tính mạng. Đồng thời, cũng không được dùng paracetamol để tự điều trị cảm sốt, giảm đau quá 10 ngày ở người lớn và quá 5 ngày ở trẻ con, trừ khi được bác sĩ hướng dẫn. Đối với người lớn, liều paracetamol thông thường không nên quá 4 g/ngày (mỗi lần chỉ nên dùng 500-1.000 mg, một ngày không quá 4 lần). Riêng người cao tuổi, nên dùng liều thấp hơn do chức năng gan đã kém", ông Đức khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.