Xã hội

Nạp thẻ điện thoại nhập số chứng minh thư: Nhập 1 lần để chặn sim rác

05/06/2020, 10:50

Thanh tra Bộ TT&TT cho rằng đề xuất nạp thẻ điện thoại phải nhập số chứng minh thư nhân dân (CMTND) là sáng kiến nhằm ngăn chặn SIM rác.

img
Ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh Thanh tra phụ trách Bộ TT&TT cho biết, đề xuất nạp thẻ điện thoại phải nhập CMTND mới là ý tưởng được đưa ra để thảo luận

Liên quan tới đề xuất nạp thẻ điện thoại phải nhập số CMTND hoặc căn cước, hộ chiếu, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh Thanh tra phụ trách Bộ TT&TT cho biết: “Đây mới là ý tưởng, sáng kiến còn đang được đưa ra để thảo luận, chứ chưa phải chủ trương chính thức”.

Qua đây, ông Trí cũng “nói lại cho rõ” ý tưởng trên nhằm xóa bỏ nạn sử dụng SIM rác hiện nay.

“Nếu đề xuất trên trở thành quy định, khách hàng chỉ cần nhập số chứng minh nhân dân một lần khi nạp thẻ để cập nhật thông tin thuê bao.

Trường hợp các thông tin này trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp viễn thông thì cho phép nạp tiền vào tài khoản;

Trường hợp không trùng khớp, doanh nghiệp nhắn tin thông báo chủ thuê bao đến điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của chính doanh nghiệp viễn thông cập nhật lại thông tin thuê bao để tiếp tục sử dụng dịch vụ”, ông Trí phân tích và nhấn mạnh: “Yêu cầu nhập số chứng minh thư nhân dân chỉ diễn ra 1 lần, khi đã được xác thực thông tin thuê bao thì việc nạp thẻ lại diễn ra bình thường”.

Ngoài ra, Thanh tra Bộ TT&TT cũng đề xuất, không cho phép chủ thuê bao tự kiểm tra thông tin thuê bao (thông qua nhắn tin 1414 và qua trang web).

“Không cho phép tự kiểm tra thông tin thuê bao là để phòng ngừa việc đối phó với quy định, người dân không được đối chiếu được chứng minh thư trong hệ thống đã đăng ký với chứng minh thư thật mình đang sử dụng. Bởi nếu biết được số họ sẽ nhập vào hệ thống để hợp thức hóa SIM rác đang sử dụng”, ông Trí lý giải.

Được biết, trong đợt thanh tra diện rộng vừa qua, thanh tra Bộ TT&TT vẫn phát hiện tình trạng bán SIM rác của các mạng trên thị trường.

Nguyên nhân của tình trạng này, theo thanh tra bộ, là do các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền thực chất là các hộ kinh doanh bán SIM, thẻ cào, điện thoại di động… trước đây được một doanh nghiệp khác thiết lập thành địa điểm kinh doanh trực thuộc.

Các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền đã lợi dụng quy định cá nhân, tổ chức có thể đăng ký sử dụng nhiều thuê bao để thực hiện các thủ tục đăng ký thông tin cho nhiều SIM rồi bán SIM đã kích hoạt trước; lợi dụng kẽ hở trong việc kiểm soát thông tin thuê bao đối với các thuê bao đăng ký theo doanh nghiệp, tổ chức, có doanh nghiệp đăng ký sử dụng nhiều nhất tới hơn 88 nghìn thuê bao di động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.