Xã hội

Thành phố Thủ Đức sẽ có 8 trung tâm đổi mới sáng tạo

20/01/2021, 09:39

Mục tiêu trong trong giai đoạn 2020 - 2035, TP Thủ Đức sẽ trở thành thành phố sáng tạo và là đô thị loại 1 với 8 trung tâm đổi mới, sáng tạo.

img

Khu đông TP.HCM sẽ có 8 trung tâm đổi mới, sáng tạo, lợi thế để trở thành đòn bẩy kinh tế cho cả Đông Nam Bộ

UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định duyệt đề án hình thành và phát triển đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông TP giai đoạn 2020-2035. Theo đó, TP Thủ Đức sẽ hình thành và phát triển 8 trung tâm đổi mới sáng tạo chính.

Cụ thể, gồm: Khu đô thị mới Thủ Thiêm - Trung tâm công nghệ tài chính: Đây là vị trí lý tưởng cho các hoạt động đổi mới sáng tạo về công nghệ tài chính trong cự ly gần đến trung tâm hiện hữu TP.HCM.

Khu liên hợp thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc - Trung tâm thể thao và sức khỏe Rạch Chiếc: Được quy hoạch về phát triển thể dục thể thao và chăm sóc sức khoẻ, hình thành một cộng đồng toàn diện, chất lượng sống cao. Đây sẽ là một trong các lợi thế cạnh tranh giúp TP.HCM trở nên khác biệt với các đô thị trong vùng.

Khu Công nghệ cao - Trung tâm sản xuất tự động hóa và Khu công viên khoa học: Sẽ tiếp tục nâng cấp mở rộng với các hoạt động nghiên cứu phát triển, tự động hóa sản xuất, thiết kế đổi mới sáng tạo để tạo ra sản phẩm mang tính đột phá, trở thành là nền tảng cho phát triển kinh tế địa phương.

Khu Đại học Quốc gia TP - Trung tâm công nghệ thông tin và công nghệ giáo dục: Là một quần thể giáo dục đào tạo và khởi nghiệp sáng tạo thông qua việc tăng cường hợp tác với nhiều ngành công nghiệp sáng tạo khác nhau và giao lưu trao đổi ý tưởng, nhằm thu hẹp khoảng cách giữa nghiên cứu và sản xuất, đồng thời hỗ trợ đào tạo kỹ thuật và phương pháp mới.

Khu Linh Trung kết nối Đại học Quốc gia và Khu Công nghệ cao: Đây là một khu vực có các chức năng sẽ hỗ trợ cả Khu Công nghệ cao và Đại học Quốc gia TP.

Khu Tam Đa, Long Phước - Trung tâm công nghệ sinh thái: Tận dụng các điều kiện tự nhiên của khu vực phía Đông quận 9 để thúc đẩy du lịch sinh thái, đặt ga đường sắt cấp vùng và trung tâm quảng bá, chế biến thực phẩm để hỗ trợ phát triển các ngành công nghiệp ẩm thực cũng như nông nghiệp công nghệ cao trong khu vực.

Khu Trường Thọ - Đô thị tương lai: Tái phát triển khu vực cảng theo mô hình thành phố thông minh, một “phòng thí nghiệm đô thị” tích hợp công nghệ vào đời sống thường nhật và sẽ là nơi áp dụng công nghệ mới nhất của Đô thị sáng tạo - TP Thủ Đức.

Trung tâm khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam: Tất cả các khu vực được phép xây dựng công trình tại 3 quận phía Đông sẽ thực hiện quản lý linh hoạt cho phép tạo ra môi trường khởi nghiệp, kinh doanh và kinh tế sáng tạo với chi phí hạ tầng rẻ nhất để khuyến khích các hoạt động kinh tế khởi nghiệp.

Để có thể hoàn thành các mục tiêu phát triển TP Thủ Đức, riêng trong giai đoạn 2020-2025, nhu cầu về vốn trong khu vực nhà nước dự kiến hơn 41.660 tỉ đồng.

TP Thủ Đức phát triển qua 3 giai đoạn

Giai đoạn 1: Khởi tạo (2020 - 2022), lập định hướng khung phát triển và chiến lược, xây dựng cơ chế - tổ chức, xác định nhóm ngành ưu tiên, thiết lập hợp phần 3 Nhà (Nhà nước - Nhà đầu tư - Nhà giáo dục).

Tập trung chính vào các trụ cột kinh tế sáng tạo có sẵn như Khu Công nghệ cao, Khu Thủ Thiêm, Khu Đại học quốc gia. Diện tích phát triển là 100ha; thu hút dân cư là 50.000 người; diện tích khu công nghiệp sáng tạo là 50ha với 20.000 việc làm trình độ kỹ sư trở lên.

Giai đoạn 2: Triển khai (2023 - 2030), diện tích phát triển là 500 ha; thu hút dân cư là 80.000 người; diện tích khu công nghiệp sáng tạo là 150 ha với 50.000 việc làm trình độ kỹ sư trở lên.

Giai đoạn 3: Hoàn thiện (2030 - 2040), chiến lược đầu tư mở rộng đối với tất cả các nhóm ngành kinh tế, đẩy mạnh phát triển đối với nhóm ngành ưu tiên đã triển khai đầu tư trong giai đoạn 2. Diện tích phát triển là 1.800 ha; thu hút dân cư là 200.000 người; diện tích khu công nghiệp sáng tạo là 350 ha với 150.000 việc làm trình độ kỹ sư trở lên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.