Giáo dục

Thanh tra Chính phủ sẽ tham gia tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

28/05/2020, 18:16

Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết tại cuộc họp vừa tổ chức về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

img
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì cuộc họp về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh: Bộ GD&ĐT

Phát biểu tại cuộc họp vừa tổ chức về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, mặc dù kỳ thi được tổ chức với mục đích chính là xét tốt nghiệp THPT nhưng nhiều trường đại học vẫn sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển.

Với tầm quan trọng và sự tác động lớn của kỳ thi, Bộ trưởng yêu cầu công tác tổ chức phải bảo đảm trung thực, khách quan, an toàn, nghiêm túc, giảm áp lực, giảm tốn kém đồng thời nhấn mạnh: “Tuyệt đối phải đảm bảo an toàn cho kỳ thi”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, địa phương có trách nhiệm rất cao. Dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT được Bộ GD&ĐT công bố trước đó đã ghi rõ: UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm toàn bộ về chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương.

Đối với Bộ GD&ĐT, sẽ chỉ đạo tổ chức kỳ thi; Xây dựng quy chế, các văn bản hướng dẫn, tổ chức tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, nghiệp vụ thanh tra; Xây dựng, cung cấp đề thi cho các Hội đồng thi; Cung cấp các phần mềm phục vụ tổ chức thi dùng chung cả nước; Tổ chức thanh tra, kiểm tra các khâu của kỳ thi.

Bên cạnh đó, nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến kỳ thi như các nội dung liên quan đến phần mềm chấm thi và phần mềm quản lý thi; Xây dựng ngân hàng câu hỏi phục vụ ra đề thi; Công tác thanh tra thi, trong đó có việc huy động cán bộ, giảng viên đại học tham gia hoạt động thanh tra/kiểm tra thi ở địa phương; Chỉ đạo công tác dạy học và hướng dẫn ôn tập; Chuẩn bị cơ sở dữ liệu về học bạ; bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi… cũng được tập trung thảo luận.

Đáng chú ý, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có thêm sự tham gia của Thanh tra Chính phủ, thanh tra của các địa phương. Trao đổi tại cuộc họp, đại diện các đơn vị đã thống nhất ý kiến và sẽ tích cực phối hợp với ngành giáo dục trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh.

Để chuẩn bị cho kỳ thi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu hoàn thiện danh sách Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, phân công rõ nhiệm vụ từng thành viên. Xây dựng kế hoạch khung về tổ chức kỳ thi của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia; Kế hoạch riêng của từng thành viên, xây dựng kế hoạch chỉ đạo kỳ thi để các địa phương nắm bắt và thực hiện, cần hoàn thiện sớm.

Được biết, trong tháng 6, Ban Chỉ đạo cấp quốc gia của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ họp trực tuyến với Ban chỉ đạo các địa phương để thống nhất các công việc liên quan trong tổ chức kỳ thi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.