Xã hội

Thành phố biển Quy Nhơn tại sao cứ mưa là ngập?

22/11/2022, 17:42
image

Dù nằm sát biển nhưng hai năm trở lại đây, TP Quy Nhơn chịu cảnh ngập lụt kinh hoàng khiến nguời dân vô cùng bất an khi mưa lũ đến.

Ngày 22/11, người dân nhiều tuyến đường tại phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn tiếp tục dọn dẹp nhà cửa, đường sá sau trận ngập lịch sử ngày 20/11. Do nước ngập quá sâu nên hầu hết tài sản gia đình như bàn ghế, tủ lạnh, ô tô đều hư hỏng.

Ông Nguyễn Kim Ngọc (38 tuổi) cho biết, trận ngập tháng trước đã khiến ô tô của ông bị ngập nước, hư hỏng nặng. Sửa chữa lại hết hơn 500 triệu đồng. Đợt mưa vừa qua lại tiếp tục khiến nhiều xe của ông bị ngập do nước dâng lên quá nhanh, không kịp trở tay. Đợt ngập ngày 20/11 lại nặng nề hơn cả những lần trước.

img

Khu vực trước resort Hoàng Gia ngập nặng, người dân phải căng dây giải cứu người đàn ông bị mắc kẹt

Bà Nguyễn Thị Phương (ở đường Chế Lan Viên, phường Ghềnh Ráng) cho rằng, trận ngập mới đây là trận ngập lịch sử. Nhà bà Hằng ở trên cao và xây nền rất cao so với mặt đường nhưng nước vẫn vô nhà và ngập lên tới 1m. Do nước từ trên núi đổ xuống rất nhiều và rất nhanh nên gây ra ngập nặng. Nhà bà không kịp di chuyển đồ đạc, bàn ghế, tủ lạnh, tủ gỗ... đều bị ướt hết.

"Hai năm nay, cứ mưa là ngập. Chúng tôi quá mệt mỏi, nhiều lúc muốn chuyển đi nơi khác để ở chứ cứ mỗi lần mưa là thiệt hại thế này thấy nản", bà Phương ngao ngán nói.

Theo người dân tại phường Ghềnh Ráng, trận ngập vừa qua đã khiến hàng nghìn xe máy, ô tô của người dân bị nước nhấn chìm. Đặc biệt là tại khu vực 2, 3 và 4.

Theo người dân, tình trạng ngập lụt tại phường Ghềnh Ráng chỉ xảy ra nghiêm trọng trong hai năm trở lại đây. Nguyên nhân là vì khi trước, bên khu vực resort Hoàng Gia có đoạn mương rộng gần 20m. Nước từ trên núi đổ về bao nhiêu là trôi thẳng ra biển bấy nhiêu.

Từ ngày xây khu resort này rồi lấn dần dòng chảy, giờ con mương đó chỉ còn khoảng 3 - 4m nên nước không thể thoát kịp. Năm nay, hệ thống ống cống thoát nước đang xây dựng lại phía trước khu vực resort Hoàng Gia chưa hoàn thiện và quá nhỏ so với lượng nước đổ về mỗi khi mưa lớn kéo dài.

Video nước cuồn cuộn trôi xe người dân tại Quy Nhơn vào sáng 20/11:

Theo tìm hiểu, trong đợt ngập lụt vào năm ngoái đã khiến cống thoát nước đi qua resort Hoàng Gia bị hư hỏng. Sau đó, UBND TP Quy Nhơn đã cho đầu tư, sửa chữa lại nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Ông Ngô Hoàng Nam, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn cho biết, đây là công trình không phải khẩn cấp nên mọi thứ phải được làm theo "quy trình chặt chẽ". Hiện tại công trình sắp hoàn thành. Còn sở dĩ phường Ghềnh Ráng ngập nặng là do nằm bên phía đông núi Vũng Chua, lượng mưa rất lớn dồn về đây một lúc nên nước mưa thoát không kịp gây ngập, chứ không phải do cống thoát nước gây nên.

img

Nhiều xe máy của người dân tại phường Ghềnh Ráng bị ngập

Ông Trần Viết Bảo, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Định cho biết, trận mưa ngày 20/11 là trận mưa quá lớn, diễn ra trong thời gian ngắn. Từ 9h - 11h ngày 20/11 thì lượng mưa ở khu vực này đã hơn 150mm, tại trạm đo mưa chỗ Chi cục Thủy lợi Bình Định ở gần phường Ghềnh Ráng này là trong 1 giờ đã đo được lượng mưa 53mm, nghĩa là mưa quá lớn trong thời gian ngắn.

"Do mưa lớn trong thời gian ngắn, trong khi các khu vực bị ngập ở phường Ghềnh Ráng lại nằm dưới thung lũng. Nước mưa từ trên các triền núi dốc đổ thẳng xuống phía dưới làm cho lượng nước lớn dồn hết về thung lũng nên gây ngập nhanh, thoát không kịp", ông Bảo nói.

Ngoài ra, theo ông Bảo, hệ thống thoát nước ở khu vực này hiện không đảm bảo cho việc thoát được lượng nước quá lớn như vậy. Việc đô thị hóa cũng ảnh hưởng ít nhiều đến việc thoát nước.

Trao đổi với Báo Giao thông, UBND tỉnh Bình Định cho biết, cũng đã có văn bản về giải quyết hiệu quả tình trạng ngập úng trên địa bàn thành phố Quy Nhơn.

Theo đó, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát tổng thể phương án quy hoạch xây dựng, quy hoạch hệ thống thoát nước toàn bộ khu vực này. Việc triển khai đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hệ thống thoát nước, hồ điều hòa. Đánh giá tổng thể khả năng thoát nước của khu vực, đề xuất phương án giải quyết, xử lý cho phù hợp; báo cáo đề xuất UBND tỉnh.

Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo đúng quy hoạch được duyệt.

UBND tỉnh cũng giao Sở Xây dựng chủ trì, kiểm tra, rà soát, đôn đốc việc triển khai thực hiện các công trình hạ tầng kỹ thuật, hệ thống thoát nước của nhà đầu tư; việc tuân thủ quy hoạch, hồ sơ thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt và các nội dung liên quan; xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm theo đúng quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.