Đường thủy

Thanh tra đường thuỷ bất ngờ kiểm tra chống dịch Covid-19 tại bến phà

13/05/2021, 17:19

Ngày 13/5, thanh tra đường thủy kiểm tra đột xuất một bến phà, đò trên sông Hồng về thực hiện quy định phòng chống dịch Covid-19.

img

Trước tình hình dịch Covid-19 gần đây diễn biến phức tạp, ngày 7/5/2021, Bộ trưởng Bộ GTVT có Chỉ thị số 02/CT-BGTVT về tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong ngành GTVT. Theo đó, đối với lĩnh vực vận tải thủy nội địa, Chủ tịch UBND cấp tỉnh căn cứ tình hình thực tế tại địa phương để quyết định việc dừng, giãn, hoãn, điều chỉnh tần suất hoạt động vận chuyển khách của các tuyến thủy nội địa và các tuyến từ bờ ra đảo nội tỉnh, liên tỉnh; còn không hạn chế khai thác đối với các chuyến tàu không vận chuyển hành khách (phương tiện vận chuyển hàng, thi công công trình...).

img

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, Cục Đường thủy nội địa VN hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải thủy, vận tải khách ngang sông trang bị dung dịch rửa tay sát khuẩn tại bến, phương tiện để phòng chống dịch Covid-19. Bắt buộc đeo khẩu trang đối với người điều khiển phương tiện thủy, thuyền viên, nhân viên phục vụ và hành khách trong khu vực cảng, bến thủy và trên phương tiện vận tải hành khách. Ghi nhận ngày 13/5 tại một số bến phà, đò trên sông Hồng đoạn giáp Hà Nội - Hưng Yên cho thấy, các bến phà, đò vẫn được chính quyền các địa phương cho phép hoạt động. Tuy nhiên, lượng khách đi đò vắng vẻ, các chuyến phà thường chỉ có trên dưới 10 khách.

img

Kiểm tra đột xuất một số bến phà, đò cho thấy, các bến đều trang bị dung dịch sát khuẩn và khẩu trang miễn phí cho hành khách.

img

Chủ bến, nhân viên bến phà và hầu hết khách qua phà, đò đều tự giác đeo khẩu trang.

img

Tuy vậy, lực lượng Thanh tra trực thuộc Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc và Thanh tra Sở GTVT Hà Nội tuyên truyền, yêu cầu các bến phà, đò ghi lại tên, địa chỉ, điện thoại hành khách để phục vụ công tác chống dịch Covid-19.

img

Lực lượng Thanh tra GTVT đường thủy cũng tuyên truyền, yêu cầu các chủ đò không chở nhiều khách để đảm bảo giãn cách xã hội, cũng như chú ý việc thực hiện phòng ngừa dịch Covid-19 đối với thuyền viên.

img

"Những ngày gần đây khách qua đò rất vắng, có hôm cả buổi sáng chỉ được 3-4 chuyến. Thuyền viên chúng tôi cũng "sợ" Covid-19 lắm nên khi làm việc không dám rời khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn", thuyền trưởng Lê Văn Phúc, bến phà Đại Gia - Đại Tập (sông Hồng) cho biết.

img

Hầu hết phương tiện đều trang bị đủ phao, áo phao cứu sinh.

img

Cũng như bến Đại Gia - Đại Tập, bến phà Văn Nhân - Mễ Sở rất vắng khách. Một phần do đầu bến phía Hưng Yên có một thôn có ca nhiễm Covid-19 diện F0 nên cả thôn bị phong tỏa, cách ly phòng dịch. Hai đầu bến có 3 phà nhưng nay chỉ dùng đến 1 chiếc.

img

Hàng quán tại đầu bến Văn Nhân cũng được yêu cầu đóng cửa để phòng dịch Covid-19.

img

"Cục Đường thủy nội địa VN chỉ đạo thực hiện bắt buộc đeo khẩu trang đối với người điều khiển phương tiện thủy, thuyền viên, nhân viên phục vụ và hành khách trong khu vực cảng, bến thủy và trên phương tiện vận tải hành khách. Các bến khách ngang sông phải kiên quyết không vận chuyển đối với những trường hợp không đeo khẩu trang theo đúng quy định. Vì vậy, trường hợp phát hiện vi phạm, thanh tra đường thủy sẽ kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt theo quy định", đại diện Đội Thanh tra-an toàn số 2, Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc cho biết.

img

Bên cạnh tuyên truyền về phòng chống Covid-19, lực lượng Thanh tra đường thủy cũng tuyên truyền, nhắc nhở các bến khách ngang sông duy trì thực hiện nghiêm quy định về bảo đảm ATGT đường thủy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.