Xã hội

Thanh tra 6 doanh nghiệp ở Gia Lai thuê đất công để "trục lợi"

27/04/2019, 15:36

Các doanh nghiệp sau khi thuê đất công giá bèo đã cho thuê lại để hưởng chênh lệch, vi phạm luật kinh doanh bất động sản.

img
Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Miền núi Gia Lai là một trong những doanh nghiệp sở hữu nhiều tài sản đất công sản sau đó cho thuê lại để hưởng lợi tại Gia Lai

Ngày 27/4, UBND tỉnh Gia Lai cho biết đã ban hành văn bản chỉ đạo thanh tra toàn diện đối với 6 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thuê đất công sản sau đó hợp đồng góp vốn bằng quyền sử dụng đất và cho thuê tài sản.

Sáu doanh nghiệp trên gồm: Công ty CP Gia Lai CTC, Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Miền núi Gia Lai, Công ty CP Thương mại Gia Lai, Công ty CP Du lịch Gia Lai, Công ty CP Xây dựng và Xây lắp điện Gia Lai và Công ty CP xây dựng Thương mại Ia Grai.

Trước đó, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) khu vực XII (trụ sở tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) báo cáo kết quả đợt kiểm toán về việc quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước tại Gia Lai, giai đoạn 2011 -2017. Cuộc kiểm tra này đã phát hiện nhiều dấu hiệu sai phạm gây thất thu ngân sách trong quản lý và sử dụng đất đai công sản nhà nước do ngành chức năng tỉnh Gia Lai thực hiện.

Theo đó, các doanh nghiệp trên thuê đất công sản, sau đó cho thuê tài sản trên đất khi tài sản này chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đối với 6 doanh nghiệp trên, trong quá trình được thuê đất có nguồn gốc đất nhà nước đã cho thuê lại tài sản gắn liền với đất để hưởng "chênh lệch". Việc làm này nhằm "vỗ béo" doanh nghiệp và vi phạm luật kinh doanh bất động sản.

Đáng nói, trong quá trình thuê đất công sản, có 2 doanh nghiệp đã góp vốn liên doanh liên kết bằng quyền sử dụng đất thuê theo hình thức trả tiền thuê đất hằng năm. Cụ thể: Công ty CP Gia Lai CTC đã ký hợp đồng liên doanh - liên kết với Công ty TNHH Việt Phương theo hình thức góp vốn bằng quyền sử dụng đất tại địa chỉ số 01-Phan Bội Châu, TP Pleiku thời hạn 30 năm. Số tiền đã thu là 3 tỷ đồng.

Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Miền núi Gia Lai ký hợp đồng liên doanh liên kết với Công ty CP văn hoá du lịch Gia Lai (Nay là Công ty CP Gia Lai CTC) bằng hình thức góp vốn bằng quyền sử dụng đất tại địa chỉ 615, Quang Trung, thị xã An Khê. Theo đó, mỗi năm Công ty CP Văn hoá du lịch Gia Lai trả cho bên thuê đất 200 triệu đồng/năm.

Việc góp vốn này vi phạm các điều khoản được quy định tại điều 15,105,107,111 Luật Đất đai năm 2003 (nay Luật Đất đai năm 2013).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.