Điều tra

Thanh tra Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 và khu đất vàng ở Hà Nội

08/04/2020, 10:57

Hai dự án liên quan đến Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) thời Trịnh Xuân Thanh làm Chủ tịch HĐQT bị thanh tra.

img
Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ vừa ký quyết định thanh tra đối với dự án nhiệt điện Thái Bình 2 và khu “đất vàng” tại số 69 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Những dự án này đều có liên quan đến Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

Cụ thể, đối với dự án nhiệt điện Thái Bình 2, công tác thanh tra sẽ tập trung vào việc điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư và điều chỉnh giá trị hợp đồng EPC.

Trong khi đó, tại khu “đất vàng” 69 Nguyễn Du, Thanh tra Chính phủ sẽ làm rõ việc chấp hành pháp luật khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất.

Các đối tượng thanh tra của cuộc thanh tra này đều có liên quan đến Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), do Trịnh Xuân Thanh làm Chủ tịch HĐQT, giai đoạn 2007 - 2013.

Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 có tổng mức đầu tư hơn 34.295 tỉ đồng (tương đương 1,7 tỉ USD), công suất thiết kế 1.200 MW, do PVN làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch ban đầu, nhà máy sẽ vận hành tổ máy số 1 vào năm 2017 và tổ máy 2 vào 2018. Tuy nhiên, đến nay, 2 tổ máy vẫn chưa thể hoàn thành.

Mặt khác, trong quá trình triển khai, dự án này đã 2 lần điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư, đến nay đã lên trên 42.000 tỉ đồng.

Ngoài ra, dự án này còn dính nhiều sai phạm khác gây thiệt hại cho nhà nước.

Liên quan những sai phạm tại dự án này, Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT PVC bị tuyên án chung thân về tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản.

Trong khi đó, lô đất 69 Nguyễn Du trước đây là biệt thự có diện tích 569,7 m2, đã được UBND TP. Hà Nội bán chỉ định cho PVC để cải tạo làm trụ sở; thời gian sử dụng 50 năm, không được phép chuyển nhượng hoặc chuyển mục đích nếu không được TP. Hà Nội cho phép.

PVC sau đó đã lập dự án với tên gọi "Toà nhà văn phòng 69 Nguyễn Du", có diện tích đất 596,7 m2, diện tích xây dựng công trình 406,2 m2, quy mô 8 tầng.

Tổng vốn đầu tư của dự án là 130 tỉ đồng, trong đó 45% vốn tự có, còn lại vay tín dụng thương mại. Về hiệu quả đầu tư, PVC cho biết dự án sẽ mang lại lợi nhuận bình quân 10,9 tỉ đồng/năm. Thời gian hoàn vốn là 9 năm. Thời gian thi công xây lắp toàn bộ công trình từ 15 - 18 tháng, dự kiến khởi công đầu năm 2009.

Tuy nhiên đến cuối năm 2009, PVC đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng căn biệt thự này cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành với giá 95,9 tỉ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.