Xã hội

Thanh tra Chính phủ kết luận chính thức về Khu đô thị mới Thủ Thiêm

22/07/2021, 20:19

Thanh tra Chính phủ xác định 5 khu phố 3 phường nằm trong ranh giới quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trước đó, ngày 27/11/2020, Thanh tra Chính phủ phối hợp với UBND TP.HCM đã tổ chức đối thoại với người dân Thủ Thiêm về vấn đề 5 khu phố thuộc 3 phường (An Khánh, Bình Khánh, Bình An) nằm trong hay ngoài ranh giới Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2)?

img

Quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm

Tại buổi đối thoại này, Thanh tra Chính phủ đã công bố Dự thảo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ cho biết "nhà, đất tại 5 khu phố thuộc 3 phường nằm trong ranh Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM)".

Tuy nhiên, người dân Thủ Thiêm phản đối ý kiến trên và đưa ra nhiều bằng chứng, giấy tờ chứng minh khu vực này nằm ngoài ranh giới quy hoạch.

Trong thông báo mới nhất ngày 21/7/2021, Thanh tra Chính phủ một lần nữa khẳng định kết quả kiểm tra liên quan đến khiếu nại quy hoạch 5 khu phố thuộc 3 phường thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ cho biết, căn cứ kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ, kết quả kiểm tra theo chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng và Bộ Tài Nguyên môi trường, căn cứ vào hồ sơ, tài liệu và các bản đồ như: Bộ bản đồ do nguyên Chủ tịch UBND TP HCM Võ Viết Thanh cung cấp, 2 bản đồ quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm mà các cơ quan của UBND TP HCM cung cấp; Bản đồ hành chính quận 2 (cũ) và vị trí các thửa đất của các hộ dân có đủ cơ sở để xác định vị trí, ranh giới, số thửa đất của các hộ dân đang khiếu nại thuộc 5 khu phố 3 phường nằm trong ranh giới quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo đó, việc xác định ranh giới quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được Thanh tra Chính phủ kết luận và được công khai tại thông báo số 1483/TB-TTCP ngày 4/9/2018, chỉ có khoảng 4,3ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2 nằm ngoài quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Từ đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, Ngành, UBND TP.HCM thực hiện một số nội dung như: Đối với Thanh tra Chính phủ và các Bộ, ngành phối hợp, hướng dẫn UBND TP.HCM xử lý các nội dung liên quan đến khiếu nại của người dân về ranh giới quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với UBND TP.HCM cần phải tuyên truyền vận động người dân chấp hành kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng, chấm dứt khiếu nại; thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo.

Kiểm điểm xử lý trách nhiệm của tập thể và các cá nhân liên quan đến các sai phạm, khuyết điểm liên quan đến việc phê duyệt sơ đồ điều chỉnh các khu vực không bán nhà thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn quận 2 (cũ); Phê duyệt quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm tỷ lệ 1/2000 của Kiến trúc sư trưởng TP.HCM có sự sai sót về vị trí giới hạn, theo quy định của pháp luật.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị UBND TP.HCM kiểm tra, rà soát những tổ chức, cá nhân có vi phạm liên quan đến việc chuyển nhượng, quản lý, sử dụng đất đai tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, có biện pháp giải quyết theo quy định pháp luật.

img

Bộ Y tế hỏa tốc yêu cầu gỡ khó cho vận tải hàng hoá giữa dịch Covid-19

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.