Du lịch

Thành phố cổ 1900 năm đột nhiên biến mọi sinh vật thành đá

05/04/2020, 19:00

Thoạt trông những tượng đá còn sót lại tại thành phố này rất bình thường, nhưng khi biết được câu chuyện ẩn sâu đằng sau nó, nhiều người phải rùng mình sợ hãi.

Chắc hẳn không ít người đã từng nghe các câu chuyện cổ tích rằng con người và động vật hóa đá do các thế lực hắc ám. Nhưng ở Ý có một thành phố đã thực sự xảy ra sự kiện như vậy. Từ con người cho đến động vật đều hóa thành đá, cơ thể của họ vẫn còn tồn tại cho tới ngày nay. Khi nhìn vào những bức tượng này, bạn sẽ nghĩ đây giống như một bức tượng thông thường, nhưng khi biết được sự thật đằng sau thì ai nấy cũng đều run rẩy.

img

Tên của thành phố này là Pompeii, nơi từng có người sinh sống cách đây 1940 năm. Một sự cố khủng khiếp do núi lửa phun trào đã xảy ra ở đây vào năm 79 khiến toàn bộ thành phố bị phá hủy. Các nhà khoa học đã tìm thấy nhiều bằng chứng và nói rằng vào thời điểm đó khó có ai có thể sống sót.

img

Trên thực tế, có một ngọn núi lửa ở vịnh Naples gần với Pompeii, được đặt tên là núi Vasavius. Núi lửa này phun trào đột ngột vào năm 79, tạo ra một lượng dung nham, tro khổng lồ, hủy diệt tất cả.

Pompeii là tàn tích một thành bang La Mã bị chôn vùi một phần gần Napoli, Ý. Dựa trên những tàn tích còn sót lại ở đây, người ta tin rằng có khoảng 11 nghìn đến 15 nghìn người đã sống ở thành phố này. Sau vài năm khai quật, Cục khảo cổ Ý tìm thấy hóa thạch của một con ngựa và áo giáp của nó. Ngoài ra, bộ não của một người đàn ông cũng được tìm thấy ở đây và nó biến thành thủy tinh.

img

Theo giả thuyết của các nhà khảo cổ vào thời điểm đó, những người đang sống ở Pompeii không thể chạy trốn kịp. Khu vực này nóng tới mức khiến máu trong cơ thể sôi lên, não như vỡ tung, tất cả mọi người chết trong đau đớn. Dung nham phun trào cuốn trôi tất cả, sau khi dung nham nguội ở dạng rắn, cơ thể con người cũng trở thành đá.

img

Rất nhiều cuộc khai quật khảo cổ diễn ra, qua 3 lớp trầm tích được phát hiện trên đỉnh lớp đá nham thạch dưới lòng đất, người ta tìm thấy các mảnh xương động vật, các mảnh gốm và cây cối. Sử dụng phương pháp xác định niên đại bằng carbon, lớp cổ nhất có niên đại từ thế kỷ thứ 8 tới thứ 6 trước Công nguyên, khoảng thời gian thành phố được thành lập.

img

Ngoài Pompeii, núi lửa đã tàn phá một thị trấn nhỏ khác gần đó là Herculaneum. Người ta kể rằng khi núi lửa phun trào, khoảng 300 người ở trong nhà và bị nham thạch cuốn vào. Xác đá của họ được khai quật vào năm 1980. Hiện nay cả Pompeii và Herculaneum đang nằm trong danh sách di sản của UNESCO. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.