Xã hội

Thanh tra Chính phủ chỉ rõ nhiều sai phạm 6 dự án BT sân bay Nha Trang

30/06/2021, 22:28

Tỉnh Khánh Hòa có nhiều sai phạm khi giao đất sân bay Nha Trang cho Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn và các nhà đầu tư khác thực hiện 6 dự án BT.

img

Có 6 dự án BT có chủ trương sử dụng quỹ đất thanh toán tại khu vực sân bay Nha Trang

Chiều 30/6, Thanh tra Chính phủ công bố Kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật liên quan đến các dự án BT sử dụng quỹ đất thanh toán tại sân bay Nha Trang, Khánh Hòa.

Cụ thể, có 6 dự án BT có chủ trương sử dụng quỹ đất thanh toán tại khu vực sân bay Nha Trang. Trong đó, 3 dự án do Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn làm nhà đầu tư: Dự án các tuyến đường, các nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang; Dự án Nút giao Ngọc Hội; Dự án đường Vành đai kết nối nút giao Ngọc Hội.

3 dự án còn lại là Dự án Đường số 4 (đoạn từ đường số 6 đến đường số 23) do Công ty Cổ phần Đầu tư VCN làm nhà đầu tư, Dự án Đường Nguyễn Thiện Thuật nối dài (TP. Nha Trang) do Công ty Hacom Holdsing làm nhà đầu tư, Dự án Hệ thống thu gom, xử lý nước thải Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh do Liên danh Công ty Cổ phần đầu tư và Công nghệ môi trường INCOTEC- Công ty Cổ phần xây dựng và thương mai Ngọc Minh UDIC làm nhà đầu tư.

Sau khi kiểm tra trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất tại khu sân bay Nha Trang thanh toán các dự án BT, Thanh tra Chính phủ phát hiện, việc tỉnh Khánh Hòa giao đất, cho thuê đất là vi phạm quy định của luật đất đai, không phù hợp với chủ trương sử dụng quỹ đất tại sân bay Nha Trang để hoàn vốn cho các dự án BT.

img

Dự án nút giao Ngọc Hội có tổng mức đầu tư dự kiến 1.378,9 tỷ đồng; phương án hoàn vốn là sử dụng quỹ đất thanh toán diện tích khoảng 5,37ha

Theo kết luận, có 3 dự án BT tỉnh Khánh Hòa giao cho Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn làm nhà đầu tư rất nhiều vi phạm.

Đó là không thực hiện đúng các cam kết mà tỉnh đã trình để được Thủ tướng Chính phủ "đồng ý về nguyên tắc cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt".

Tỉnh Khánh Hòa còn tách 1 dự án nhóm A thành 2 dự án nhóm B (thuộc thẩm quyền phê duyệt đầu tư của tỉnh).

Tổng mức đầu tư các dự án BT mà UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt giao cho Phúc Sơn thực hiện đã tăng hơn 484 tỉ đồng so với tờ trình của tỉnh và văn bản được Thủ tướng chấp thuận (tháng 7-2016).

Trong khi đó, thời gian thực hiện các dự án BT của Phúc Sơn lại tăng lên thêm 30 tháng.

Thế nhưng các dự án BT đó thực hiện không hoàn thành đưa vào sử dụng đúng hợp đồng vào cuối năm 2017. Và mặc dù đã được tỉnh gia hạn đến 6/2021, nhưng đến thời điểm thanh tra Phúc Sơn chỉ thi công đạt 27% khối lượng xây lắp (tổng giá trị đầu tư chỉ tương đương 558 tỉ đồng xây lắp và 394,4 tỉ đồng chi phí đền bù giải phóng mặt bằng).

Việc lập, thẩm định, phê duyệt về dự án, ký kết hợp đồng các dự án BT với Phúc Sơn lại có các sai sót về định mức, đơn giá, biện pháp thi công… làm tăng tổng mức đầu tư lên gần 500 tỉ đồng.

