Vận tải

Thanh tra giao thông TP HCM phát hiện 28 xe vẫn chở khách trong mùa dịch

03/04/2020, 17:53

Thanh tra Sở GTVT TP HCM vừa phát hiện 28 xe vẫn chở khách sau khi UBND TP yêu cầu các hoạt động vận tải hành khách phải tạm dừng.

img
Thanh tra giao thông TP HCM kiểm tra các xe ra vào ở cửa ngõ thành phố sáng 3/4

Chiều 3/4, Thanh tra Sở GTVT TP HCM cho biết, trong 2 ngày lực lượng liên ngành đã kiểm tra 76 phương tiện và yêu cầu 28 phương tiện phải quay đầu do chưa thực hiện quy định tạm ngừng hoạt động để chống dịch Covid-19 từ ngày 1/4. Đến sáng nay, không còn phương tiện vi phạm, 100% các phương tiện đều chấp hành nghiêm túc.

Yêu cầu 28 xe quay về điểm xuất phát

Cụ thể, tại các cửa ngõ trọng yếu ra vào TP HCM như QL1, QL50, đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, QL22…, lực lượng thanh tra đã kiểm tra 76 xe, phát hiện 28 xe vẫn hoạt động. Theo lý giải của những nhà xe này là do không nắm rõ về việc tạm ngừng lưu thông từ ngày 1/4 đến hết 15/4 theo yêu cầu của UBND TP, do vậy Thanh tra giao thông đã buộc các xe này quay lại điểm xuất phát.

Những xe còn lại là các xe được phép hoạt động như đưa rước công nhân, chuyên gia và đã chấp hành tốt các quy định như không vận chuyển quá 50% số ghế trên xe và không quá 20 người; tài xế, nhân viên phục vụ, hành khách trên xe đeo khẩu trang…

Ông Trần Quốc Khánh, Chánh thanh tra Sở GTVT TP HCM cho biết, trong thời gian từ nay đến hết 15/4, xe nào không thực hiện quy định của thành phố cố tình vận chuyển khách sẽ phải quay đầu, đồng thời còn bị xử phạt với lỗi không có phù hiệu kinh doanh vận tải.

Trước đó, Sở GTVT TP đã tạm đình chỉ hiệu lực có thời hạn các loại phù hiệu, biển hiệu xe kinh doanh vận tải từ ngày 1/4 đến hết ngày 15/4. Mức xử phạt với lỗi không có phù hiệu tham gia kinh doanh vận tải bị phạt từ 6-8 triệu đồng, tổ chức bị phạt từ 12-16 triệu đồng, đồng thời bị tước bằng lái 1-3 tháng.

Ngoại trừ các trường hợp được cấp phù hiệu để phục vụ vì lý do công vụ, các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất vẫn lưu thông bình thường.

Lập 9 chốt kiểm tra phương tiện ra vào thành phố

Để kiểm soát phương tiện vận tải hành khách vào thành phố, các lực lượng đã bố trí 9 chốt tại cửa ngõ gồm: nút giao An Phú (cửa ngõ cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây); trạm thu phí cao tốc TP HCM – Trung Lương; QL1 đoạn dưới cao tốc Bến Lức – Long Thành (cửa ngõ miền Tây); khu vực trước Công ty Pouyuen; trước Khu công nghệ cao (cửa ngõ Đồng Nai); cầu vượt Linh Xuân; ngã tư Bình Phước (cửa ngõ Bình Dương); giao lộ Nguyễn Văn Linh – QL50 (cửa ngõ Long An); cổng chào Tây Ninh.

Theo Thanh tra Sở GTVT, sáng 3/4, tại chốt kiểm tra khu vực cửa ngõ phía Tây (huyện Bình Chánh), các xe ra vào thành phố chủ yếu là xe tải chở hàng hóa, xe ô tô cá nhân và xe máy của người dân. Lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với CSGT đã kiểm tra một số phương tiện chở khách trên 9 chỗ, xe du lịch, tuy nhiên các trường hợp trên đều là xe hoán cải để chở đồ chuyên dụng, xe đưa đón chuyên gia nên được phép tiếp tục lộ trình.

img
Thanh tra giao thông TP HCM kiểm tra các xe kinh doanh vận tải ra vào TP sau quy định tạm ngừng 15 ngày để chống dịch Covid

Tại chốt kiểm soát ở ngã tư Bình Phước (Q.Thủ Đức), trong sáng nay, gần như không có xe khách nào đi qua, trừ một vài xe chở công nhân. Những xe này đảm bảo chở đúng số người, giữ đúng khoảng cách, đeo khẩu trang đầy đủ.

Theo đại diện Đội Thanh tra số 7 (Thanh tra Sở GTVT), lực lượng thanh tra được chia thành 2 ca, kết hợp với Đội CSGT Bình Triệu, túc trực 24/24h để kiểm soát phương tiện. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên hầu như đến hôm nay, không có phương tiện chở khách nào vi phạm.

Một số phương tiện không có khách và một số có khách khi yêu cầu quay lại nơi xuất phát để giải toả hành khách đều chấp hành rất tốt. Việc làm này cũng được người dân ủng hộ, chấp hành nghiêm túc.

Theo tài xế Nguyễn Xuân Tân (Q.Tân Phú), việc kiểm tra rất chặt chẽ cửa ngõ vào thành phố giúp đảm bảo an toàn cho người dân, để ngăn chặn dịch bệnh. "Dù kinh tế có bị thiệt hại trong lúc này nhưng tôi và các nhà xe khác sẽ phải tuân thủ các quy định của Nhà nước để cùng cả nước phòng chống dịch, sớm đẩy lùi dịch bệnh để được hoạt động trở lại sớm hơn", ông Tân nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.