Quản lý

Thanh tra Giao thông không có quyền tháo biển số xe

25/07/2016, 09:55
image

Hiện nay chưa có quy định nào cho phép Thanh tra giao thông tháo biển số xe vi phạm.

kiem tra tai trong

Thanh tra Giao thông không có quyền tháo biển số xe

Thời gian qua, nhiều độc giả thắc mắc trong quá trình bị xử lý vi phạm ở các cảng, nếu lái xe đóng cửa xe bỏ đi, lực lượng thanh tra giao thông có được tháo biển số, dán băng dính cửa xe, tháo tem kiểm định với xe hay không?

Giải đáp thắc mắc này, ông Trần Văn Trường, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, trước hết cần xác định hành vi xếp hàng quá tải là hành vi của người xếp hàng chứ không phải của lái xe. Trong trường hợp này, người xếp hàng là chủ cảng, chủ bến hoặc người được thuê.

Trường hợp lái xe đóng cửa xe bỏ đi được xác định là 1 hành vi chống đối người thi hành công vụ.

Các biện pháp ngăn chặn để phục vụ công tác xử phạt quy định rõ trong Nghị định 46 là tạm giữ xe, phong toả tài khoản...

Khi phát hiện phương tiện xếp hàng quá tải trọng xuất phát từ cảng, bến,sẽ tiến hành xử phạt đối với người xếp hàng nếu phát hiện có người xếp hàng, có hành vi xếp hàng lên xe vi phạm. Bất kể là tổ chức hay cá nhân, kể cả lái xe là người xếp hàng đều có thể xử phạt.

Theo quy định tại Điều 28, Nghị định 46, phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Xếp hàng hóa lên mỗi xe ô tô (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) vượt quá trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 10% đến 50%;

b) Xếp hàng hóa lên xe ô tô mà không ký xác nhận việc xếp hàng hóa vào Giấy vận tải theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.