360 độ thể thao

Thanh tra Khu LHTTQG Mỹ Đình, sếp VFF “ngồi trên đống lửa”

02/04/2019, 06:14

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo Thanh tra Chính phủ thanh tra Khu Liên hợp TTQG Mỹ Đình.

img
Khu LHTTQG Mỹ Đình mắc nhiều sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công

Ngày 1/4, nguồn tin của Báo Giao thông cho hay, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo Thanh tra Chính phủ thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu Liên hợp Thể thao quốc gia Mỹ Đình (Khu LHTTQG).

Theo đó, công văn của Văn phòng Chính phủ do Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Duy Hưng ký ngày 25/3 cho biết, về một số thông tin phản ánh liên quan đến quản lý cơ sở vật chất, tài sản nhà nước, cho thuê đất kinh doanh tại Khu LHTTQG, Phó Thủ tướng Thường trực chính phủ Trương Hoà Bình có ý kiến chỉ đạo: Giao Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu Liên hợp Thể thao quốc gia, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả.

Như Báo Giao thông từng phản ánh, năm 2011 Chính phủ đã thông qua chủ trương cho phép Khu LHTTQG khai thác cơ sở vật chất, quỹ đất để thực hiện liên doanh, liên kết huy động nguồn vốn từ các tổ chức, cá nhân nhằm phát triển văn hoá, thể thao, du lịch. Từ đây, trong các năm 2012-2017, Khu LHTTQG đã cho thuê đất tràn lan, buông lỏng quản lý để các đơn vị kinh doanh mở quán ăn, nhà hàng, massage, gara ô tô… gây mất mỹ quan, trật tự đô thị.

Theo Kết luận Kiểm toán Nhà nước (KTNN) ngày 27/1, đối với các hợp đồng cho thuê mặt bằng ngắn hạn, việc khai thác sử dụng quỹ đất chờ dự án của Mỹ Đình chưa được cơ quan có thẩm quyền (cụ thể là Bộ Tài chính và Bộ VH-TT&DL) cho phép bằng văn bản. Các hợp đồng cho thuê ngắn hạn chưa thực hiện đấu giá và công khai mức giá cho thuê tài sản.

Đáng chú ý, qua kiểm tra, KTNN phát hiện một số hợp đồng cho thuê mặt bằng ngắn hạn (3 tháng, 6 tháng, 1 năm) nhưng bản chất là hợp đồng dài hạn do khu Liên hợp thực hiện ký nhiều hợp đồng tại các thời điểm khác nhau với cùng 1 công ty, tại 1 địa điểm hoặc ký từ 2, 4 phụ lục hợp đồng trong một năm và lặp đi lặp lại nhiều năm.

Việc này dẫn đến một số doanh nghiệp thuê đất đã đầu tư trụ sở, văn phòng, xây nhà xưởng, kho bãi kiên cố, không đúng như điều khoản trong hợp đồng quy định bên B (bên thuê) là chỉ được xây dựng, lắp đặt, sửa chữa các hạng mục trên mặt bằng thuê là công trình, vật kiến trúc tạm thời, đơn sơ, sử dụng vật liệu nhẹ, không kiên cố và sẵn sàng di dời, thoát dỡ khi bên A (bên cho thuê) yêu cầu chấm dứt hợp đồng.

KTNN đã kiến nghị Bộ VH-TT&DL chỉ đạo Khu LHTTQG thực hiện kiểm điểm, rút kinh nghiệm với các tập thể và cá nhân có liên quan đối với các vấn đề trên. Do Khu LHTTQG vừa qua đã được chuyển về trực thuộc Tổng cục TDTT nên Bộ VH-TT&DL vì vậy đã chỉ đạo Tổng cục đôn đốc, chỉ đạo Khu LHTTQG thực hiện kết luận KTNN.

Sau thời gian dài trì hoãn, mới đây, Khu LHTTQG vừa qua đã thực hiện việc kiểm điểm với nội dung đề xuất chỉ xin “rút kinh nghiệm” đối một loạt tập thể, cá nhân nên đã bị Tổng cục TDTT yêu cầu thực hiện lại.

Trong một diễn biến khác, khoảng thời gian Khu LHTTQG xảy ra những sai phạm trên, ông Cấn Văn Nghĩa giữ cương vị Giám đốc. Sau khi nghỉ hưu, ông Cấn Văn Nghĩa được ngành thể thao cho ra tranh cử tại Đại hội 8 VFF và trúng cử chức danh PCT phụ trách tài chính. Đây là vị trí từng do các doanh nhân lớn đảm nhiệm, gần nhất là Chủ tịch Tập đoàn HAGL Đoàn Nguyên Đức. Câu hỏi đặt ra lúc này là khi ông Nghĩa đã chuyển sang vị trí mới, việc kiểm điểm cá nhân ông Nghĩa sẽ được thực hiện ra sao?

Về việc này, Chánh văn phòng kiêm phát ngôn viên Bộ VH-TT&DL Nguyễn Thái Bình từng trả lời, ai vi phạm trong vụ việc ở Khu LHTTQG, dù nghỉ hưu vẫn phải chịu trách nhiệm tới cùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.