Xã hội

Thanh tra Chính phủ kết luận hàng loạt sai phạm đất đai ở Bắc Giang

05/12/2020, 19:09

Thanh tra Chính phủ vừa công khai hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai của tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2006 - 2017.

img

Một góc Khu công nghiệp Đình Trám (Việt Yên, Bắc Giang)

Nhiều sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai

Thông báo kết luận Thanh tra nêu rõ, thời kỳ 2006 - 2017, tỉnh Bắc Giang đã có tốc độ tăng trưởng cao, lãnh đạo tỉnh đã chú trọng, quan tâm tập trung phát triển đầu tư hạ tầng giao thông, công nghiệp, đô thị, nhà ở và hạ tầng xã hội, mang lại những kết quả thiết thực.

Tuy nhiên, với tốc độ đầu tư phát triển nhanh, công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế.

Về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đến nay trên địa bàn tỉnh còn 12.749 thửa đất ở còn tồn tại, vướng mắc chưa được cấp giấy chứng nhận, do các trường hợp đều có nguồn gốc rất phức tạp nên chưa được cấp giấy chứng nhận như hiện trạng sử dụng đất không phù hợp quy hoạch; thửa đất được giao không đúng thẩm quyền; đất đang có tranh chấp; không thực hiện nghĩa vụ tài chính; các trường hợp lấn chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất.

Trách nhiệm thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, ngành Tài nguyên và Môi trường có liên quan.

Sau các lần điều chỉnh giảm diện tích đất Khu công nghiệp Đình Trám, nhưng UBND tỉnh Bắc Giang chưa điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp là vi phạm Luật đất đai 2013. Trách nhiệm thuộc UBND tỉnh, Sở Tài nguyên - môi trường, Công ty Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Bắc Giang.

Về quản lý và sử dụng đất công ích, thông báo kết luận của TTCP nêu rõ nhiều địa phương trong tỉnh Bắc Giang để quỹ đất công ích phân tán, không quy hoạch thành khu, vùng tập trung mà để rải rác, xen kẹp trong khu dân cư không tách được phần đất công ích và đất giao ổn định lâu dài.

Tình trạng để thôn tự ý ký hợp đồng giao thầu, cho thuê sử dụng đất công ích không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng, không đúng mục đích sử dụng và thời hạn theo quy định của pháp luật từ trước đây vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Việc thực hiện công tác bàn giao hồ sơ, sổ sách khi thay đổi cán bộ qua các thời kỳ không chặt chẽ dẫn đến hồ sơ về quản lý đất đai không đầy đủ, do đó các địa phương thiếu tài liệu, gặp khó khăn trong việc xác định diện tích đất công ích để quản lý.

Trách nhiệm của việc này thuộc UBND các cấp, ngành Tài nguyên và Môi trường các cấp.

Ngoài ra, thông báo kết luận của TTCP nêu rõ, các huyện Hiệp Hòa, Lục Nam, Lục Ngạn và Tân Yên đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất lúa sang đất nông nghiệp khác và tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp tại các huyện Hiệp Hòa, Lục Nam, Lục Ngạn, Tân Yên, Việt và Yên Thế...

Trách nhiệm việc này thuộc UBND các cấp, ngành Tài nguyên và Môi trường các cấp.

TTCP cho biết từ năm 2006 - 2017, các đơn vị nợ đọng tiền sử đụng đất và tiền thuê hạ tầng gắn với đất khu công nghiệp trên 66,3 tỉ đồng. Trong đó, các đơn vị thuê đất trong Khu công nghiệp Đình Trám còn nợ tổng số tiền gần 6,8 tỉ đồng.

Các đơn vị trong Khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng (khu phía Bắc) còn nợ trên 24 tỉ đồng...

Về việc quản lý và sử dụng đất của một số dự án, từ năm 2002 - 2007, có 43 doanh nghiệp được chấp thuận và cấp phép đầu tư vào Khu công nghiệp Đình Trám, tổng diện tích đất cho thuê hơn 662.000m2, theo đơn giá thời điểm cho thuê là trên 7 tỉ đồng nhưng UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản cho phép không thu tiền, gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Đến thời điểm thanh tra, UBND tỉnh Bắc Giang vẫn chưa chỉ đạo thực hiện xong việc đưa 3 công ty (Công ty TNHH sản xuất và thương mại Quỳnh An với hơn 4.000m2, hiện tại lô đất đã xây dựng khách sạn 7 tầng để kinh doanh; Công ty TNHH Vương Mỹ với gần 2.400m2, hiện đã xây dựng khách sạn 5 tầng để kinh doanh; Công ty TNHH VinaSolar Technologi trên 1.922m2, hiện đã xây dựng khách sạn 9 tầng kinh doanh) ra khỏi đất Khu công nghiệp Đình Trám theo văn bản điều chỉnh quy hoạch.

"Các công ty này đã sử dụng đất khu công nghiệp để xây dựng kinh doanh dịch vụ khách sạn, ki-ốt cho thuê, vui chơi giải trí, karaoke, xông hơi là chưa phù hợp", thông báo kết luận thanh tra nêu.

Kiến nghị tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân

TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các cấp, các ngành tiến hành kiểm tra, tổng hợp và xử lý đối với diện tích đất công ích trên địa bàn tỉnh để thực hiện việc quản lý và sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.

Chỉ đạo rà soát, xử lý và thu hồi các khoản nợ đọng tiền sử dụng đất của các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân để nộp ngân sách nhà nước.

Chỉ đạo cơ quan chức năng có biện pháp xử lý, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót, vi phạm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng đã nêu tại phần kết luận thanh tra...

Về xử lý trách nhiệm, TTCP kiến nghị tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân qua các thời kỳ trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, tham mưu, đề xuất, thiếu kiểm tra, đôn đốc, chậm phát hiện xử lý các sai phạm trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước, để xảy ra một số tồn tại, vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai và quản lý đầu tư xây dựng.

Căn cứ kết quả kiểm điểm, Chủ tịch UBND tỉnh xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với những tập thể, cá nhân có sai phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.