Đến thời điểm kiểm tra, UBND tỉnh Khánh Hòa chưa xác định giá đất cụ thể để làm cơ sở xác định giá trị quỹ đất hoàn vốn cho các dự án BT; chưa xác định lại tên, ký hiệu, diện tích, giá trị quỹ đất đất hoàn vốn cho các dự án BT theo quy hoạch đã được phê duyệt; chưa ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất cho Công ty Phúc Sơn để thực hiện dự án khác theo thỏa thuận ghi tại hợp đồng BT; chưa xác định diện tích đất còn lại để xử lý theo quy định pháp luật…

Đối với 3 dự án của Công ty Phúc Sơn, Thanh tra Chính phủ công bố, chủ đầu tư không hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối năm 2017. Dù sau này có gia hạn đến tháng 6/2021 nhưng mới chỉ thi công được 27% khối lượng xây lắp. Ngoài ra, công tác lập, thẩm định phê duyệt thiết kế và dự toán còn nhiều tồn tại, chất lượng chưa đảm bảo yêu cầu, còn để xảy ra nhiều sai sót, vi phạm.

img

Đối với 3 dự án BT do công ty Phúc Sơn làm nhà đầu tư, dù đã gia hạn đến tháng 6/2021 nhưng thực tế đến thời điểm thanh tra mới thi công đạt khoảng 27% khối lượng xây lắp

Tương tự, 3 dự án BT của các nhà đầu tư còn lại, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, việc phê duyệt, đề xuất dự án, ký hợp đồng 3 dự án BT khi chưa có quỹ đất thanh toán, chưa bàn giao, đưa công trình đi vào sử dụng...

Từ những kết luận trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch, các Phó Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa (giai đoạn 2014-2019) đề xuất hình thức xử lý nghiêm minh; xử lý các sở ban ngành có liên quan đến các sai phạm; chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, quản lý đầu tư xây dựng nhất là các dự án BT.

Trong quá trình thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về kết luận thanh tra, nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm thì phải chuyển hồ sơ cho cơ quan công an xử lý.

img

Dự án đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội có tổng mức đầu tư dự kiến 1.180,1 tỷ đồng; phương án hoàn vốn là sử dụng quỹ đất thanh toán diện tích khoảng 9,68ha

Thanh tra Chính phủ cũng kết luận những sai phạm về việc UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận quỹ đất sân bay Nha Trang từ Bộ Quốc phòng và đồng thời bàn giao luôn đất cho Công ty Phúc Sơn (12/2015) khi chưa có quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất là không đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Sau đó, từ tháng 10/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành các quyết định và quyết định điều chỉnh, giao toàn bộ hơn 62,3ha đất sân bay Nha Trang cho Công ty Phúc Sơn thuê đất để thực hiện dự án khu Trung tâm đô thị Thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư là vi phạm Luật Đầu tư.

Còn việc tỉnh UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt quy hoạch chi tiết (1/500) dự án khu trung tâm và điều chỉnh cục bộ dự án khu Trung tâm đô thị Thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang theo đề nghị của Phúc Sơn, cũng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, đã vi phạm quy hoạch chung TP Nha Trang theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt và vi phạm quy hoạch phân khu (1/2000) do chính UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt trước đó.

Còn đối với 3 dự án BT đã giao các nhà đầu tư khác, theo kết luận của TTCP, việc UBND phê duyệt dự án, ký kết hợp đồng BT khi quỹ đất thanh toán tại sân bay Nha Trang chưa được Bộ Quốc phòng bàn giao, chưa xác định được giá trị quỹ đất theo "nguyên tắc ngang giá" theo quyết định của Thủ tướng, dẫn đến những sai sót, vi phạm, tồn tại đến nay vẫn chưa thanh toán xong.

Ngoài các kiến nghị giao cho tỉnh Khánh Hòa thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả, Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về việc chuyển cơ quan Công an tỉnh Khánh Hòa để xử lý khi phát hiện sai phạm như đã nêu trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.