Xã hội

Thanh tra mỏ khoáng sản sau 2 năm “bỏ bê”: Nghệ An phạt, thu hồi hơn 10 tỷ

05/07/2022, 21:24

Sau 2 năm "bỏ bê" công tác thanh kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản, đến khi thành lập lại đoàn thanh tra tỉnh đã phát hiện nhiều vi phạm.

Trả lời câu hỏi của PV Báo Giao thông tại cuộc "Họp báo công bố về nội dung Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026" về việc tại sao vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản ở Nghệ An xảy ra phổ biến trong thời gian qua?. Đỉnh điểm là hiện tượng sụt lún nứt nhà dân hàng loạt ở xã Châu Hồng, Quỳ Hợp do hoạt động khai thác khoáng sản gây ra, tỉnh Nghệ An đã có biện pháp gì để xử lý?

img

Phó Giám đốc Sở TN&MT Nghệ An - Võ Văn Ngọc thừa nhận hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn trong 2 năm qua có nhiều sai phạm và nhiều vấn đề tồn tại.

Ông Võ Văn Ngọc, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An, thừa nhận: Thực trạng khai thác khoảng sản trong thời gian vừa rồi ở Nghệ An có nhiều tồn tại. Đúng như phóng viên phản ánh.

Về nguyên nhân, ông Ngọc cho rằng, trong thời gian 2 năm vừa rồi, đặc biệt là từ cuối năm 2019 đến hết năm 2021, do dịch bệnh Covid-19 bùng phát, một số đối tượng đã lợi dụng vào thời điểm này để khai thác trái phép. Bên cạnh đó, do thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ tại Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020, tỉnh đã tạm thời dừng các hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp trong thời gian dịch bệnh. Đây chính là thời điểm các đối tượng lợi dụng mà khai thác trái phép...

Đến tháng 10/2021, sau khi Sở TN&MT nhận được phản ánh cũng như báo cáo từ chính quyền địa phương, chúng tôi đã tham mưu UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành 3892, tiến hành thanh, kiểm tra tại 12 đơn vị, 20 giấy phép khai thác khoáng sản. Đến thời điểm này đoàn đã kiểm tra được 18/20 giấy phép, tham mưu lập biên bản trình tỉnh xử lý. Tính đến nay đã xử phạt và truy thu số tiền trên 10,4 tỷ đồng.

img

Các sai phạm trong khai thác quặng thiếc của Công ty Cổ phần Tân Hoàng Khang (ở xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp) chỉ được phát hiện, xử lý khi trên địa bàn xuất hiện hàng loạt hố tử thần trong nhà dân và làm 300 giếng nước khô cạn.

Giải thích thêm về việc tại sao trong quyết định của tỉnh, thời hạn kiểm tra là 75 ngày từ khi công bố quyết định kiểm tra nhưng đến nay hoạt động này vẫn chưa kết thúc, ông Ngọc nêu vấn đề: Hiện còn 3 đơn vị đoàn chưa tiến hành kiểm tra được vì trong quá trình kiểm tra có nhiều hạn chế, vấn đề phát sinh. Đơn cử như khi kiểm tra phải đo đạc tính toán khối lượng khoáng sản, trong khi đó, việc này không được chỉ định thầu mà phải đấu thầu để chọn đơn vị tư vấn thực hiện đo đạc. Vì vậy, mất nhiều thời gian hơn.

img

Mỏ đá trắng thổ phỉ ở huyện Quỳ Hợp khai thác rầm rộ nhiều năm nhưng mãi đến tháng 7/2021, dưới sự chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, các đối tượng khai thác mới bị bắt giữ, xử lý.

"Thứ 2, giai đoạn đầu do dịch Covid-19 hoành hành nên trong quá trình kiểm tra, có thành viên trong đoàn và kể cả doanh nghiệp cũng mắc Covid phải nghỉ, cách ly y tế theo quy định.

Thứ 3 là kiểm tra về thuế. Do các đối tượng vi phạm ở lĩnh vực nhạy cảm phải mất nhiều thời gian, nên Sở TN&MT cùng với đoàn kiểm tra đã phải liên tục thực hiện.

Thứ 4 là do chi phối từ phía tỉnh. Khi đoàn đang kiểm tra thì xảy ra hiện tượng sụt lún ở Châu Hồng, Quỳ Hợp. Sau đó, tỉnh giao Sở TN&MT chủ trì thành lập đoàn kiểm tra. Chúng tôi ưu tiên làm nhanh trong 1 tháng vừa rồi để báo cáo tỉnh. Đến nay đã có kết quả và đoàn đang hoàn hiện báo cáo tỉnh", ông Ngọc nói.

Chiều 5/12, Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An tổ chức Họp báo công bố về nội dung Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó, Kỳ họp sẽ diễn ra trong 2,5 ngày (từ ngày 12/7 đến ngày 14/7/2022) tại Khách sạn Giao tế, số 09, đường Hồ Tùng Mậu, thành phố Vinh. Kỳ họp sẽ truyền hình trực tiếp các phiên khai mạc, thảo luận tại hội trường, chất vấn và trả lời chất vấn, bế mạc kỳ họp… để cử tri trong toàn tỉnh quan tâm theo dõi.

Tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII sẽ xem xét, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm 2022, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022; xem xét báo cáo kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2022, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 của Thường trực, các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh; xem xét, đánh giá báo cáo kết quả giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri; báo cáo giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri và một số báo cáo liên quan; xem xét, thông qua các dự thảo Nghị quyết về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh và quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân tỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.