Xã hội

Thành phố đầu tiên ở miền Tây quán ăn được mở cửa phục vụ 20 người

Thành phố Ngã Bảy của tỉnh Hậu Giang, vừa được nới lỏng giãn cách, nhưng phải tuân thủ nguyên tắc “5K”.

“Các quán ăn được phép hoạt động nhưng hạn chế về quy mô và địa điểm (đảm bảo phù hợp công tác phòng chống dịch”. Mỗi bàn không quá 4 người, khoảng cách mỗi bàn tối thiểu 2m và không được tập trung trên 20 người cùng một thời điểm; không kinh doanh phục vụ tại chỗ các loại thức uống có cồn…”, một nội dung trong công văn UBND tỉnh Hậu Giang ban hành ngày 13/9.

img

Vòng xoay trung tâm TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang.

Thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang hiện đã công nhận 6/6 xã, phường là “vùng xanh”, do đó lãnh đạo tỉnh Hậu Giang quyết định nới lỏng giãn cách xã hội, khôi phục và phát triển kinh tế.

Theo công văn ngày 13/9, từ 14h ngày 13/9, Ngã Bảy vẫn bố trí chốt kiểm soát ra vào thành phố, người dân không ra đường từ 20h đến 4h sáng hôm sau. Người dân có phiếu đi chợ có thể đi chợ, siêu thị… từ 4 - 9h vào buổi sáng và chiều từ 15 đến trước 20h.

Ngoài quán ăn, nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ cũng được phép hoạt động lại, nhưng không được tập trung trên 30 người cùng một thời điểm.

Các cửa hàng phục vụ văn phòng phẩm, đồ dùng học sinh, giày dép, xe, uốn tóc, tiệm vàng, cầm đồ… cũng được mở cửa lại. Người dân có thể ra công viên tập thể dục, nhưng không quá 20 người cùng thời điểm.

Các nhà máy xí nghiệp được hoạt động lại theo nguyên tắc phòng chống dịch. Các công trình xây dựng cũng có thể khởi động lại, riêng các công trình xây dựng nhà ở tư nhân không tập trung cùng lúc quá 20 công nhân…

Đến nay đã có 5 huyện, thị, thành phố của Hậu Giang công nhận “vùng xanh” đối với toàn bộ địa phương cấp cơ sở. Cụ thể là huyện Phụng Hiệp công nhận 15/15 xã, thị trấn; TP Vị Thanh công nhận 9/9 xã, phường; TP Ngã Bảy công nhận 6/6 xã, phường; huyện Long Mỹ công nhận 8/8 xã, thị trấn và mới đây là thị xã Long Mỹ công nhận 9/9 xã, phường “vùng xanh”.

Còn các huyện Châu Thành A cũng đã công nhận 8/10 địa phương (chưa công nhận xã Tân Phú Thạnh và thị trấn Cái Tắc); huyện Vị Thủy công nhận 8/10 xã, thị trấn (trừ thị trấn Nàng Mau và xã Vị Thắng); huyện Châu Thành công nhận 3 xã, thị trấn là Ngã Sáu, Đông Phước, Đông Phước A và 3/7 ấp của xã Phú Hữu.

Theo thống kê đến thời điểm này, đã có 66 xã, phường, thị trấn và 1 xã được công nhận 1 phần “vùng xanh”, chiếm tỷ lệ 88% tổng số địa phương cơ sở (toàn tỉnh có 75 xã, phường, thị trấn).

Việc công nhận “vùng xanh” từng địa phương riêng lẻ ở cơ sở do các huyện, thị, thành phố quyết định. Còn “vùng xanh” liên xã, toàn huyện hoặc liên huyện, các địa phương phải xây dựng phương án bảo vệ liên “vùng xanh” trình UBND tỉnh, Sở Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, cho ý kiến.

Sau khi công nhận “vùng xanh” nhiều hoạt động, quy định được nới lỏng, người dân được đi lại trong “vùng xanh” theo địa bàn cấp xã (hiện các địa phương vẫn còn chốt chặn theo từng xã "vùng xanh"), nhưng khuyến cáo không ra khỏi “vùng xanh” khi không thật sự cần thiết.

Nếu tự động ra khỏi “vùng xanh” không có lý do chính đáng, khi trở về phải cách ly tập trung. Ở “vùng xanh” vẫn đi chợ theo giờ, ai ở đâu đi chợ ở đó, nơi không có chợ thì chính quyền địa phương có phương án cụ thể để cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân.

Đặc biệt, phải thực hiện nghiêm thông điệp “5K” trong mọi hoạt động. Không ra đường trong khung thời gian từ 20h hôm trước đến 4h hôm sau, tiếp tục dừng các hoạt động không thiết yếu…

Riêng Thành phố Vị Thanh, theo công văn chỉ đạo trực tiếp của UBND tỉnh, bên cạnh yêu cầu mọi người thực hiện các quy định về “5K”, không ra đường khi không cần thiết, không ra khỏi “vùng xanh”…

Thành phố được phép thông chốt liên các xã, phường, không lập các chốt kiểm soát trong phạm vi các xã, phường, nhiều hoạt động được nới lỏng rộng hơn các địa phương còn lại như không tập trung quá 20 người ở nơi công cộng, cho taxi hoạt động trong nội ô TP, người lao động trong địa bàn được đi lại bình thường…

Hiện nay, ở vùng ĐBSCL thì Cần Thơ và nhiều huyện, thị, thành (áp dụng linh động theo "vùng đỏ", "vùng xanh"...) của các tỉnh khác vẫn đang giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Những nơi đã nới lỏng giãn cách theo Chỉ thị 15 thì quán ăn cũng chỉ được bán mang đi, người dân chưa được ra đường tập thể dục...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.