Hạ tầng

Thành phố của những cây cầu huyền thoại

27/03/2015, 13:05

Khi nhắc đến Đà Nẵng của ngày hôm nay là người ta nói đến thương hiệu “Thành phố của những cây cầu”.

91
Cầu Rồng Đà Nẵng lung linh về đêm

Đà Nẵng đã và đang chuyển mình mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực: Kinh tế, văn hóa, xã hội, bộ mặt đô thị, cơ sở hạ tầng giao thông thay đổi từng ngày. Khi nhắc đến thành phố của ngày hôm nay là người ta nói đến thương hiệu “Thành phố của những cây cầu”.

Chìa khóa vạn năng

40 năm giải phóng và sau 18 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Ðà Nẵng đã có những bước tiến mạnh mẽ, bộ mặt thành phố thay đổi theo hướng hiện đại với những cây cầu bắc ngang sông Hàn, bên cạnh những con đường mới mở khang trang. Với sự năng động, sáng tạo, để lại những dấu ấn đặc sắc mà “không nơi nào sánh được” từ những cuộc bứt phá ngoạn mục trên mỗi cây cầu tỏa sáng bên sông Hàn, Ðà Nẵng trở thành TP động lực phát triển của miền Trung vốn nhiều gian khó.

Ðể có những nhịp cầu bắc qua sông, lãnh đạo và nhân dân Ðà Nẵng đã vượt qua nhiều thách thức, hy sinh vì lợi ích chung. Với hàng nghìn hộ dân ủng hộ chính sách của thành phố trong chỉnh trang đô thị, hàng nghìn ngôi nhà của bà con vạn đò trên sông Hàn được xóa bỏ và tái định cư trên bờ, ổn định cuộc sống. Chính sự đồng thuận lòng dân, ý Ðảng đã tạo nên chiếc “chìa khóa vạn năng” mở ra nhiều cơ hội mới cho Ðà Nẵng hoàn tất những phần việc còn lại để phát triển bền vững trong tương lai.

Ai cũng dễ dàng nhận thấy, dòng sông Hàn vốn đã lấp lánh, nay lại ngày càng lấp lánh hơn bởi những cây cầu có kiến trúc độc đáo. Mỗi cây cầu mang một biểu tượng riêng, là thành quả của đội ngũ xây dựng cầu, đội ngũ quản lý “dám nghĩ dám làm”, áp dụng những công nghệ thi công hiện đại nhất. Đội ngũ các nhà khoa học, quản lý của TP Đà Nẵng đã đi đầu trong tiếp cận khoa học công nghệ hiện đại với tinh thần “Biến cái không thể thành có thể”. Bằng chứng hùng hồn là trên mảnh đất tươi đẹp và anh hùng này đã “mọc lên” những cây cầu “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam. Thậm chí, theo nhìn nhận của các chuyên gia, trên thế giới cũng không có nhiều cây cầu với lối kiến trúc tráng lệ đến thế.

Trong những ngày tháng 3 lịch sử này, đứng trên những cây cầu, từ cầu Rồng được ghi danh vào “bảng vàng” kỷ lục Guinness thế giới với “Con Rồng thép lớn nhất”, đến cầu mới Trần Thị Lý với trụ tháp nghiêng “có một không hai” ở Việt Nam, cầu quay sông Hàn độc đáo, cầu Thuận Phước nguy nga lộng lẫy, cầu Tuyên Sơn vững chãi..., nhìn xuống dòng sông Hàn như dải lụa xanh uốn lượn. Hai bờ sông là những con đường khang trang, hiện đại, lung linh sắc màu.

Đà Nẵng là thành phố của những chiếc cầu thuộc hàng bậc nhất Việt Nam. Đó là nhận định của giới chuyên gia cũng như khách du lịch. Người Đà Nẵng đã và đang từng ngày tự hào bởi thương hiệu “Thành phố của những cây cầu”. Và càng tự hào hơn nữa khi tất cả những cây cầu bắc qua sông Hàn đều do bàn tay khối óc của đội ngũ kỹ sư và công nhân Việt Nam tạo nên, mà “điểm nhấn” quan trọng là sự phấn đấu không mệt mỏi của những người khoác trên mình “màu áo” GTVT Đà Nẵng.

92
Đô thị Đà Nẵng đổi thay từng ngày

Và những con đường thênh thang rộng mở

Chọn phát triển hạ tầng giao thông làm bước đột phá, theo thời gian, Đà Nẵng đã tạo dấu ấn riêng với nhiều công trình mang diện mạo mới. Đó là hàng loạt tuyến đường trục chính với quy mô mặt cắt ngang lớn xuyên tâm thành phố theo hướng Bắc - Nam, Đông Tây, ven sông, ven biển, tuyến vành đai. Những công trình hạ tầng giao thông này đã kết nối các khu vực của thành phố thành một thể liên hoàn, thống nhất, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của thành phố.

Có thể nói, hạ tầng giao thông chính là một trong những niềm tự hào của Đà Nẵng. Trong một khoảng thời gian không dài nhưng thành phố đã hoàn thành một khối lượng công việc xây dựng hạ tầng khổng lồ mà ngay cả những người dân thành phố nếu phải đi xa trong vòng một năm quay lại cũng phải ngỡ ngàng. Niềm tự hào có được còn bởi các công trình giao thông trọng điểm của thành phố đều đảm bảo đúng quy chuẩn, thể hiện được sự khang trang, hiện đại. Nhiều công trình đánh dấu những bước trưởng thành vượt bậc trong việc ứng dụng tiến bộ KHKT tiên tiến trên thế giới trong xây dựng giao thông Đà Nẵng.

Năm 1985, Đà Nẵng tiến hành mở rộng đường Điện Biên Phủ từ hai làn lên bốn làn xe ô tô. Vào thời điểm đó, công trình này được coi là đột biến trong tiến trình đô thị hóa của Đà Nẵng. Tuy nhiên, chỉ đến khi các dự án đường Đông - Tây (đường Nguyễn Văn Linh hiện nay), đường Bắc - Nam (đường Hàm Nghi - Lê Đình Lý) và đường Tiểu La nối dài (đường 2/9 hiện nay), đường Bạch Đằng Đông (Trần Hưng Đạo hiện nay) là những tuyến đường qua vùng ao hồ, ruộng trũng bờ Tây và bờ Đông sông Hàn được triển khai xây dựng vào những năm 1993-2000 thì hạ tầng giao thông Đà Nẵng mới thực sự chuyển mình.

Đó còn là các trục đường với quy mô 6 -12 làn xe xuyên qua các khu dân cư đông đúc, kết nối đến các vùng còn hoang sơ, nghèo khó của thành phố đã được triển khai xây dựng như đường Nguyễn Hữu Thọ, Lê Duẩn, Nguyễn Tất Thành, Phạm Văn Đồng, Ngô Quyền, đường Hoàng Sa, Trường Sa, Điện Biên Phủ, Lê Văn Hiến, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Hữu Thọ nối dài, Vành đai phía Nam, Nguyễn Tất Thành nối dài,... thênh thang rộng mở. Các tuyến đường trên đều được xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng đô thị. Trong đó, các hạng mục đường dây, đường ống cấp nước, cấp điện, thông tin đều được ngầm hóa. Cùng đó là hàng trăm tuyến đường nội thị cũng đã được đầu tư, cải tạo nâng cấp theo hướng khang trang, hiện đại, hạ tầng viễn thông, điện được hạ ngầm.

“Vượt vũ môn hóa Rồng”

Chỉ trong vòng 10 năm trở lại, trên đoạn sông Hàn hơn 10 km nối sông Cẩm Lệ ngang qua trung tâm thành phố, Đà Nẵng đã xây dựng 9 cây cầu - một con số kỷ lục mà hiếm có đô thị nào nước ta làm được. Mỗi cây cầu đều được thiết kế, xây dựng và cấu trúc như một công trình nghệ thuật, gắn với tầm nhìn, sứ mệnh và dấu ấn riêng, đưa Đà Nẵng đi lên cùng ước nguyện “vượt vũ môn hóa rồng”.

Nhiều năm qua, Đà Nẵng vinh dự và tự hào khi nhận được những lời khen ngợi từ các cấp lãnh đạo Nhà nước. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Có thể nói rằng, Đà Nẵng đã lựa chọn đúng một khâu đột phá rất quan trọng là đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là giao thông. Nhờ thực hiện tốt việc đầu tư kết cấu hạ tầng đã tạo nên động lực rất quan trọng để cho Đà Nẵng phát triển nhanh và toàn diện những năm qua”. Đó là sự đánh giá khách quan về kết quả phát triển hạ tầng giao thông đô thị mà Đà Nẵng đã đạt được. Đây là sự tưởng thưởng xứng đáng cho sự đồng thuận của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Đà Nẵng nói chung và đội ngũ cán bộ ngành GTVT thành phố nói riêng.

Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.